Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Giải quyết tro, xỉ, thạch cao của một số Dự án nhà máy nhiệt điện BOT |

(Xây dựng) - Về việc thi hành chủ trương giải quyết tro, xỉ, thạch cao của một vài Dự án nhà máy nhiệt điện BOT. Bộ Xây đắp đã có Văn bản số 2936/BXD-VLXD gửi Văn phòng Chính phủ.


Ảnh minh họa.

Theo đó, tại Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 23/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về vài biện pháp thi hành xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón để khiến cho chất liệu đóng gói vật liệu xây đắp đã quy định: “Đối với các nhà máy nhiệt điện, hóa chất phân bón đang hoạt động hoặc đã có quyết định đầu tư phải có phương án đầu cơ xây đắp (hoặc phù hợp tác đầu tư) dây chuyền, vũ trang xử lý tro, xỉ, thạch cao đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn công nghệ khiến nguyên liệu đóng hộp nguyên liệu xây đắp và đưa vào vận hành trước năm 2020. Đến năm 2020, chỉ cấp quy mô bãi thải cho các công trình nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón với dung lượng chứa tối đa cho 2 năm đóng hộp thích hợp với quy mô, công suất của công trình”.

Tại Quyết định số 452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn y Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm cho chất liệu đóng gói nguyên liệu xây dựng và trong các công trình xây đắp đã luật pháp: “Các chủ cơ sở vật chất phát thải, chủ đầu tư các công trình đầu cơ xây đắp và các công ty cốt yếu điều hành nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón có bổn phận lập đề án xử lý và tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao trình Bộ Công thương nghiệp phê duyệt. Bảo đảm yêu cầu tới năm 2020 quy mô bãi thải không quá 2 năm chế biến làng nhàng. Đối với các dự án đang trong giai đoạn xây dựng, lập bổ sung và trình đề án trước khi đưa vào vận hành”.

Việc tăng diện tích của bãi chứa và thời gian lưu chứa tro, xỉ, thạch cao vượt quá 2 năm sản xuất trung bình của các nhà máy nhiệt điện BOT là trái với luật pháp của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Xây dựng có quan niệm buộc phải Bộ Công thương nghiệp lãnh đạo các nhà máy nhiệt điện BOT cũng như phần lớn các nhà máy nhiệt điện khác thi hành đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ về quy mô và thời điểm lưu chứa của bãi chứa tro, xỉ, thạch cao không vượt quá 2 năm sản xuất làng nhàng.

Về việc soạn và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chỉ dẫn khoa học, định mức kinh tế khoa học cho việc xử lý; dùng tro, xỉ, thạch cao khiến chất liệu đóng chai vật liệu xây dựng và sử dụng trong các nhà cửa xây dựng với thời hạn chấm dứt trước ngày 30/6/2018 theo quy định tại Quyết định số 452/QĐ-TTg, hiện nay Bộ Xây dựng đang hoàn thành và doanh nghiệp nghiệm thu Tiêu chuẩn dùng tro, xỉ, thạch cao làm cho vật liệu san lấp đòi hỏi phổ biến và chỉ dẫn kỹ thuật, dự kiến ban hành trong Quý I năm 2018.

Để tăng mạnh việc giải quyết, dùng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón theo lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 452/QĐ-TTg, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Không gian kiểm tra và sửa đổi các văn bản quy phạm luật pháp can dự đến việc xử lý, dùng tro, xỉ thạch cao cho thích hợp với qui định của Thủ tướng chính phủ tại Quyết định số 452/QĐ-TTg.

Tuyết Hạnh


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét