Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

Bộ Xây đắp tổ chức Hội nghị toàn quốc về vật liệu xây dựng |

(Xây dựng) - Ngày 12/12, tại Thủ đô, Bộ Xây dựng đơn vị Hội nghị Nguyên liệu Xây đắp (VLXD) toàn quốc 2017. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây đắp Phạm Hồng Hà, chỉ huy các Bộ, ngành nghề Trung ương và địa phương.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ huy Hội nghị.

Phát biểu mở đầu hội nghị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thể hiện sự quan trọng: Lĩnh vực chế biến VLXD ở nước ta thời điểm qua đã có sự thay đổi rõ rệt, kĩ nghệ ngày càng văn minh, từng bước hòa nhập với trình độ phổ biến của khu vực và trái đất. Một vài đơn vị có trình độ chế biến tiên tiến, có uy tín trên thị trường.

Nếu như như trước năm 2010, đa dạng vật phẩm VLXD chủ lực của vietnam như xi măng, kính xây đắp, gạch ốp lát… chủ quản còn nhập cảng trong khoảng nước ngoài thì trong khoảng năm 2010 tới nay, lĩnh vực đóng hộp VLXD nước ta đã tạo ra không hoàn thành và làm được những thành quả hoành tráng.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đưa ra những hạn dè bỉu cần giải quyết trong thời điểm đến.

Dĩ nhiên, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhìn kiếm được, lĩnh vực nguyên liệu xây đắp vẫn còn sống sót vài hạn chế giễu cần khắc phục trong thời gian tới như: vài quy định quản lý không thích hợp; trình độ công nghiệp, vũ trang nói tầm thường của toàn lĩnh vực chưa cao…

Để tiếp tục chấp hành theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, trong đó tiêu chí phát hành kinh tế nhanh, bền vững, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương tiếp diễn xây dựng, hoàn thiện và ban hành các chính sách cụ thể ưu đãi, lôi cuốn đầu tư, khuyến khích phát triển đóng chai những loại vật liệu xây đắp mới, dè xẻn tài nguyên tài nguyên, dè xẻn năng lượng, thân thiện với không gian, đối phó, thích ứng với chuyển đổi khí hậu phù hợp với khuynh hướng tạo ra của thế giới bây chừ.

Chính phủ có chế độ cung cấp các công ty thành lập công ty để khởi nghiệp để phát huy mọi nguồn lực trong phố hội, lôi cuốn các chủ đầu tư trong và ngoài nước trong việc đầu tư đóng chai chủng loại nguyên liệu xây dựng mới, vật liệu xanh.

Hội nghị đã nghe báo cáo về VLXD và khoáng sản làm cho VLXD; kết quả Chương trình sản xuất vật liệu xây không nung; Chương trình công nghệ công nghệ trung tâm của Bộ Xây dựng về sản xuất VLXD, nguyên liệu xây không nung và dùng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện làm cho VLXD. Hội nghị cũng nghe thông báo về công việc phân tích các chủng loại VLXD mới, định mức vật liệu xây không nung, nghe tham luận của các Bộ, ngành nghề, địa phương…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thể hiện sự quan trọng, VLXD có địa điểm đặc biệt cần thiết đối với ngành nghề xây Xây đắp. Những năm qua, đầu tư phát hành VLXD được triển khai mạnh mẽ và tiến bộ nổi bật. Các tòa tháp dân dụng, kĩ nghệ đều do DN trong nước chế biến. VLXD đang dần biến thành lĩnh vực kinh tế kĩ nghệ có vai trò cần thiết trong sản xuất kinh tế phố hội, phục vụ căn bản ý định nội địa.

Phó Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao những kết quả của lĩnh vực VLXD trong thời điểm qua. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, nhân tố quy hoạch và quản lý quy hoạch trong ngành VLXD vẫn còn thiếu và yếu. Đầu tư tạo ra VLXD tuy đạt nhiều kết quả nhưng vẫn còn thiếu phổ quát vật liệu mới, vật liệu thân thiết không gian giá rẻ, VLXD cao cấp.

Đầu tư khồng theo quy hoạch, tự phát, phong trào dẫn đến lúc được lúc mất, khủng hoảng thừa. Trạng thái khai thác VLXD bất hợp pháp diễn ra phổ thông nơi, hoặc khai thác có phép nhưng không bảo đảm về không gian...

Phó Thủ tướng đòi hỏi trong thời điểm đến, các các công ty điều hành nhà nước ở Trung ương và địa phương, DN cần phối thích hợp tốt hơn nữa để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về VLXD. Đầu cơ đóng hộp các loại VLXD thân thiết với không gian, lựa chọn tậu nguyên liệu thay thế nguyên liệu truyền thống.

VLXD phải sản xuất đáp ứng được nhu cầu cho ngành xây đắp trong nước, hướng đến xuất khẩu. song song, từng bước đổi mới công nghiệp đóng gói, tiết kiệm năng lượng, tăng nhanh dùng nguyên liệu không nung thay thế nguyên liệu nung. Gấp rút phân tích và dùng chất thải của các nhà máy để đóng hộp VLXD.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây đắp chủ trì, phối phù hợp với các Bộ, lĩnh vực, đòi hỏi các địa phương rà soát cụ thể các quy hoạch để cập nhật, bổ sung, vấn đề chỉnh cho phù hợp.


Toàn cảnh Hội nghị.

Sớm trình thủ tướng Chính phủ đề án tìm hiểu XD các nhà cửa phục vụ các tòa tháp biển đảo; công bố, xong xuôi quy chuẩn, tiêu chuẩn về VLXD còn thiếu; Hoàn thành chính sách về gạch không nung. Phối phù hợp với Bộ Khoáng sản Không gian đẩy với tốc độ cao tiến độ khảo sát bình chọn về khai thác khoáng sản khiến cho VLXD, sửa đổi bổ sung ban hành chế độ phí khoáng sản; rà soát các cơ sở vật chất đóng gói gây ô nhiễm không gian; giữ vững thai khác đá, cát sỏi chống sạt lở...

Tại hội nghị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã trao bằng khen cho ba DN có thành quả tuyệt vời trong việc chấp hành Chương trình sản xuất nguyên liệu xây không nung là Tổng Cty Viglacera – CTCP, CTCP Gạch Khang Minh, CTCP Sông Đà Cao Cường.

Vân Anh – Linh Anh


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét