Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Thái Lan, Singapore có 500 khu chợ ủy quyền Apple, VN chỉ có 15

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail, luật pháp khắt khe của Apple và tâm lý ngại bán buôn ở siêu thị quý phái của khách hàng là căn nguyên chính.

Theo công bố từ FPT Retail, công ti sở hữu 2 chuỗi siêu thị FPT Shop và F.Phòng thu âm chụp ảnh, hiện vn chỉ có khoảng 15 cửa hàng giao cho của Apple (APR - Apple Premium Reseller), trong khi con số này tại Thái Lan là 480, Indonesia là 364, Singapore là 527. 

Thị trường tỷ đô la Mỹ nhưng chỉ 15 khu chợ giao cho Apple

Thị trường iPhone chính hãng chỉ tăng trưởng mạnh tại Việt Nam trong vài năm quay về đây, men theo đà phát triển của những đại gia bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Cửa hàng. Theo công bố của FPT Retail, diện tích hoạt động mua bán item Apple năm 2017 đạt mức 900 triệu đô la Mỹ.

Thai Lan, Singapore co 500 cua hang uy quyen Apple, VN chi co 15 hinh anh 1
Số lượng siêu thị ủy quyền Apple tại vn (APR) kém xa so với một vài thị trường trong khu vực.

Việt Nam có phổ biến đại lý lớn, được ủy quyền bán iPhone, iPad từ nhà sản xuất như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A với hàng nghìn shop, là các AAR (Apple Authorised Reseller) nhưng số lượng siêu thị giao cho (APR) lại cực ít. Vì đâu dẫn tới trạng thái này?

"Trước đó, người dùng thường có tâm lý ngại tham gia các khu chợ lớn, đặc biệt cửa hàng theo chuẩn Apple thì càng ngại vì sợ giá cao", bà Nguyễn Bạch Điệp - Tổng Giám đốc FPT Retail cho hay.

Một nguồn gốc khác được chỉ ra, theo ông Nguyễn Việt Anh, Phó giám đốc điều hành FPT Retail, là yêu cầu từ phía Apple rất khắt khe, dẫn tới việc tạo dựng một siêu thị chẳng phải thuận tiện.

"Giả dụ bạn xem xét tại các thị trường khác, siêu thị chuẩn Apple đều phải làm trên các con xã lớn, nhưng không được gần Triumpth bán đồ lót, không được gần McDonald bán đồ ăn nhanh. Việc chọn địa điểm chẳng phải thuận lợi", ông này nói.

Những siêu thị này cũng phải được trang trí phía bên trong theo đúng tiêu chuẩn của Apple. Khi vị trí được duyệt y, đích thân Apple sẽ trang trí nội thất cho các cửa hàng cũng như tập huấn nhân viên. 

Tuy nhiên, với quy mô lên đến 1 tỷ USD trong năm nay, Việt Nam rõ ràng là hoạt động mua bán tiềm năng của Apple và mọi chuyện sẽ sớm thay đổi.

Apple sẽ mạnh tay vứt bỏ cửa hàng treo logo táo khuyết không phép

Một ví dụ để thấy Apple đang khôn xiết lắng nghe những động thái của hoạt động mua bán Việt Nam. Theo ông Việt Anh, trước đây Apple yêu cầu toàn bộ khu chợ giao cho của họ tại vn phải được đặt trong các trọng điểm buôn bán (mua sắm mall), học theo Thái Lan. Tất nhiên, trước quan điểm giải đáp của người Việt, Apple đã hài lòng việc đặt khu chợ trên các trục phố chính.

"Chúng tôi đã phải nói chuyện trực tiếp với Apple. Tại Thái Lan, dân chúng đi ra tuyến đường là đặt chân vào trọng tâm bán buôn trong khi người vietnam 'sống ngoài đường'. Họ có thể vào trọng tâm buôn bán nhưng chỉ để ngắm hoặc ăn uống nhiều hơn", ông Việt Anh chia sẻ. 

Thai Lan, Singapore co 500 cua hang uy quyen Apple, VN chi co 15 hinh anh 2

Ông này cũng khẳng định Apple sẽ thẳng tay hơn nữa trong việc thải trừ logo táo khuyết từ các khu chợ không được cấp phép trong năm sau: "Đi dọc đoạn đường như Thái Hà, Hà Nội hiện vẫn còn có hầu hết siêu thị treo logo trái táo. Nhưng trong thời điểm tới đây, Apple sẽ có chế độ quyết liệt hơn để xử lý hiện trạng lồng bồng này nhằm kiểm soát an ninh thương hiệu, giúp người tiêu xài không bị lầm lẫn".

Thực tế hồi đầu năm, Apple đã gửi công văn yêu cầu một vài cửa hàng tại TP.HCM túa bỏ logo táo khuyết hồi 04 tuần 4. Động thái này từng khiến xốn xang dư luận thời kỳ đầu năm nhưng sau đó chìm dần vì Apple chưa tỏ ra quyết liệt.

iPhone chuyển hàng từ nước ngoài về, khóa mạng lâm nguy

Theo thống kê của một nhà bán từng cái lớn vào năm ngoái, tỷ trọng iPhone chuyển hàng từ nước ngoài về so với chính hãng tung ra hoạt động mua bán là khoảng 50/50 thì năm nay, tỉ lệ này giảm xuống còn 40/60. 

Với iPhone khóa mạng, Apple cũng liên tiếp 2 lần khóa các loại SIM ghép mới do China đóng chai vào 04 tuần 10 và bốn tuần 11 làm cho hoạt động mua bán iPhone khóa mạng thực sự lểu đểu. 

Thai Lan, Singapore co 500 cua hang uy quyen Apple, VN chi co 15 hinh anh 3
Quy mô thị trường trang bị Apple tại vietnam.

"Người dùng lựa chọn máy xách tay vì không biết tậu máy chính hãng ở đâu hoặc máy về nước sớm hơn, hoặc giá rẻ hơn. Hầu hết yếu tố này đều được giải quyết thời gian hiện tại", bà Nguyễn Bạch Điệp nói.

Nhấn mạnh nhân tố giá, bà Điệp tin rằng khác biệt về giá giữa iPhone chính hãng và xách tay hiện căn bản nằm ở 10% thuế VAT. Thực tại, các cửa hàng xách tay muốn đưa máy về nước cũng phải chịu phổ thông loại chi phí và mất khoảng 5% trị giá sản phẩm nên khác biệt không đích thực lớn.

Trong mai sau gần, số lượng đại lý ủy quyền và khu chợ giao cho của Apple đều tăng lên, số mệnh của iPhone xách tay rõ ràng không sáng sủa. Chi tiết, FPT Retail vừa công bố chiến lược thành lập thêm 100 khu chợ FPT Shop mỗi năm (hiện đã có 450 khu chợ) hoặc tạo dựng 100 siêu thị ủy quyền Apple (F Studio) trong 3 năm tới. Thế Giới Di Động cũng chiếm hữu hàng nghìn điểm bán iPhone từ nhà sản xuất.

2 chuỗi hệ thống này hiện choán 80% lượng vật phẩm Apple chính hãng bán ra tại vietnam.

iPhone X từ nhà sản xuất công bố tại Việt Nam

Tại Hà Nội, do trời mưa nên lượng người tới các hệ thống bán từng cái nhận iPhone X khá lác đác. Tình trạng tương tự diễn ra tại TP.HCM.

Việt Nam có 15 khu chợ ủy quyền Apple Chi nhánh giao cho Apple tại vietnam khu chợ giao cho Apple APR cửa hàng Apple đại lý Apple


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét