Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Quảng Bình: Sinh ra khu cư dân rồi bỏ ngõ vì không ai tham gia đấu giá quyền sử dụng đất |

(Xây dựng) - Công việc đấu giá quyền sử dụng đất được coi là cơ hội tạo vốn đầu tư đầu cơ tạo ra xây đắp cơ sở vật chất kỹ thuật. Đương nhiên, công tác này ở một vài địa phương đang vấp phải đa dạng "khó khăn" cần túa gỡ. Bộc lộ rõ nét khâu quy hoạch chủ quan.


Các lô đất tại KDC mới ở tổ dân xã Quyết Tiến vẫn chưa có chủ sở hữu.

Trong khoảng chuyện áp lực thu ngân

Năm 2015, sau khi kết nạp vài quy mô đất nông nghiệp được Cty CP Việt Trung Quảng Bình chuyển ủy quyền chính quyền thức giấc Quảng Bình. Thị xã Bố Trạch đã ủy quyền Trọng tâm Phát hành Quỹ đất huyện khiến thây mặt Chủ đầu tư, bắt đầu GPMB đầu tư CSHT để tạo quỹ đất. Hình thành KDC mới ở tổ dân phường Quyết Tiến (thành phố Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch), gần ngay cạnh trục đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.

Hơn 8,2 tỷ đồng bạc ngân sách được huyện Bố Trạch bỏ ra để GPMB, xây dựng hệ thống điện và đường giao thông trên khu đất có tổng quy mô hơn 24.000 m². 130 lô đất ở và các lô đất để xây dựng trường măng non, nhà văn hóa, trên hè phố có quy mô trong khoảng 300 - 312m²/lô. Ngày 26/9/2016, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Bố Trạch phối hợp với các tổ chức chuyên ngành đơn vị bán đấu giá lần đầu: 32 lô với mức Mức giá trong khoảng 240 - 404 triệu đồng/lô. Tuy nhiên, tính tới nay qua 3 lần đấu giá và phê duyệt y điều chỉnh giá, vẫn không có tổ chức, cá nhân nào hoàn thành thủ tục tham gia. Gây ra hiện trạng phung phá vốn đầu cơ, ảnh hưởng lớn đến chiến lược thu ngân sách địa phương.

Chạm chán nút thắt, ngày 28/8/2017, UBND huyện Bố Trạch ra công bố về việc giao đất theo giá khởi điểm không qua chế độ đấu giá, nhưng những lô đất này vẫn bất động vì chưa có người nào nhiệt tình. Càng kéo dài thời gian sẽ lừ đừ thu hồi vốn, gây tác động lớn đến ngân sách địa phương. Nếu để lâu dài, hạ tầng cơ sở vật chất ở KDC sẽ ít phổ biến xuống cấp.

Khó khăn hay chủ quan

Trước khi lập quy hoạch, phía chủ đầu tư và chính quyền hạ tầng phản hồi: “Địa điểm để kiến thiết khu dân cư nằm trên vị thế thuận tiện, phục vụ được các ý định về đất ở cho nhân dân”. Thế nhưng thực tế lại khác xa so với những đánh giá đã đề ra, khi bắt tay thực hiện quy hoạch tạo quỹ đất, phân lô bán nền và ra thông báo đấu giá thì không chiếm được sự chào đón của khách hàng. Vậy đâu là cỗi nguồn làm cho khu đất này không bán đấu giá được?


Ông Phan Văn Trưng - Phó Chủ tịch UBND đô thị Nông trường Việt Trung trực tiếp san sớt câu chuyện khó khăn trong thu ngân sách tại địa phương.

Trao đổi nhân tố trên với chúng tôi, ông Phan Văn Trưng - Phó Chủ tịch UBND đô thị Nông trường Việt Trung nghĩ rằng: “Xuất xứ khách quan căn bản để xảy ra trạng thái trên, thứ nhất, phần lớn kinh tế của người dân chưa bình ổn sau thiệt hại của cơn bão số 10 năm 2013. Nhị là, quỹ đất ở, đất vườn trong dân còn phổ biến, bình thường mỗi nhà có hơn 1.000m² nên khi con em của họ có yêu cầu thì tiến hành tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất. Sử dụng số tiền có thể mua các lô đất nói trên để kiến tạo nhà trên đất đã có, đỡ lãng phí. Đầu năm 2017, KDC mới ở Tổ dân phố Quyết Tiến được đầu tư điện lưới, tuyến đường giao thông, phân ra 130 lô; thì số người nộp hồ sơ đạt yêu cầu chưa đủ để cho công ty đấu đất. Câu chuyện cứ thế kéo dài, ngày 28/8/2017, UBND quận Bố Trạch ra thông báo về việc giao đất theo giá khởi điểm không qua cơ chế đấu giá nhưng vẫn chưa bạn nào niềm nở.

Trong khoảng lý giải nguyên nhân kinh tế chưa bình phục hay quỹ đất trong quần chúng. # địa phương còn nhiều đã khắc họa rõ nét công việc dò hỏi, đánh giá, quy hoạch đất ở của khu vực Thị trấn Nông trường Việt Trung chưa sát với ý định thực tiễn. Các công ty lập quy hoạch, đánh giá, phê ưng chuẩn quy hoạch cũng ít rộng rãi phải san sẻ trách nhiệm trong câu chuyện này.

Việc chưa bán được đất ở KDC trên ảnh hưởng đến nguồn thu nhập ngân sách địa phương. Mỗi năm cấp trên giao địa phương nộp 4-5 tỷ ngân sách. Đã gần 5 năm nay nguồn thu nhập trong khoảng việc cho đấu đất bị chững, có thi hành bán đất nền nhỏ lẻ nhưng không đáng kể. Chính quyền địa phương đã và đang khiến gì trước sự việc này?

“Trước gian truân này, địa phương đã lên tiếng với UBND huyện Bố Trạch thực trạng trên. Chính quyền cấp thị xã đã chỉ đạo Trọng điểm Tạo ra Quỹ đất quận có phương án cụ thể. Kết hợp thông tin, tuyên truyền đa dạng, báo cáo giảm giá tới nhân dân” - phía UBND Đô thị Nông trường Việt Trung cho biết.

Mong chờ cơn sốt đất

Đô thị Nông Trường Việt Trung có tổng quy mô 85,54 km². Cách thức trung tâm thức giấc lỵ khoảng 13 km. Lúc trước, thành phố Nông trường Việt Trung là một vùng đất đồi hoang dã, đất cằn đá sỏi, còn ẩn chứa rộng rãi bom đạn chiến tranh. Người địa phương khi khai phá đất rừng thì dễ vấp bom đạn, nên kinh tế lừ đừ sản xuất. Những năm vừa mới đây, mô hình kinh tế vùng gò đồi được vận dụng đem lại cuộc sống giàu có cho bà con hơn trước. Tuy vậy, thiên tai lại hay gây tan thương.

Mặt khác, ngày 14/10/2016, UBND tỉnh giấc có Quyết định số 3210/QĐ-UBND phê phê duyệt quy hoạch thông thường thị trấn Hoàn Lão tới năm 2035 gồm: thị trấn Hoàn Lão và 18 thị trấn phụ cận: Mỹ Trạch, Hạ Trạch, Bắc Trạch, Thanh Trạch, Sơn Lộc, Hải Trạch, Phú Trạch, Hoàn Trạch, Đồng Trạch, Đức Trạch, Vạn Trạch, Tây Trạch, Trung Trạch, Đại Trạch, Hòa Trạch, Nam Trạch, Lý Trạch và Nhân Trạch.

Quy hoạch tầm thường thị trấn Hoàn Lão đã được công nhận đạt chuẩn thành phố loại IV vào ngày 3/3/2017. Thành phố Hoàn Lão xác định phương hướng sản xuất trở thành một trong những vùng kinh tế động lực trọng điểm của tỉnh Quảng Bình.

Can dự đến quy hoạch thị phường mở mang này, thì ý đồ đầu cơ đất nền của tư nhân, đơn vị sẽ hướng về đây và khu vực đô thị Nông Trường Việt Trung đất nền sẽ không được chú ý. Và có nhẽ, đây là khởi thủy chính của câu chuyện KDC sinh ra nhưng đất nền không bạn nào nhập cuộc đấu giá trong bối cảnh bây chừ.

Nhất Linh


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét