Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Chính quyền Đà Nẵng làm cho sai, doanh nghiệp dọa khởi kiện

Chính quyền Đà Nẵng 10 năm trước cấp quyền dùng đất với thời hạn dài lâu và gần đây yếu tố chỉnh còn 50 năm làm đơn vị thiệt thòi.

Ngày 19/12, Đoàn ĐBQH Đà Nẵng đã đơn vị buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, nhóm đối tượng can hệ đến những sai phép giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấ pcho các cộng đồng, cá nhân.

Sai phép của chính quyền, đơn vị phải gánh hậu quả?

Đa dạng người dân cho biết, sổ đỏ của họ được chính quyền đô thị trước đây cấp thời hạn vĩnh viễn. Đến năm 2013, Thanh tra Chính phủ kết luận việc cấp đất với thời hạn như trên là vi phạm Luật Đất đai năm 2003 (quy định của luật chỉ cấp quyền dùng đất trong thời hạn 50 năm). 

Cử tri Đinh Hữu Khanh cho nhân thức ông mua 2 lô đất ở tuyến phố Lê Đức Thọ và được Văn phòng Đạt yêu cầu đất đai thị xã Sơn Trà chứng nhận là đất thương mại phục vụ đóng tiền theo đất ở và sử dụng vĩnh viễn.

Tới 04 tuần 3/2017, ông mang đi bán, kiếm được đặt chỗ và ra công chứng thì mới biết Văn phòng công chứng có công văn chỉ đạo của UBND Đà Nẵng và Sở Tài nguyên và Không gian buộc phải chuyển đổi đất của ông sang đất 50 năm. "Nếu đồng ý thì tôi mới được chuyển đổi, được công chứng. Tương tự tôi phải bồi hoàn tiền đã kiếm được cọc của người ta", ông Khanh giận dữ.

Ông Trịnh Bằng Có, Phó chủ tịch Hiệp hội Ngao du Đà Nẵng cho biết cái sai này là của chính quyền.

"Anh Thơ (ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND Đà Nẵng - PV) vừa rồi họp HĐND nói cái này thuộc về chính quyền trước mà tôi nghĩ trước hay sau gì cũng là chính quyền của nước ta", ông Có nói.

Ông đề xuất TP Đà Nẵng bắt buộc với Thanh tra Chính phủ theo hướng nếu như cư dân đúng thì phải đền bù, tính toán tiền không bằng nhau giữa đất lâu dài và đất có thời hạn.

Trạng sư Trương Văn Bình cũng nghĩ rằng việc thu hồi, chuyển đổi giấy má đất của tư nhân, tổ chức trong khoảng lâu dài sang 50 năm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi đường đường chính chính của tư nhân và đơn vị.

“Công ti luật của chúng tôi đã nhận được trên dưới 10 đòi hỏi khởi kiện chính quyền. Tôi bắt buộc đoàn đại biểu Quốc hội tạo điều kiện nếu được thì để DN khởi kiện ra tòa”, trạng sư Bình nói.

Chinh quyen Da Nang lam sai, doanh nghiep doa khoi kien hinh anh 1
Bà Hoa công nhận chính quyền Đà Nẵng cấp quyền dùng đất cho doanh nghiệp vi phạm pháp luật. Ảnh: Nguyên Vũ.

Không để người địa phương và công ty chịu thiệt

Bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng, công nhận việc ghi sai thời hạn sử dụng đất này đã kéo dài hơn 10 năm nên giải quyết hậu quả rất khó.

"TP Đà Nẵng một mặt vừa phải chấp hành kết luận của Thanh tra Chính phủ, mặt khác phải làm sao đảm bảo quyền về của cải của công ty và cá nhân”, bà Hoa nói. 

Cũng theo bà Hoa, trong kết luận của Thanh tra Chính phủ không tách ra những trường hợp đã chuyển nhượng hay không mà kết luận chung. Gần như vấn đề này sẽ được phân tích, ghi kiếm được ý kiến, đối chiếu với luật pháp pháp luật.

Vị chỉ đạo này yêu cầu đoàn đại biểu Quốc hội có ý kiến với Thủ tướng để tách bạch từng trường hợp. Trong quy định qui định về đất đai, trường hợp người có thẩm quyền cấp giấy sai thì tùy hạn độ phải giải quyết trách nhiệm hành chính và có thể cả hình sự. "Chúng tôi sẽ làm khôn xiết bản thân, cố gắng có tiếng nói chú ý lại những nội dung chưa hợp lý trong kết luận thanh tra”, bà Hoa nói.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó đoàn trưởng đại biểu Quốc hội Đà Nẵng cho nhân thức chính quyền thị trấn không lẩn tránh nghĩa vụ. "Không có chuyện bổn phận của chính quyền nhiệm kỳ trước khác với trách nhiệm nhiệm kỳ sau. Luật pháp pháp luật, bất kỳ chính quyền nào kiếm được chuyển giao phải nhận trách nhiệm kể cả quyền và trách nhiệm", ông Sơn nói.

"Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ nỗ lực, cố gắng hết chính mình để có kết quả sớm nhất, bảo kê những quyền lợi cử tri; theo đuổi kiến nghị tới cùng, túa gỡ gian khổ cho doanh nghiệp", ông Sơn chốt lại.

Chủ toạ Đà Nẵng nói về giải quyết sai phạm sau thanh tra Phát biểu tại kỳ họp thứ 6 HĐND khóa IX, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã báo cáo về việc thành phố đang khắc phục những sai phép mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận.
  • Đà Nẵng

    Đà Nẵng

    Đà Nẵng là một thành phố thuộc trung ương từ năm 1997, là trọng tâm kinh tế, nguồn vốn, chính trị, văn hoá, ngao du, phường hội, giáo dục, huấn luyện, kỹ thuật và kĩ nghệ, y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

    Bạn có nhân thức: Cội nguồn từ "Đà Nẵng" là biến dạng của tiếng Chăm cũ kĩ daknan, tức thị vùng nước rộng lớn hay "sông lớn", "cửa sông cái".

    • Diện tích: 1.285km2
    • Dân số: 1,347 triệu (2016)
    • Phân phối hành chính: 6 thị xã, 2 thị xã
    • Vùng: Nam Trung Bộ
    • Mã laptop: 236
    • Biển số xe: 43

Sai phép trong ngành nghề đất đai ở Đà Nẵng Chính quyền Đà Nẵng sai phạm đất đai chỉ huy Đà Nẵng tổ chức khởi kiện


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét