Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Vượt lên 'kẻ nâng cầu', Pháp trở thành 'giang sơn của năm'

Báo chí kinh tế Economist chọn Pháp là tổ quốc của năm vì Tổng thống Emmanuel Macron đã đánh bại tư tưởng cổ hủ và giành thắng lợi mở các con phố cho canh tân phường hội.

Tin báo Economist, trụ sở tại London, nói trận chiến giữa hai quan niệm về phường hội - khép bí mật hay thành lập cửa - là đặc điểm cần thiết nhất của trái đất năm 2017 và Tổng thống Macron đã tiến công bại "những kẻ nâng cầu".

"Năm 2017, Pháp đã thách thức mọi kỳ vọng", Economist nói trong một bài viết của số tạo ra 23/12-5/1.

Chiến dịch tranh cử của ông Macron, một ứng cử viên theo các con phố lối trung dung, đã thành công mà không cần sự ủng hộ của bất kỳ đảng truyền thống nào. Việc đảng La Republique En Marche! (Nền cộng hòa Tiến bước) còn non trẻ của vị tổng thống giành được đa số ghế trong quốc hội là một "cuộc tiến công úp ngoạn mục", Economist ngợi ca.

"Ông Macron đã chuyển di cho một nước Pháp linh hoạt với đại chúng, với hàng hóa và những ý tưởng của nước ngoài cũng như với những thay đổi phường hội trên chính mảnh đất quê nhà".

Vuot qua 'ke nang cau', Phap tro thanh 'dat nuoc cua nam' hinh anh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron giành thành công trong cuộc bầu cử ngày 7/5/2017. Ảnh: Reuters.

Tin báo của Anh nói trước khi ông Macron hình thành, Pháp "nhường nhịn như không thể thay đổi", song song đưa ra danh sách vị tổng thống trẻ nhất lịch sử nước này đã chuẩn y những cải cách có lí, bao gồm việc nới lỏng luật công huân chắc nịch.

"Nước Pháp đã đối đầu trực diện với những kẻ nâng cầu và tiến công bại họ. Bởi vậy, đây là đất nước của năm mà chúng tôi chọn", Economist kết luận. "Kẻ nâng cầu" là trong khoảng dùng để chỉ những người có lối suy nghĩ khép độc đáo với bên ngoài, bắt nguồn trong khoảng việc ngày xưa người ta thường nâng hẫng một đầu của cây cầu dẫn vào lâu đài nhằm ngăn người ngoài tiếp cận.

Danh hiệu này, vốn được đánh giá từ năm 2013, bỏ ra cho một giang sơn đã có những đổi mới đáng để ý theo hướng tốt hơn trong 12 tháng qua, hoặc "làm cho nhân loại trở thành tươi sáng hơn".

Economist cho nhân thức nằm trong danh sách đề cử cuối cùng còn có Hàn Quốc, nước đã vượt lên cuộc khủng hoảng chính trị dù phải đương đầu với mối doạ dọa hạt nhân. Danh sách đề cử lúc đầu có Bangladesh và Argentina.

Macron phá kỷ lục 'bắt tay 19 giây' giữa Trump và Abe Sau lễ diễu binh hôm 14/7, tổng thống Pháp đã bắt tay trong gần 30 giây với ông Trump, vượt xa cú bắt tay 19 giây từng gây rầm rĩ giữa tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Macron phản bác chỉ trích vì đơn vị sinh nhật xa hoa tại lâu đài

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đáp trả những lời chỉ trích rằng ông "cách biệt mọi người" khi dành cuối tuần trước sinh nhật trong lâu đài lộng lẫy của Vua Francois I.

Pháp hoàn thành hiện trạng khẩn cấp 2 năm sau khủng bố Paris

Nhị năm sau cuộc tiến công khủng bố Paris làm cho 130 người thiệt mạng, Pháp đã chính thức hoàn thành trạng thái nguy cấp và thay thế bằng đạo luật an ninh mới.

Pháp được chọn lựa là tổ quốc của năm Pháp trở thành nước nhà của năm Emmanuel Macron tổng thống Pháp


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét