Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

1 ngày 'thâm nhập' đại phiên bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu vì sao bạn nào cũng muốn vào đây làm việc

Facebook đã chính thức được bầu lựa chọn là nơi làm cho việc tốt nhất tại Mỹ - một danh hiệu mà bất kỳ đơn vị nào cũng mong có được, và tất nhiên là cả viên chức của họ nữa. Mọi thứ, từ tiêu chí, phương châm cho tới văn hóa, lợi quyền và cả vị CEO Mark Zuckerberg, đầy đủ đều lọt vào "mắt xanh" của những người nhập cuộc đánh giá.

Tự hỏi không biết tại sao Facebook lại có một sức hút mãnh liệt tới vậy, chúng tôi đã sắm chạm mặt 2 viên chức tại đây: Caitlin Kalinowsli - Giám đốc kỹ sư thiết kế sản phẩm - và Spencer Burns - kỹ sư thể nghiệm vật phẩm của Facebook.

Hiện cả 2 đều tham gia đảm nhận những vai trò cần thiết của công ty trong mảng tạo ra công nghiệp thực tiễn ảo Oculus và các thiết bị phần cứng can hệ. Và sau đây là những lời chia sớt rất thật lòng của họ về thế giới mà Facebook phát triển cho mỗi người tại đó.

1. Không có ngày nào được coi là "tầm thường" ở Facebook cả

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 1.

Caitlin Kalinowski đang nghiên cứu, khiến cho việc.

Không có ngày nào bị coi là tầm thường và cứ lẳng lặng trôi qua hoặc bỏ phí ở Facebook cả. 2/3 đội ngũ hỗ trợ cho Caitlin khiến việc tại cơ sở vật chất ở Seattle, vì thế cứ chí ít 1 lần/tuần là cô lại bay tới đó giám sát, lãnh đạo. Công việc chính của cô thường là bình chọn sản phẩm, kiểm tra tiến độ công việc, thông báo và gặp mặt để đưa ra những quyết định chính xác nhất.

Đối với Burns, ngày khiến cho việc của anh bắt đầu bằng một buổi tập luyện ở phòng gym tích thích hợp ngay trong khuôn viên tổ hợp của Facebook. "Sau khi tập xong, tôi sẽ đi ăn sáng nhẹ một tí và dĩ nhiên là thường xuyên sử dụng cafe rồi. Nó như một món hàng điểm tâm không thể thiếu mỗi sáng vậy."

Tiếp diễn, anh sẽ đến phòng thử nghiệm và việc trước tiên khiến cho sẽ là kiểm tra xem có gì cần dồn vào một chỗ cần thiết nhất cho đội nghiên cứu của mình để ưu tiên hay không. Trong khoảng đó anh mới dần bố trí công việc tuần tự cho phù hợp, có thể là đi họp đâu đó nữa.

"Cuộc sống sinh hoạt và làm cho việc của tôi được thăng bằng khá hiệu quả. Tôi không khi nào bị 'quá đà' mà đi làm cho muộn, hoặc làm gì quá sức mà ảnh hưởng tới phổ thông khía cạnh cả," Burns chia sớt.

2. Quá trình tuyển người rất nhiều chủng loại: Có thể chạm mặt phỏng vấn cả ngày, có thể chỉ 1 cú laptop

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 2.

Spencer Burns tại nơi làm việc.

Cũng giống như phổ thông tổ chức kinh doanh khác, Facebook luôn tìm kiếm nguồn nhân lực mới, và cơ chế tuyển người cũng tùy thuộc vào mức độ kinh nghiệm cần tìm. Kalinowski trước kia làm cho việc ở Apple vào năm 2012, và một số chỉ huy ở Facebook đã xem xét tới cô. Rồi tới một ngày, cô nhận được một cú điện thoại khá bất ngờ.

"Mark Zuckerberg là người gọi trực tiếp cho tôi, khá là quá bất ngờ luôn. Tôi đã rất tuyệt hảo lúc đó vì không cho rằng Mark lại tự bản thân khiến vậy khi tuyển người mới. Anh ấy luôn tỏ ra thân mật tới nhân lực tổ chức kinh doanh và nỗ lực khiến quen phổ quát người nhất có thể," Caitlin bật mí.

Còn Burns, anh gia nhập đội ngũ Facebook vào bốn tuần 1 năm 2016. Anh thì lại phải trải qua một số vòng phỏng vấn cùng 5-6 người khác, một cách thức khá quen thuộc và thông thường ở phổ biến nơi. Anh cho nhân thức ngay trong khoảng đầu bản thân đã thấy muốn làm ở Facebook rồi, và sau cuộc phỏng vấn thì cảm giác đó của anh còn cam đoan hơn bao giờ hết.

"Họ luôn coi trọng những người tham dự phỏng vấn như tôi và đề cao yếu tố. Tuy nhiên đó là vì họ muốn sắm ra những người xứng đáng nhất cho vị trí cần tìm. Tôi đã gặp gỡ một vài người khá lôi cuốn trong buổi phỏng vấn đó, khiến cho tôi ngay ngay thức thì mến mộ nơi này luôn rồi," Burns hồi ức lại.

3. Tài năng rất dị và sáng giá sẽ được Facebook trọng dụng

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 3.

Caitlin Kalinowski lưu ý item.

Dĩ nhiên, khi nói tới làm việc ở Facebook, chẳng hề cứ có mê say là bạn sẽ làm cho tốt hay là được nhận. "Nếu chỉ dễ chơi là 'Ồ tôi rất muốn được khiến cho một kỹ sư ở Facebook' thì bạn nào cũng nói được," Burns diễn giải. Qua đó, anh cũng thể hiện sự quan trọng rằng bạn nên mài dũa cả mê mẩn lẫn kỹ năng thì mới đủ.

"Nếu như bạn không chỉ dồn vào một chỗ vào yếu tố đó mà còn bất chấp làm mọi thứ để phát triển bản thân và tiến đến việc gây dựng một tên tuổi từ nền móng này, vậy thì Facebook sẽ là một nơi luôn chào đón bạn. Dù là ngành nghề nghề nào, đó cũng là những tiêu chuẩn trước tiên mà bạn cần để làm tốt."

Đối với những thành viên có phần kỳ cựu hơn, họ còn phải chứng minh được bản thân đã thành thạo một kỹ năng hơn ai đó trong chuyên môn của bản thân. "Tôi không muốn chiếm hữu trong tay một nhóm mà khách hàng nào cũng giống người nào, làm được những việc y tương đồng đều đều nhưng không xuất chúng. Tôi muốn kiếm tìm một khách hàng nào đó tỏ ra hoàn hảo ở một khía cạnh thì hơn," Caitlin tiếp lời.

4. Môi trường làm cho việc gợi mở ý thức và sự gây dựng, phù hợp tác lẫn nhau

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 4.

Văn phòng tại London của Facebook.

Bên cạnh văn hóa làm cho việc nhiều chủng loại, Facebook luôn động viên sự linh động, tiếp xúc tương tác lẫn nhau giữa nhân viên của bản thân mình.

Burns cho biết phòng thể nghiệm ở khu Area 404 của bản thân thường bị nói là "tuyệt mật", nhưng thực tế đó chỉ là lời phóng đại vui vẻ mà thôi.

"Ví như bạn tới đây để tham quan thay vì làm cho việc, hoặc thậm chí chỉ là đưa người thân tới và khoe với họ đây là nơi chính mình khiến cho việc, thì cứ dễ chịu thăm phòng thí điểm của tôi và chiêm ngưỡng những thứ hay ho ở đó."

Burns cũng giải nghĩa luôn rằng lối suy nghĩ cũ kỹ về sự bảo mật kia thường không tồn tại ở nơi anh khiến cho việc, vì Facebook hướng đến một sự linh động làm tiêu chuẩn cốt lõi giữa nhau, tạo động lực đại chúng cùng giải quyết một điều với nhau chứ không hững hờ.

"Có đầy đủ người đảm nhận rộng rãi việc ở đây mà bạn chẳng thể nhớ hết. Nhưng học hỏi từ chính những đồng nghiệp này lại là một mỏ quà cho ai biết khai thác đó," Burns thành thật.

5. Bạn sẽ thừa hưởng phổ thông lợi quyền ở đây, và sự dễ chơi là thứ được đánh giá cao nhất

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 5.

Văn phòng Facebook ở New York.

Những lợi quyền ở Facebook vốn đã đủ nổi tiếng để bất cứ ai cũng phải ghen tuông ghen rồi, trong khoảng những bữa ăn ngon miễn phí cho đến dịch vụ chú tâm cá nhân hoàn hảo... Nhưng nhân tố mà Caitlin và Burns nghĩ là là sáng giá nhất đó là nguyên tắc và phương châm của tổ chức kinh doanh xây đắp nên sự thuận tiện ở nơi đây.

"Công ti ý kiến khiến sao để khiến cho quần chúng cảm thấy thoải mái, dễ chịu nhất mà tập trung tham gia công tác mình khiến cho tốt nhất. Từ đó, sự hưng phấn và cảm hứng khiến cho việc sẽ được phát triển hơn phổ thông, cho ra kết quả cũng tốt gần giống nữa."

Caitlin cho nhân thức mình thích tổ thích hợp phòng tập ở đây nhất, và bản thân thường đến đó 3 buổi/tuần, có cả huấn luyện viên nhiệt tình luôn.

Burns thì thích hạ tầng y tế ở nơi đây. Từ những vấn đề xước xát nhỏ xíu cho đến nha khoa, rồi có lần bị đau xương vai nữa, anh đều được thăm khám nhiệt thành và vấn đề trị ngừng điểm. "Chúng tôi không hề lo nghĩ gì nhiều, vì họ toàn bộ lo hộ hết cho chúng tôi rồi."

6. Giao thiệp, tương tác và đam mê - chìa khóa dẫn tới chiến thắng

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 6.

Facebook là một công ty công nghệ, nhưng họ lại dồn vào một chỗ vào ngành nghề mạng xã hội phải không? Tương tự, chính những nhân viên của họ cũng phải học phương pháp xúc tiếp và tương tác lẫn nhau sao cho hiệu quả nhất để cùng nhau phù hợp tác khắc phục rộng rãi yếu tố.

Tổ chức kinh doanh sẽ luôn bình chọn cao người có phổ biến nội lực và tham công tiếc việc, không kể bạn là thực tập hay chuyên gia. "Tôi nghĩ đó là nhân tố hoàn hảo nhất cho bất kỳ khách hàng nào ở bất cứ địa điểm nào, làm cho họ đích thực muốn góp sức chứ chẳng hề khiến cho chấm dứt việc của bản thân rồi thôi," Burns kiếm được xét.

7. Trị giá chủ chốt của Facebook - tôn chỉ mà bạn nào cũng phải biết

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 7.

Trước khi Caitlin và Burns gia nhập Facebook, họ đều đã nhân thức và nắm rõ những mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra trước mắt cho toàn cục tổ chức kinh doanh rồi: Kết nối toàn nhân loại.

Nghe có vẻ hoành tráng, nhưng phải tới khi vào khiến việc thì họ mới thấy rằng hóa ra người nào cũng đều nghiêm túc và không phải ngán khó khăn nào cả. "Đúng đó, khó mà chúng tôi nói cho những bạn nào không làm việc ở Facebook nắm bắt được, nhưng mà người nào ở đây cũng nắm bắt và biết được chính mình cần khiến gì để đưa tổ chức kinh doanh đi xa hơn trên quãng các con phố đó, gặt hái rộng rãi chiến thắng nhất," Burns gật gù, nhắc thêm rằng Facebook thực hiện luôn ngay trên những gì bản thân khiến cho ra, và hấp dẫn nhất là CEO Mark Zuckerberg nhiều lần chạm chán mặt nhân viên để giải đáp nhiều câu hỏi.

8. Viên chức khách hàng nào cũng thích đến văn phòng hằng ngày, ở luôn cũng được

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 8.

Chân dung Spencer Burns.

Cailin cho biết cô yêu mến tất thảy dân chúng bản thân mình làm việc cùng ở nơi đây, yêu luôn cả công việc hằng ngày này nữa.

"Những lĩnh vực nghề công nghệ có thể bị coi là khô khan ở thời đại hiện nay, nhưng Facebook thì khác. Bạn có thể đi hồ hết nơi, nhưng sẽ không nơi nào giống như Facebook đâu."

Burns thì yêu mến những sự "rảnh rỗi tay" do có phổ quát công cụ tự động cung cấp bản thân mình trong thời kỳ làm việc. "Mark là một chỉ huy hoàn hảo! Mỗi buổi tối, tôi lên giường đi ngủ và không lo nghĩ gì phổ biến, rồi sáng hôm sau thức dậy đầy năng lượng để tiếp tục đến chỗ làm việc."

Và chốt lại là...

photo-8

"Tôi không nghĩ có nơi nào khác làm về công nghiệp nhưng mà phát hành được không gian hài hòa như Facebook cả. Không có những sự cứng nhắc nào cố hữu từ xưa, chỉ có những dễ chơi và văn hóa đa dạng là được nhớ đến," Caitlin nhận định.

"Còn tôi thì vẫn thấy như thể mai là ngày đầu tiên đi khiến cho ở Facebook, không kết thúc hứng thú, dù tôi đã làm việc được gần 2 năm rồi đó," Burns biểu hiện.

*Theo Áine Cain - Business Insider


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét