Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Chế độ đặc trưng Cú hích cho chỉnh trang đô thị |

(Xây đắp) – Với cách thức đặc biệt mới được chuẩn y để phát triển TP Hồ Chí Minh sẽ đáp ứng được phổ thông “nút thắt” trong việc di dời nhà ở ven kênh rạch – chỉnh trang đô thị, mà trung tâm là thị xã 8. chậm triển khai còn là động lực kêu gọi nguồn lực phường hội cống hiến cùng chính quyền TP thực hiện chủ trương này.

Hy vọng với cơ chế mới vừa được HĐND TP Hồ Chí Minh chuẩn y, thị xã 8 sẽ di dời thắng lợi nhà ở ven kênh, phát triển mạnh cơ sở vật chất để “cất cánh” cùng các quận khác đem lại diện mạo mới cho TP.

Biến kênh rạch thành những dòng sông xanh

Theo công bố, trên địa bàn TP vẫn còn khoảng 22.000 căn nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch bị ô nhiễm nặng. Trong đó, huyện 8 là nơi có nhiều hộ sống ven kênh rạch nhất (chiếm tỷ trọng lớn nhất với trên 9.500 căn), dồn vào một chỗ tại các kênh Tàu Hủ - Lò Gốm, Đôi, Tẻ, Xóm Củi, Bến Nghé… Nếu tính riêng kênh Đôi - kênh Tẻ đã có tới 5.300 căn nhà lụp xụp với khoảng 32.000 nhân khẩu.

Các căn nhà này hiện nằm hoàn toàn trên kênh rạch, nền móng được chống đỡ trợ thời bợ, chắp vá, với nguy cơ sạt lở tham gia mùa mưa. Chưa kể, phần đông các nhà ở dạng này đều xây trái phép, không phép, trạng thái lụp xụp và không bảo đảm các nhân tố kiện sinh hoạt, không có chuỗi hệ thống nước thải sinh hoạt, nhà vệ sinh xả trực tiếp xuống kênh rạch, gây ô nhiễm ngày một nặng.

Nhiều tuyến kênh dù đã được làm mới ven bờ, nạo vét nhiều lần nhưng vẫn sống sót tình trạnh ô nhiễm, nước đen và có mùi hôi.

Đại diện UBND huyện 8 cho biết, hiện giờ thị xã đã có nhì cách thức di dời nhà trên, ven kênh rạch và sắp xếp tái định cư cho dân.

Cách thức thứ nhất là di dời toàn cục các hộ dân ven kênh rạch trên khu vực, với tổng mức kinh phí bồi thường di dời, giải tỏa dự tính là 13.763 tỷ đồng. Phương án nhị là ưu tiên di dời giải tỏa trước các nhà ở trên và ven kênh đã lụp xụp, không đảm bảo bình yên và yếu tố kiện sinh hoạt.

Để thực hiện, huyện 8 đã lên cách thức di dời 2.910 căn nhà nằm ven kênh Đôi với tổng kinh phí 3.837 tỷ đồng, đồng thời khai triển thúc đẩy 7 dự án nhà đất tái định cư trên địa bàn với diện tích 6.100 căn hộ.

Hình như các điều kiện đủ, chỉ đạo thị xã 8 cũng công nhận điều nan giải nhất trong việc giải tỏa nhà đất ven, trên kênh rạch là bố trí tái định cư. Trong hơn 9.500 căn nhà nằm trên kênh rạch ở thị xã 8 có tới một phần ba số căn có trị giá bồi thường giải tỏa thấp, số tiền không đủ để sắm căn hộ tái định cư. Hiện nay thị xã 8 mới chỉ có 250 căn có thể bố trí tái định cư cho người sống ven và trên kênh rạch.

Trước những gian khổ của thị xã 8, tổ công việc do UBND TP xây cất sẽ có nhiệm vụ bảo đảm triển khai hiệu quả công tác di dời nhà trên và ven kênh rạch trên khu vực quận 8, gắn kết Chương trình hành động thực hiện Quyết nghị Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 10 về chỉnh trang và tạo ra thành phố thời kỳ năm 2016-2020.

Bên cạnh, tổ công tác còn có nhiệm vụ tham vấn để Túc trực UBND TP quyết định các cách thức, chính sách can dự việc đền bù, cung cấp, tái định cư và phương án xây đắp quỹ nhà tái định cư và cung cấp khắc phục việc làm cho các hộ dân chịu ảnh hưởng bởi công trình.

song song, tổ cũng xây đắp các chương trình, ý tưởnrg nhằm đáp ứng yêu cầu di dời các hộ dân, đảm bảo việc doanh nghiệp lại tốt hơn cuộc sống của người địa phương đang sinh sống trên và ven kênh rạch trên khu vực quận 8 và tham vấn để Thường trực UBND TP quyết định về tài chính để triển khai thi hành công trình gắn kết dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 3.

Thị xã 8 sẽ là quận hấp dẫn nhất TP Hồ Chí Minh?

Không có địa phương nào của TP được thiên nhiên ban tặng cho nhiều kênh rạch lớn nhỏ tuổi như tại quận 8. Chi tiết như: Kênh Đôi, kênh Bến Nghé, Tàu Hũ, kênh Ngang, rạch Ông Lớn, Ông Nhỏ xíu, Xóm Củi, Ruột Ngựa, Rạch Cát, Lòng Đèn, Rạch Cùng, Lò Gốm... Nhân tố này đem đến không gian sống xanh gần sông cho cư dân mà các huyện khác khó có được.

chậm triển khai là chưa kể, huyện 8 còn được biết đến như một trọng tâm mai dong dồn vào một chỗ hàng hóa, nông sản trong khoảng miền Đông, miền Tây với các kho tàng, bến bãi, chợ làm mối lớn…

Từ vựng thế trung chuyển trọng yếu đó, huyện 8 ví như biết tận dụng triệt để tiềm năng để phát huy ưu điểm lối vào của thành phố thì nơi đây sẽ biến thành một địa phương phát triển bậc nhất TP Hồ Chí Minh.

Theo chỉ đạo quận 8, trong những năm qua, cố gắng chỉnh trang, cải thiện chất lượng không gian sống cho người dân đã đem đến cho huyện 8 dung mạo thị trấn hoàn toàn khác.

Các dự án nhà đất được đầu cơ bài phiên bản, đồng bộ về chuỗi hệ thống hạ tầng liên lạc và cơ sở vật chất thị trấn hội đã biến thị xã 8 thành không gian đáng sống cho cư dân, hoạt động mua bán bất động sản từ đó cũng trở nên tấp nập.

Điển nghe đâu công trình của Cty Nhà Mơ, Cty Thái Bảo, Cty Nam Long… đã góp phần làm cho thay đổi dung mạo khu vực này. Hiện nay giá đất tại các tuyến tuyến phố chính của huyện 8, như Nguyễn Văn Linh, Phạm Thế Hiển, Trịnh Quang đãng Nghi, Tạ Quang quẻ Bửu đang được thương lượng với mức khá cao.

Theo một vài môi giới tại khu vực này cho nhân thức, nếu tính phổ biến khu vực thị xã 8, thì giá niêm yết từ đầu năm tới nay không tăng nhiều, nhưng số lượng mua bán lại tăng khá mạnh. Vừa qua nhất, dự án căn hộ cao cấp Dream Home Riverside của Cty Nhà Mơ tại mặt tiền tuyến phố Nguyễn Văn Linh - Khu vực sầm uất của trọng tâm huyện 8 với cơ sở cơ sở vật chất khang trang, thương mại dịch vụ tạo ra mạnh mẽ, hữu dụng thế tiếp xúc từ tuyến đường liên lạc, dễ dàng liên thông với các khu cư dân khác trên khu vực quận 8 và các huyện phụ cận.…

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, trong thời điểm tới, với hướng đầu cơ, chỉ trang thành phố, huyện 8 sẽ trở thành “điểm nóng” phát hành bất động sản của TP, nhờ ưu thế cơ sở, giao thương gắn kết tiện lợi với khu vực trọng điểm và các tỉnh giấc, thành phía Nam. Hơn thế nữa, với đặc điểm nhiều sông rạch, không khí trong lành sẽ là lựa chọn dành đầu tiên cho những người đầu cơ và chọn nơi đây làm cho chốn an cư.

Phản hồi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc điều hành Cty BĐS Danh Khôi – DKRS cho nhân thức: Trong thời gian qua, với sự phát hành đồng loạt của hệ thống hạ tầng giao thông, không không thể tinh được khi khu vực Tây Nam và đặc biệt là huyện 8 đang biến thành điểm tới của thị trường BĐS. Là địa bàn đặc biệt, được tự nhiên ban tặng cho 23 kênh rạch lớn, nhỏ xíu, đem tới không gian sống xanh gần sông cho cư dân, mà các quận khác khó khăn có được.

Ngoài ra việc đầu cơ tham gia hạ tầng – giao thông, các chương trình chỉnh trang thành phố, cụ thể là di dời cư dân sống trên và ven bờ Nam của Kênh Đôi, Kênh Tàu Hủ, di dời hơn 26.000 dân dọc tuyến tuyến đường Phạm Thế Hiển, cùng với việc xây dựng cầu Bình Tiên, cầu Phú Định, mở rộng tuyến phố Trịnh Quang Nghị 60m để khép kín tuyến đường Vành Đai 2, di dời Khu vực chợ miền Tây về khu Nam Sài Gòn… đang được ưu tiên bậc nhất. Ví như xét ở giác độ địa lý, trong khoảng quận 8, chỉ cần mất 5-10 phút là có thể di chuyển tới Phú Mỹ Hưng, quận 5, quận 1, quận 6… Huyện 8 còn được nhân thức đến như một trung tâm mối manh dồn vào một chỗ hàng hóa, nông phẩm trong khoảng miền Đông, miền Tây với các kho tàng, bến bãi, chợ làm mai lớn. ngừng thi côngĐây là chưa kể, trong khoảng nay tới năm 2020 nhiều hạ tầng, nhà máy, kho bãi đan xen trong các khu cư dân sẽ được di dời để lấy quỹ đất phát hành hạ tầng, xây dựng trường học, phố đi bộ tiêu khiển và các khu nhà đất cao tầng.

Tương tự, theo đánh giá tầm thường của đa dạng chuyên gia, với cơ chế mới, TP sẽ đạt được thắng lợi trong việc di dời nhà đất ven kênh, điều mà mấy chục năm nay là nỗi trăn trở cho chỉ đạo TP qua phổ biến thời kỳ. Và chỉ trong một số năm tới đây thôi, huyện 8 sẽ hoàn toàn “lột xác” biến thành một đô thị hiện đại, tích thích hợp đầy đủ tiện thể ích phục vụ và giá trị bất động sản tăng cao, và điều đó cũng là mong mỏi của người địa phương TP bao năm nay.

Mạnh Cường


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét