Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng về vướng bận rộn trong lĩnh vực đất đai |

(Xây dựng) - Sáng ngày 19/12, tại Trung tâm hành chính huyện Thanh Khê, TP Đà Nẵng, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri. Chủ trì buổi tiếp xúc là ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng và bà Võ Thị Như Hoa - ĐBQH TP Đà Nẵng, Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng.


Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng sẽ lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của người dân, của đơn vị can hệ đến ngành nghề đất đai kéo dài mà vẫn chưa khắc phục và tổng phù hợp, thông báo với Quốc hội chú ý có ý kiến giải quyết, toá gỡ.

Nội dung xúc tiếp cử tri theo chuyên đề, đội ngũ đối tượng can hệ đến ngành nghề đất đai trên khu vực thành phố kéo dài phổ biến năm qua nhưng chưa khắc phục như kết luận về sai phạm liên quan tới ngành đất đai của Thanh tra Chính phủ từ năm 2012; việc cấp sai thời hạn sử dụng đất dài lâu, đất 50 năm trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai đã cấp đối với đất cơ sơ đóng gói, buôn bán.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Đoàn trưởng ĐBQH TP Đà Nẵng nghĩ là: Buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề lần này là để Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng lắng nghe những quan niệm, kiến nghị của người địa phương, của doanh nghiệp can dự tới lĩnh vực đất đai kéo dài mà vẫn chưa giải quyết. Từ những kiến nghị này, ĐBQH TP Đà Nẵng sẽ tổng thích hợp và báo cáo với Quốc hội xem xét có quan điểm giải quyết, dỡ gỡ đối với yếu tố này.

Ông Trịnh Bằng Có, đại diện cho Hiệp Hội Du Lịch Đà Nẵng có quan niệm: “Tôi cũng thây mặt một số anh em trong Hiệp Hội có quan điểm liên quan tới nhân tố đất đai mà một vài tổ chức trong Hiệp Hội hiện giờ đang bị mắc phải đó là việc ghi sai trên giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất. Việc ghi sai này đã làm cho tác động tới chúng tôi. Và việc đổi mới này là sai của chính quyền, của nhà nước, khi mà dân đã ký hợp đồng về giá cả và thời gian quyền dùng đất. Quyền lợi của đất dài lâu và đất 50 năm khác xa nhau rộng rãi lắm, giờ đổi mới chuyển thành 50 năm thì mâu thuẫn quá lớn. Sai chỗ nào thì sửa chỗ đó, nếu sửa không đảm bảo lợi quyền, ích lợi của người dân thì chúng tôi có quyền khởi kiện ra tòa án hành chính, bạn nào sai thì người đó có trách nhiệm”.


Ông Nguyễn Quang đãng Tâm, Thây mặt cho Hiệp hội môi giới BĐS miền Trung kiến nghị những vướng bận rộn hiện giờ khi chuyển đổi giấy đủ điều kiện quyền dùng đất lâu dài thành đất 50 năm.

Đại diện cho Hiệp hội môi giới bất động sản miền Trung, ông Nguyễn Quang Tâm nghĩ rằng: Hiện giờ, bất động sản đều cầm cố tại nhà băng. Khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác thì bị chuyển thành 50 năm. Giá trị BĐS từ chỗ có trị giá nay bị tác động bởi nhân tố này. Yếu tố này nảy sinh khiến cho đối tượng mua hàng lo ngại về trị giá cũng như quyền lợi.

Ông Nguyễn Văn Tùng, đại diện Cty CP Xây đắp 512 có quan niệm: “Trước đây, chúng tôi có tậu của Đô thị lô tại các con phố Lê Đại Hành, có ghi đất thương mại dịch vụ và lâu dài, nhưng nay lại biến đổi thành đất 50 năm. Đất 50 năm và đất lâu dài có giá trị khác biệt? Trước nay, công ty đóng tiền chuyển sang đất lâu dài, thì cao thấp khác nhau giờ như thế nào? Không bằng nhau tại lô đất giờ xử lý như thế nào? Việc này sẽ rất khó cho công ty”.

Bà Huỳnh Thị Thanh - Giám đốc Cty TNHH Hải Thanh cho biết: “Năm 2000, đô thị có chủ trương tạo ra KCN Thọ Quang quẻ, đơn vị có hoàn thành thủ tục thuê. Nhưng đô thị không cho thuê và bắt tìm. Để tồn tại, chúng tôi đã vay mượn để sắm, thế chấp đất để sắm từ năm 2002. Của nả được thế chấp ở ngân hàng. Đến nay, quyển sổ không còn dài lâu mà chuyển sang 50 năm. Dường như chúng tôi đang thế chấp, nên Ngân hàng đang xem xét không cho chúng tôi vay. Thành phố chú ý làm cho sao để cho chúng tôi có điều kiện tồn tại”.


Việc cấp giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng đất sản xuất sản phẩm, thời hạn sử dụng đất dài lâu nay yêu cầu sửa thành đất có thời hạn 50 năm đã khiến cho hàng ngàn hộ dân và doanh nghiệp điêu đứng.

Năm 2012, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra về sai phép đất đai tại Đà Nẵng với số tiền vi phạm là 3.400 tỷ đồng và đề nghị TP Đà Nẵng thu hồi số tiền trên về ngân sách. Việc vi phạm này là do UBND TP Đà Nẵng đã giao đất cho vài công trình không qua đấu giá, có phổ quát sai phép trong quản lý quỹ đất, chuyển quyền sử dụng đất gây thất thu ngân sách… Đến năm 2015, Đà Nẵng vẫn không nghiêm trang chấp hành theo kết luận này. Thanh tra Chính phủ đã có văn bản thông báo Thủ tướng.

Yếu tố hot thứ 2 liên quan đến ngành nghề đất đai tại Đà Nẵng đó là giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất đã được cấp cho hộ mái nhà, cá nhân, công ty kinh tế từ năm 2004 - 2014 với mục đích dùng đất làm hàng hóa, thời hạn sử dụng đất vĩnh viễn nay buộc hàng ngàn hộ dân và đơn vị bị vướng bận rộn phải sửa giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất trong khoảng dài lâu thành đất có thời hạn 50 năm.

Nguyễn Nam


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét