Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Cảnh báo tình trạng có “đá rơi” đối với các nhà cửa mặt ngoài ốp đá |

(Xây dựng) – Vừa qua, hiện tượng những viên đá ốp tường tại nhà cửa Khu Liên công ty tỉnh Bắc Giang đã bị rơi và sản xuất một khuân mặt tòa tháp không được theo ý muốn, gây dư luận không tốt. Các quan điểm cho rằng đây là yếu tố chất lượng công trình và do nguyên do này, nguồn cội khác, nhưng nhìn tầm thường, hầu hết các công trình xây dừng theo kiểu ốp đá (ốp tấm đá xẻ sẵn), mặc dù với kích thước to bé nhỏ không giống nhau, khác lạ đối với đá tự nhiên thì trạng thái “đá rơi” đã xảy ra nhiều và vấn đề này cần phải báo động.


Khu Liên tổ chức tỉnh giấc Bắc Giang được đưa vào sử dụng trong khoảng năm 2014.

Phần đông các vẻ ngoài của mặt nhà cửa ốp đá và khi ốp ngừng nhìn như một mặt phẳng không có vết hở vì không lộ các vết ghép. Nhưng đá cũng là vật liệu xây dựng, dù rằng sự co ngót là rất ít nhưng cùng với thời gian thì sự co ngót ấy vẫn xảy ra, đồng thời với sự chấn động của thiên nhiên, nắng mưa thất thường, những vật liệu chuyên dùng để giữ đá gắn với tường cũng có sự chuyển dịch. Và chỉ cần sự dịch chuyển nhỏ bé thôi, khi nước mưa thấm vào bên trong sẽ phá tan vỡ kết hợp giữa đá, keo, chốt gây ra trạng thái các viên đá bị rơi ra. Đây là hiện tượng bình thường ở phổ quát công trình ốp đá cao tầng.

Quay về yếu tố của Khu Liên công ty thức giấc Bắc Giang, được nhân thức, dự án này được chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt y tại Quyết định số 1240/QĐ-UBND ngày 07/9/2011 với diện tích gồm 2 khối nhà 9 tầng (sau được bổ sung 10 tầng, tầng áp mái) và các hạng mục phụ trợ, cơ sở khoa học ngoài nhà. Công trình có quy mô sử dụng đất là 19.239 m². Tổng mức đầu tư cho công trình là hơn 340 tỷ đồng. Khi hoàn thành Khu liên công ty sẽ là nơi khiến việc của 26 công ty trong tỉnh.

Dự án được đưa vào sử dụng trong khoảng năm 2014, nhưng cách đây không lâu tòa tháp có hiện tượng một số viên đá ốp mặt ngoài của nhà cửa bị rơi ra.

Để làm rõ yếu tố này, phóng viên Báo Xây đắp đã có cuộc dò la thực tiễn tại nhà cửa, qua dò xét cho thấy, đá bị bong tại 2 vị trí gồm 2 viên tại vị trí cao nhất của tòa tháp và 4 viên tại đáy của gờ trang trí tầng 3.

Ông Nguyễn Văn Dĩnh - Giám đốc Ban Điều hành công trình Đầu tư xây đắp nhà cửa dân dụng và công nghệ thức giấc Bắc Giang cho nhân thức: Chiếm được công bố về việc có đá rơi, Ban cùng với nhà thầu xây dừng và các doanh nghiệp can hệ đã tiến hành rà soát, bình chọn. Hiện đã xác định đá bong ra bởi một trong các nguyên nhân: Thứ nhất, do ốp ở mặt ngoài công trình, nhiều lần tiếp xúc với các điều kiện thời tiết hà khắc (nắng, mưa, hot, lạnh bỗng nhiên ngột), chốt kim loại đoàn kết tại địa điểm các viên đá bong ra, bị cong vênh làm cho cấu kết giữa đá và chốt không bảo đảm. Thứ nhị, các viên đá này bị phong hóa theo thời gian khiến phá tan vỡ hòa hợp của đá với keo và chốt hoặc đá bị giòn khiến cho giảm sự kết dính giữa keo, chốt và đá

“Hiện chúng tôi đang cho thợ sử dụng búa cao su gõ kiểm tra lại toàn cục bề mặt đá ngoài nhà cửa, nếu như có hiện tượng bong rơi thì sẽ tiến hành cho tu bổ ngay”, ông Dĩnh cho biết thêm.

Lý giải về tin tức việc nhà thầu gây thất thoát hàng tỷ đồng, ông Dĩnh cho nhân thức: Không có chuyện gây thất thoát vì theo quy định khi nhà cửa chấm dứt, trước khi quyết toán sẽ được thanh tra hoặc kiểm toán, sau đó mới được quyết toán và phê chuẩn y quyết toán tòa tháp.


Chủ đầu tư và tổ chức nhà thầu đang kiểm tra lại tổng thể bề mặt đá để kịp thời khắc phục giả dụ có hiện tượng đá bị bong tróc.

Ông Ngô Văn Sơn – Tổng Giám đốc Cty CP xây dựng và thương nghiệp Lam Sơn (công ty xây cất) cho nhân thức: Cty đã kiến thiết theo đúng hồ sơ thiết kế được phê ưng chuẩn, nhà cửa đã được nghiệm thu đưa vào dùng từ năm 2014. Hiện công trình đã được UBND tỉnh ủy quyền Ban quản lý Hội sở Liên cơ quan và nhà đất sinh viên tỉnh giấc Bắc Giang điều hành tòa nhà. Do vậy đã hết thời điểm bảo hành, tòa tháp cần chuyển sang cơ chế bảo trì để điều hành bất biến, phục vụ công năng sử dụng và không khiến cho ảnh hưởng đến chất lượng nhà cửa.

Đại diện phía Sở Xây dựng Bắc Giang cũng khẳng định: “Khu Liên công ty thức giấc Bắc Giang được đưa vào sử dụng trong khoảng 2014, hiện công trình đã hết thời gian bảo hành 1 năm; trong thời gian đến Sở sẽ bắt buộc công việc bảo trì nhiều lần để không khiến cho ảnh hưởng tới chất lượng nhà cửa”.

Hãy chưa vội nói đến bổn phận của bạn nào, công ty nào, vì đây là công trình đã đưa tham gia sử dụng và hết thời hạn bảo hành. Nhưng quan trọng hơn những trạng thái “đá rơi” phải được cảnh báo và phải được phân tích từ khi kiến tạo, dùng vật liệu. Khác biệt là đinh kim loại liên hiệp giữa đá và tường phải là loại đinh không gỉ; mặt khác keo gắn là phải đảm bảo tiêu chuẩn và cả đá ốp lát cũng vậy.

Trong khoảng điều nêu trên, để đảm bảo mỹ quan, an ninh công trình, đặc biệt là đối với các tòa nhà cao tầng có kiến tạo ốp đá bề mặt, việc nhiều lần duy tu bảo trì tòa tháp, rà soát sự gắn kết là việc làm thường xuyên và cực kì quan trọng. Ban quản lý Hội sở liên công ty và nhà đất học sinh tỉnh Bắc Giang cũng cần có ý tưởnrg duy tu bảo trì công trình chi tiết, tránh để xảy ra hiện trạng “đá rơi” làm cho dư luận nắm bắt sai về chất lượng nhà cửa xây dựng.

Kim Trâm


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét