Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Thanh Hoá: Cư dân và tổ chức khốn đốn vì quy hoạch |

(Xây dựng) - Mặc dù UBND tỉnh giấc Thanh Hóa mới đồng ý Chủ trương cho một công ty nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu thành phố sinh thái, nghỉ ngơi, vui chơi tiêu khiển cao cấp và ngao du biển Sầm Sơn, dĩ nhiên các công ty của tỉnh giấc Thanh Hóa đã dừng cấp giấy phép quy hoạch, giấy phép xây dựng cho các công trình, tòa tháp khác thuộc khu vực này.


Theo quy hoạch, các khách sạn được đầu cơ hàng trăm tỷ có nguy cơ bị xóa sổ.

Trong đơn kiến nghị khẩn cấp gửi UBND tỉnh giấc Thanh Hóa và các cơ quan tin báo, các hộ dân và các tổ chức kinh doanh tại xã Trung Sơn, TP. Sầm Sơn, thức giấc Thanh Hóa cho biết: Từ năm 2011, nhiều người dân, doanh nghiệp có đất tại khu vực con đường Hồ Xuân Hương, xã Trung Sơn (TP. Sầm Sơn) không được cấp phép xây dựng nhà ở, khách sạn do vướng quy hoạch, việc này đang gây gian nan với việc xây dựng công trình của người dân.

Tò mò được biết, ngày 26/12/2013, UBND tỉnh giấc Thanh Hóa có Quyết định số 4638/QĐ-UBND phê phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu vực các con phố Hồ Xuân Hương, thị thị trấn Sầm Sơn, thức giấc Thanh Hóa. Ngày 18/12/2015 ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ toạ UBND thức giấc Thanh Hóa có Quyết định số 5340/QĐ-UBND phê thông qua quy hoạch chi tiết tỷ trọng 1/500 khu Quảng trường biển, trạm xe buyt thị xã Sầm Sơn. Đây là hai căn cứ pháp lý để cư dân và các tổ chức doanh nghiệp nằm ngoài quy hoạch khu Quảng trường biển đầu cơ xây đắp hạ tầng để kinh doanh nơi nghỉ ngơi, góp phần không nhỏ dại tham gia giai đoạn tạo ra ngao du ở khu vực tuyến đường Hồ Xuân Hương.

Hiện thời dọc trục đường Hồ Xuân Hương (phố Trung Sơn, TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa) đã được cư dân, công ty đầu tư xây dựng phổ biến khách sạn cao tầng như khách sạn Sơn Trang 1, nơi nghỉ ngơi Kim cương, khách sạn Cát Đại, nơi nghỉ ngơi Long Thành 1, khách sạn Thanh Bình Gold…tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đương nhiên, đây là những công ty “may mắn” vì kịp thời đầu cơ sau khi quy hoạch được phê phê duyệt, số còn lại đề xuất tạm dừng để chờ công ty ở Hàn Quốc lập nhân tố chỉnh quy hoạch phổ biến thị trấn Sầm Sơn tới năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng chi phí được phê phê duyệt là gần chục tỷ đồng.

Dù rằng ngày 17/7/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đình Xứng ký Quyết định số 2525/QĐ-UBND phê thông qua điều chỉnh quy hoạch thông thường TP Sầm Sơn đến năm 2040. Quyết định của UBND thức giấc Thanh Hóa rất chi tiết, rõ ràng tới từng khu đất và có góc nhìn tới năm 2040. Theo phiên bản đồ quy hoạch này thì lô 01 mặt tuyến phố Hồ Xuân Hương là Quảng trường biển, mật độ xây đắp 0 - 5%, diện tích 3 ha, còn các lô 20, 21, 22, 23, 28…. được quy hoạch là khách sạn dịch vụ.

Những tưởng, đây sẽ là lần nhân tố chỉnh quy hoạch sau cuối ở phố Trung Sơn, người dân và tổ chức nô nức chấp hành cách thức để khai triển thực hiện dự án. Tuy nhiên, quyết định phê duyệt quy hoạch thông thường chưa “ráo mực” thì ngày 18/8/2017 Chủ toạ UBND tỉnh giấc Thanh Hóa lại ký văn phiên bản số 9809/UBND-CN đồng ý để một công ty phân tích lập quy hoạch cụ thể 1/500 Khu thành phố sinh thái, nghỉ ngơi, vui chơi tiêu khiển cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn. Quy mô lập quy hoạch khoảng 1.246ha, kinh phí do doanh nghiệp này tự bố trí và không được bồi thường lại trong bất cứ trường hợp nào.

Cũng chính trong khoảng văn bản này mà các cơ quan của tỉnh Thanh Hóa đã thoái thác cấp giấy phép quy hoạch, giấy phép xây dựng cho người dân và các tổ chức tổ chức đang có nhu cầu xây đắp tại khu vực này.

Chi tiết, trong văn phiên bản số 3699 ngày 10/11/2017 của UBND TP. Sầm Sơn gửi ông Bùi Xuân Thủy và bà Lê Thị Thủy trả lời về đề xuất cấp Giấy phép quy hoạch công trình khách sạn Ngân Hà 2 tại phường Trung Sơn, TP. Sầm Sơn nêu rõ: Sở Xây dựng Thanh Hóa đề nghị UBND TP. Sầm Sơn không cấp giấy phép quy hoạch; Giấy phép xây dựng cho các dự án, nhà cửa thuộc quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu vực Khu vực Quảng trường biển, bến xe, TP. Sầm Sơn.

Mua bán với phóng viên, vài cư dân tại thị trấn Trung Sơn giận dữ cho nhân thức: Chúng tôi là đơn vị và người địa phương sinh sống tại đây, có cả Việt kiều về nước theo tiếng gọi của tỉnh giấc Thanh Hóa để đầu cơ buôn bán, nhằm sản xuất kinh tế quê nhà. Theo quy hoạch thì khu vực Quảng trường biển đã biểu lộ rõ là sẽ mở mang và lấy hết trong khoảng tượng đài Nguyễn Thị Lợi xuống khách sạn Vũ Phong 1 dọc theo đường Hồ Xuân Hương. Như vậy các nơi nghỉ ngơi đã được đầu cơ hàng trăm tỷ đồng thích hợp với quy hoạch trước đó có nguy cơ bị san phẳng để khiến bến xe biển. Động thái này của tỉnh giấc Thanh Hóa đang dẫn tới việc phục vụ ích lợi cho một nhóm người, cho công ty lớn mà bỏ dở quyền, lợi ích hợp lí của cư dân, tập thể đơn vị vừa và bé bỏng chúng tôi.

Theo Luật sư Vi Văn A - Trưởng Văn phòng luật sư số 7 (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho nhân thức: Quy hoạch bình thường do UBND tỉnh giấc Thanh Hóa có tầm nhìn đến năm 2040 ban hành đến nay đang có hiệu lực. Quy hoạch chi tiết mới dừng lại ở việc chủ trương, tìm hiểu chưa được phê ưng chuẩn, chưa lấy quan niệm của cư dân, chưa có quyết định hành chính khác mà các cơ quan công dụng không cấp giấy phép quy hoạch, giấy phép xây dựng trong khu vực tìm hiểu quy hoạch cụ thể 1/500 là trái qui định của luật pháp và tác động hiểm nguy đến hoạt động kinh tế, kinh doanh và ý tưởnrg đầu tư của cư dân, doanh nghiệp trên khu vực.

Có thể thấy, việc không cấp giấy phép quy hoạch, giấy phép xây dựng của các Sở, ban ngành tỉnh Thanh Hóa khi quy hoạch chi tiết chưa được phê thông qua đang vấp phải phản ứng mạnh bạo của cư dân và doanh nghiệp, tác động tới không gian đầu cơ đầu cơ của tỉnh giấc. Việc khiến cho này đang trái các luật pháp của qui định, cần được để ý xử lý, đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp.

Quang đãng Minh


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét