Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Công và tội của Mourinho sau 18 04 tuần ở Man Utd?

NHM thường đặt ra những thử thách khó khăn cho các HLV đến nhận việc tại Old Trafford, nhất là sau sự ra đi của Sir Alex. 

Công và tội của Mourinho sau 18 tháng ở Man Utd? - Ảnh 1.

Có nhì nhiệm vụ chính được báo cáo tương đối rạch ròi đến giới cầm quân ở đây: Thắng, và chiến thắng ấy phải làm bằng lòng cảm xúc người ngưỡng mộ. Tức là, nếu như Man Utd thắng mà vì nguyên nhân nào đó, người theo dõi vẫn không vui mừng thì chiến thắng đó không khác gì một thất bại chuyên môn.

Vậy người theo dõi thường chờ đợi nhân tố gì từ các nhà cầm quân dẫn dắt Man Utd? 3 điểm là chắc chắn rồi. Nhưng món ăn kèm phải là bóng đá tấn công, rực lửa, thái độ tiếp cận thế trận của một ông chủ. Ngoài ra, phải sử dụng một số vật phẩm cây nhà lá vườn trong khoảng lò Carrington để viết tiếp truyền thống của thế hệ 92.

Không quá khó để định nghĩa định nghĩa "Huấn luyện viên của Man Utd" trong mắt khán giả. Họ cần một ý tưởnrg gia với hình tượng chông gai, với nguyên tắc gay gắt và thèm khát tuyệt đỉnh biến thành cái rốn của thiên hà.

Công và tội của Mourinho sau 18 tháng ở Man Utd? - Ảnh 2.

Mourinho là một người hóc búa. Nguyên tắc của ông cũng cực kỳ rõ ràng. Nhưng ông không có ý định phải trở thành một khách hàng nào khác hay bất kỳ hình tượng nào đám đông muốn. Vì thế, ông đi theo con đường mà ông đã lựa chọn: Phòng thủ chắc rồi phản công.

Ý thức ấy đã được Mourinho thổi vào Man Utd và chưa một phút chốc nào, ông bỏ quên nguyên lý căn bản của bóng đá: Muốn không thua, thì không được thủng lưới.

Trận chiến với CSKA Moscow, Man Utd thua vẫn nhất bảng. Họ chỉ về nhị giả dụ thủng lưới 6 bàn và mất vé đi tiếp giả dụ thua với gián đoạn trong khoảng 7 trở lên. Nhưng Mourinho vẫn nhập cuộc đầy cẩn trọng. Sơ đồ 3 trung vệ vẫn được giữ nguyên và trong cả cuộc đấu, Man Utd chẳng phải quá lấn át CSKA. Họ cầm bóng nhiều hơn đội khách 10%, sút phổ biến hơn 1 quả.

Công và tội của Mourinho sau 18 tháng ở Man Utd? - Ảnh 3.

Cuối cùng, Man Utd vẫn cán vượt qua vòng bảng với ngôi đầu và 15 điểm - thắng lợi tốt nhất của "Quỷ đỏ" Manchester kể từ mùa 2010/11.

Cách chơi "hơi bị động" của Mourinho song hành với những biến chuyển về hiệu quả chuyên môn. Ông đã làm được mục đích thông thường, chỉ là chẳng thể đáp ứng vế trước tiên mà CĐV Man Utd đưa ra. Đám đông từng bắt Mourinho đến giải trình, sau cùng chỉ kiếm được lại lời đáp: "1/4 bề mặt trái đất là fan Man Utd, tôi chạm chán hết mọi người kiểu gì?".

Sẽ không có gì bất ngờ khi Mourinho tiếp tục mang âm hưởng bóng đá phòng thủ tham gia trận derby Manchester cuối tuần này. Man Utd đang kém Man City đến 8 điểm và trước khi nghĩ đến việc rút ngắn khoảng bí quyết này, họ phải chặn lại con số ấy tăng cao. Sẽ lại là một cuộc đấu bị động và khi cần, là cả chút thô bạo và tiểu xảo. Bởi Mourinho sẵn sàng kháng cự quả đât để giải quyết được chỉ tiêu của chính mình.

Công và tội của Mourinho sau 18 tháng ở Man Utd? - Ảnh 4.

Sau 18 bốn tuần, Mourinho đã khiến cho tốt phần việc chuyên môn, xét theo hệ tham chiếu hiệu quả. Tội của ông, là không chơi thứ bóng đá khuynh hướng mỹ học. Nhưng đó cũng không hẳn là tội. Bởi trước khi Mourinho tới Old Trafford, Louis van Gaal đã làm cho các manucian ảo tưởng vì phong cách màu mè bên ngoài nhưng thật ra thiếu chiều sâu bên trong.


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét