Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Hoài Đức (Hà Nội): Cần đảm bảo lợi quyền cư dân trong công tác giải quyết vi phạm chơ vơ tự xây dựng tại phố La Phù |

(Xây dựng) – Việc thiếu nắm bắt biết về các văn bản pháp luật từ phía người dân cũng như sơ xuất trong việc công bố, giải thích trong khoảng phía chính quyền đã vô tình đẩy “trận chiến” giữa 51 hộ dân thuộc thôn Minh Khai, phố La Phù (Hoài Đức- Hà Nội) với chính quyền xã La Phù trở lên găng tay.


Các hộ dân tỏ ra giận dữ trước các quyết định của UBND xã La Phù.

Báo Xây đắp chiếm được đơn của bà Nguyễn Thị Loan, thây mặt cho 51 hộ dân thuộc thôn Minh Khai, thị trấn La Phù (Hoài Đức – Hà Nội) kiến nghị về việc UBND phường La Phù thiếu minh bạch trong việc xử lý vi phạm trơ thổ địa tự xây dựng tại địa điểm đất thuộc cụm kĩ nghệ La Phù.

Nội dung đơn nêu rõ, theo chủ trương của Đảng, chế độ qui định của Nhà nước, 51 hộ đã dân được giao đất đóng gói nông nghiệp tại khoảnh 4, khoảnh 5, thôn Minh Khai, phường La Phù, thị xã Hoài Đức, TP Hà Nội trong khoảng năm 1990. Tới năm 2000 với chính sách sản xuất kinh tế của nhà nước, cùng với lợi thế về mặt địa lý, đa dạng hộ mái nhà đã mạnh bạo đầu tư xây đắp nhà xưởng và đầu cơ dây chuyền công nghệ, mở mang diện tích đóng chai, đóng góp lớn tham gia nền kinh tế đóng chai của địa phương.

Tính đến thời gian hiện nay, sau Quyết định số 4757/QĐ-UBND về việc thiết kế cụm công nghiệp La Phù, thị xã Hoài Đức thì UBND phường La Phù, UBND thị xã Hoài Đức và các bộ phận có liên quan đang thực hiện việc giải phóng mặt bằng, cưỡng nhạo báng tháo dỡ tháo và thu hồi đất để thi hành dự án. Dĩ nhiên, yếu tố làm 51 hộ dân tại đây bức xúc, hoang mang chính là việc cưỡng giễu cợt túa dỡ chỉ thực hiện đối với một vài hộ mái ấm độc thân và không vận dụng với những trường phù hợp vi phạm nghiêm trọng như: tòa tháp nhà đất 4 - 5 tầng, tòa tháp xây dựng chắc chắn nằm giữa phạm vi quy hoạch lập khu kĩ nghệ.

Mua bán với phóng viên Báo Xây đắp, bà Nguyễn Thị Loan cho nhân thức: Ước muốn của chúng tôi là muốn được như khu trên, được xây đắp nhà xưởng để sản xuất kinh tế vì cỗi nguồn đất của nhị khu đều hệt nhau, đều là đất nông nghiệp, vậy vì sao họ được xây mà chúng tôi không xây được?

Theo tò mò được nhân thức: Ngày 17/12/2001, UBND tỉnh Hà Tây (nay là Hà Hội) có Quyết định số 1321/QĐ-UB về việc phê chuẩn quy hoạch cụm kĩ nghệ Chùa Tổng, xã La Phù, thị xã Hoài Đức với diện tích quy hoạch là 111.772 m².

Tới ngày 26/06/2006, UBND thị xã Hoài Đức đã ban hành Quyết định số 3193/QĐ-UB về việc phê ưng chuẩn nhân tố chỉnh quy hoạch điểm kĩ nghệ làng nghề La Phù, thị trấn La Phù, thị xã Hoài Đức với tổng diện tích nhân tố chỉnh quy hoạch là 114.969 m² (thay thế cho Quyết định 1321/QĐ-UB ngày 17/12/2001 của UBND quận Hoài Đức; Điểm công nghiệp làng nghề La Phù còn được gọi là Điểm công nghệ khu A).

Tiếp đến, ngày 21/12/2007, UBND tỉnh giấc Hà Tây (cũ) đã ban hành Quyết định số 2496/QĐ-UBND về việc thu hồi 407.398,7 m² đất tại thị trấn La Phù, quận Hoài Đức; chuyển mục đích dùng thành đất làm hàng hóa; ủy quyền Cty CP xuất nhập cảng tổng thích hợp Thủ đô thực hiện công trình đầu cơ xây đắp và buôn bán cơ sở vật chất kĩ thuật Điểm công nghiệp La Phù mở mang.

Dĩ nhiên, công trình đã dừng chấp hành trong khoảng năm 2008 khi thức giấc Hà Tây (cũ) sát nhập vào TP Hà Nội, và cho tới nay, chưa có quyết Quyết định của UBND TP Thủ đô về việc chuẩn y tiếp diễn thi hành dự án.

Vừa mới đây nhất, ngày 20/07/2017, UBND TP Thủ đô đã ban hành Quyết định số 4757/QĐ-UBND về việc xây dừng Cụm công nghệ La Phù, quận Hoài Đức, TP Thủ đô với quy mô 11,49 ha và giao Ban Quản lý công trình đầu cơ xây đắp huyện Hoài Đức làm cho nhà đầu tư và tổ chức thi hành theo đúng luật pháp của quy định về điều hành cụm kĩ nghệ.


Ông Nguyễn Hữu Khoa - Phó Chủ toạ phường La Phù.

Để khiến rõ nhân tố này, phóng viên Báo Xây đắp đã có buổi làm việc với đại diện chính quyền phường La Phù. Ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó Chủ toạ UBND xã La Phù cho biết: UBND thị trấn đã thu được kiến nghị của 51 hộ dân thuộc thôn Minh Khai và đã tìm hiểu kĩ những thắc bận bịu, kiến nghị của người dân. Dựa trên những văn bạn dạng luật pháp hiện hành, phường La Phù đã tư vấn bằng văn bạn dạng nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan.

Được biết, ngày 5/7, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4085/ QĐ-UBND về việc phê phê duyệt yếu tố chỉnh toàn bộ Quy hoạch phân khu đô thị S3 tỷ lệ 1/5000 tại khu đất thuộc ô quy hoạch ký hiệu E-9 để phục vị công trình Khu thương mại dịch vụ làng nghề truyền thống La Phù. Tương tự, khu đất nông nghiệp của 51 hộ dân tại khoảnh 3, khoảnh 4, khoảnh 5 thôn Minh Khai, Nai lưng Phú, xã La Phù nằm trong Quy hoạch Điểm kĩ nghệ La Phù mở rộng được quy hoạch năm 2006 và hiện nay thuộc ô quy hoạch E-9 theo Quy hoạch phân khu thị trấn S3 của TP Thủ đô.

“Trên thực tiễn Quyết định 4085/QĐ-UBND về việc nhân tố chỉnh quy hoạch để xây dựng thương nghiệp phục vụ làng nghề đã là đáp ứng ước muốn của người dân. Đây mới chỉ là yếu tố chỉnh, chứ chưa có quyết định thu hồi, khi nào thu hồi sẽ có công bố rõ ràng, có hội thoại giữa nhà đầu tư và người dân. Thời điểm này, các hộ dân cứ tiếp diễn đóng chai, dùng đất tầm thường. Còn việc người dân muốn được xây đắp nhà xưởng như Điểm công nghiệp A thì việc này không khả thi và vượt lên thẩm quyền của thị trấn”, ông Khoa thanh minh.

Tuy nhiên, khi được hỏi về thắc bận rộn của các hộ dân khi trong cụm kĩ nghệ La Phù có nhà xây đến 5, 6 tầng nhưng không bị xử lý mà chỉ cưỡng chế giễu 7 hộ xây dựng nhà lâm thời nhà xưởng cấp 4, ông Khoa cho biết: 7 hộ công chúng tôi doanh nghiệp cưỡng nhạo báng, trong đó có 3 hộ đã bị cưỡng giễu cợt trong khoảng năm 2008 nhưng tái vi phạm, còn 4 hộ là mới nảy sinh. Các hộ có văn bản tố cáo, UBND thị xã cũng đã có văn bạn dạng tư vấn. Phiên bản thân họ cũng thừa nhận họ sai. Chúng tôi đã có kế hoạch cưỡng giễu cợt, thời gian tới sẽ khai triển để bảo đảm sự công bằng. Phường cũng sẽ công ty xử lý vi phạm trơ thổ địa tự xây dựng đối các nhà cửa nằm trong Cụm công nghiệp.

Mâu thuẫn giữa cư dân và chính quyền địa phương can dự tới vấn đề đất đai trong khoảng lâu đã không còn là nhân tố mới. UBND phố La Phù cần có phương pháp giải quyết khôn khéo nhằm đảm bảo quyền lợi người địa phương, tránh để khiếu kiện kéo dài.

Thân Nam


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét