Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Ga Hà Nội là khu nội thành lịch sử hạn dè bỉu phát triển, không xây dựng nhà đất cao tầng mới và ngày càng tăng dân số |

(Xây dựng) - Căn cứ Quy hoạch chung xây đắp Thủ đô Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch thông thường) đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn y tại Quyết định 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011; các quy hoạch, quy giễu cợt quản lý đô thị can dự và các luật pháp qui định hiện hành, Bộ Xây đắp vừa chính thức hồi âm Ủy ban quần chúng. # TP Thủ đô về việc đóng góp quan niệm đồ án quy hoạch phân khu thành phố Khu vực Ga Thủ đô và lân cận tỉ lệ 1/2.000 (gọi tắt là Quy hoạch phân khu Ga Thủ đô).


Ga Hà Nội (ảnh TL).

Văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ: Theo Quy hoạch phổ biến, khu vực nghiên cứu Quy hoạch phân khu đô thị Ga Thủ đô nằm trên địa bàn 4 huyện nội đô, là khu nội đô lịch sử hạn nhạo báng sản xuất, không xây đắp nhà ở cao tầng mới và ngày càng tăng dân số. Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội có khuôn khổ phân tích lập quy hoạch chủ công nằm trong Quy hoạch phân khu thành phố H1-3 và một phần nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị H1-1 và H1- 4 do UBND đô thị đơn vị lập, giám định nhưng đến này chưa được phê phê chuẩn. Bộ Xây đắp đã có văn phiên bản góp ý cụ thể về nội dung của các đồ án Quy hoạch phân khu thành phố H1-3, H1-1 và H1-4, trong đó đòi hỏi có giải pháp quy hoạch cụ thể đối với khu vực Ga Thủ đô trước khi phê thông qua đồ án quy hoạch.

Theo pháp luật tại Quy dè bỉu quản lý quy hoạch, kiến trúc tòa tháp cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội được ban hành theo Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 07/4/2016 của UBND TP Thủ đô thì khu vực phía Đông Ga Hà Nội không xây đắp nhà cửa cao tầng; khu vực phía Tây Ga Hà Nội tìm hiểu xây dựng nhà cửa cao tầng nhưng vâng lệnh các quy hoạch phân khu thị trấn can hệ. Tuy nhiên, các quy hoạch phân khu chưa được phê phê chuẩn nên chưa có cơ sở vật chất xác định chiều cao và số lượng nhà cửa cao tầng ở khu vực này.

Nội dung Quy hoạch phân khu Ga Thủ đô đề nghị làm mới và xây dựng mới trong phạm vi 98,1ha, có địa điểm trọng điểm của 4 quận nội đô với phạm vi quy hoạch trên địa bàn 08 xã (5 xã của huyện Đống Đa, 3 phố của thị xã Hoàn Kiếm, Ba Đình và Hai Bà Trưng), đề xuất đa dạng nội dung làm mới chỉnh trang thành phố với diện tích lớn về xây đắp tòa tháp ngầm và tòa tháp nổi, tái định cư, trong đó xây đắp mới một số tòa tháp cao tầng (từ 40 – 70 tầng, chiều cao đến 200m) sẽ có tác động lớn về liên lạc và môi trường kiến trúc – cảnh quan đô thị đối với khu vực Ga nói riêng và khu nội thành lịch sử Thủ đô nói tầm thường, chưa thích hợp với Quy hoạch phổ biến đã được Thủ tướng Chính phủ phê ưng chuẩn tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.

Về dân số: Dân số hiện trạng khoảng 40.300 người, dự định sau quy hoạch sẽ tăng cao khoảng 44.000 người (tăng khoảng 10%). Dường như, việc hiện ra các loại hình phục vụ thương mại, tài chính, vui chơi giải trí… sẽ khiến cho tăng một số lượng lớn khách vãng lai đến sử dụng các phục vụ trong khu vực. Cho nên, quy hoạch phân khu cần tìm hiểu, dự đoán và tính toán kỹ về dân số để đảm bảo không gây ra hiện trạng quá vận tải về cở sở hạ tầng đô thị, đặc biệt là liên lạc trong khu vực phù hợp với Quy hoạch phân khu thị trấn H1- 3, H1-1 và H1-4.

Về hệ thống cơ sở khoa học: Đồ án của Hà Nội chưa phân tích, tính toán vừa đủ kỹ năng phục vụ của hệ thống cơ sở vật chất công nghệ, khác biệt là chuỗi hệ thống liên lạc đô thị đối với việc tăng thêm dân số và xuất hiện các tòa tháp cao tầng, đa năng, phục vụ tổng thích hợp. Cần bổ sung và làm rõ diện tích dự báo yêu cầu liên lạc cho từng loại hình giao thông trong khu vực (tuyến đường bộ, tuyến phố sắt giang sơn, tuyến đường sắt thị trấn), đặc biệt là dự báo lưu lượng hành khách của các tuyến con đường sắt thị trấn tuyến đường sắt đô thị số 1, số 3 và tuyến Lặng Viên – Ngọc Hồi.

Việc buộc phải xây dựng tầng hầm hòa hợp liên lạc đi bộ, bãi đỗ xe và xã thương nghiệp với diện tích khoảng 37,5ha có ý định tài chính đầu tư rất lớn. Mặt khác, cần làm rõ biện pháp kết nối (lối vào/ra) của hệ thống bãi đỗ xe ngầm với mạng lưới các con phố phường khu vực, khác lạ là những nội dung dự kiến xây dựng tòa tháp cao tầng đa năng, đảm bảo không gây ùn tắc liên lạc trong khu vực Ga và khu vực xung quanh.

TP Hà Nội cần làm cho rõ giải pháp và sự gắn kết giữa chuỗi hệ thống đường sắt nước nhà, con đường sắt thị trấn, kĩ nghệ điều hành khai thác gắn với màng lưới tuyến phố bộ, tuyến đường hầm đi bộ, giải pháp quy hoạch sử dụng đất và hệ thống cơ sở vật chất khoa học khác (cấp điện, cấp nước, tin tức giao thông…) nhằm đảm bảo tính hợp nhất, đồng bộ trong quy hoạch và đầu tư xây đắp. Bổ sung và khiến rõ các nội dụng thu nạp, giải nghĩa các ý kiến góp ý của các tổ chức, các nhân và nhân dân trong khu vực trong quá trình lập, thẩm định quy hoạch.

Hải Đăng


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét