Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Đại gia oto lỗ nặng: Đóng showroom đi bán nước ngọt, áo quần

Kinh doanh thua lỗ phải đóng cửa, có ông chủ chuyển sang mở quán cà phê, có người mở nhà hàng bia hơi hay buôn quần áo, mỹ phẩm.

Ông chủ mặt lúc nào cũng bi thương bi quan, vẫn nhớ “thời hoàng kim” có ngày bán 5-6 xe, bận tối mắt, tiền đầy túi.

Bán cà phê, nước ngọt, áo quần

Cầm cự mãi nhưng thua lỗ càng ngày càng nặng nài nỉ, Công ti TNHH Hoàng Gia (Hà Nội) trong khoảng cuối tháng 5 đã phải đóng cửa nốt showroom siêu xe cuối cùng tại Nguyễn Tuân (Thanh Xuân). Showroom này có diện tích hơn 300 m2, giá thuê vào khoảng 80 triệu tiền việt/bốn tuần, nhưng xe không có để bán, không lo đủ tiền thuê nên đành phải đóng cửa.

Lúc trước, tổ chức kinh doanh có tới 3 showroo, siêu xe, trong đó 2 ở Hà Nội và 1 ở TP.HCM vừa bán xe vừa làm nhiệm vụ bảo dưỡng sửa chữa. Công đoạn hoàng kim, tổ chức kinh doanh bán hàng trăm chiếc xe và nộp thuế các loại lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, vừa qua làm cho nhằm nhè lỗ, mỗi showroom lỗ khoảng 200 triệu tiền việt/04 tuần. Trước kia, công ty có đến hơn 50 công trạng nay cho thôi việc hết.

Hiện nay ông chủ chuyển sang kinh doanh nước trái cây. Song, do mới chuyển đổi và trái nghề nên rất khó nhọc, phải khiến lại từ đầu.

Dai gia oto lo nang: Dong showroom di ban nuoc ngot, quan ao hinh anh 1
Phổ quát đơn vị kinh doanh oto phải đóng cửa do thua lỗ (ảnh minh họa) .

Trước cứ bán 1 chiếc xe là thu về vài chục nghìn đô la Mỹ, khách thanh toán thì giao xe, ko phải lo nghĩ. Nay chuyển sang kinh doanh nước ngọt, đi bỏ mối người bán thường không thanh toán ngay. Sau khi bán hết mới trả, có lô bán một vài 04 tuần mới hết, hay chẳng bán được, hàng đã hết hạn, phải hủy bỏ, thấy chật vật vô cùng. Số tiền thu về từ việc bán sản phẩm thấp nên nộp thuế cũng thấp, chưa bằng 1% so với trước đó buôn bán xế hộp.

Một ông chủ có 2 siêu thị buôn bán siêu xe con trên phố Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết bán xe ngày một lỗ, nguồn hàng gian khổ. Cầm cự không nổi, ông đã đóng cửa, trả lại mặt bằng, chuyển sang lấy nguồn áo quần nhập từ China, Campuchia, Thái Lan,... về bán từng cái tại Long Biên.

Nếu như đầu tư vốn cho 2 cửa hàng siêu xe cũng tới cả chục tỷ đồng thì nay với quần áo chỉ cần vài trăm triệu. Diện tích thu bé bỏng, cửa hàng cố gắng duy trì để kiếm sống.

Theo ông chủ này, thời gian qua có hàng chục đơn vị buôn bán ôtô trong khoảng xe con đến xe chuyên chở đã đóng cửa do thua lỗ, chuyển sang kinh doanh áo quần, coi đây là ngành nghề mới. Doanh số chẳng thể so với bán ôtô, nhưng phải ưng ý vì chẳng biết làm cho gì hơn.

Một vài thì chuyển sang buôn bán ẩm thực. Có ông chủ kinh doanh xế hộp sau khi kết thúc hoạt động chuyển sang mở quán cà phê trên thị trấn Trằn Đăng Ninh (Cầu Giấy), có người mở nhà hàng bia hơi, trâu tươi tại Vạn Phúc (Hà Đông). Khách ra vào khá tấp nập nhưng ông chủ mặt lúc nào cũng bi thiết bi quan, vẫn nhớ “thời hoàng kim” buôn bán xe, có ngày bán 5-6 chiếc, bận tối mắt, không kịp ăn trưa.

Dai gia oto lo nang: Dong showroom di ban nuoc ngot, quan ao hinh anh 2
Phổ biến ông chủ salon thuyệt vọng, không nhân thức chuyển hướng kinh doanh gì .

Dĩ nhiên, những ông chủ này vẫn còn được cho là nhanh nhạy đã sớm chuyển đổi ngành nghề nghề, còn phổ biến đơn vị khác sau khi đóng cửa, vẫn đang thất vọng không nhân thức làm gì.

Bế tắc và phá sản

Công ti Màu Đức (Hải Phòng) trước kia chuyên nhập cảng xe cũ hạng sang, nay đã xong xuôi hoạt động.

Ông Trằn Dũng, đại diện doanh nghiệp này, cho biết trong khoảng 6 tháng qua công ti không nhập chiếc xe nào nữa. Giá tính thuế với xe cũ cứ tăng vù vù, chẳng rõ duyên cớ.

Một chiếc Audi Q5 cũ, còn trị giá 90%, đầu năm 2017 giá tính thuế là 26.000 đô la, sau đó tăng cao 29.000 đô la Mỹ và nay là 34.000 đô la. Hải quan cứ nâng giá mà chẳng cắt nghĩa hay báo trước. Có xe nhập về cho khách, ký phù hợp đồng lúc giá tính thuế chưa tăng về đến cảng giá tăng, thế là thua lỗ.

Theo ông Dũng, một số dòng xe ăn khách như Audi, Camry, Land Rover,... giá tính thuế được nâng lên cao, rất khó khó khăn với xe mới. Chiếc Camry cũ còn trị giá 90%, giá tính thuế hiện thời là 22.000đô la, cộng các loại thuế và phí khác, lên đến 50.000 đô la, khi mà xe mới giá cũng chỉ ở mức đó thì cạnh tranh sao nổi.

“Hiện chúng tôi đang rao bán showroom nhưng chẳng có ai tậu. Tổ chức kinh doanh có 25 công trạng đã cho thôi việc hết. Giả dụ ‘thời hoàng kim’ có năm nhập gần 400 chiếc xe, bán ra, nộp ngân sách gần 1.000 tỷ đồng thì nay chả còn gì, chưa bị vỡ nợ là may.

Giờ cũng không biết chuyển đổi sang buôn bán mặt hàng gì, bởi đã quen buôn bán oto, biến đổi rất khó”, ông Dũng nói.

Trong lúc rỉ tai, ông Dũng luôn tự an ủi, không bị vỡ nợ là may. Không ít người buôn bán xế hộp thời điểm qua thua lỗ nặng năn nỉ. Ông Dũng kể có tổ chức nhập cảng oto lớn tại Hà Nội, trước có 4-5 showroom, đã phải đóng cửa. Thê thiếp chồng ông chủ phải bỏ trốn vì nợ phổ biến quá.

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Tổ chức kinh doanh TNHH Thiên An Phúc, cho nhân thức sau bất chợt được nhập cảng xế hộp con, theo pháp luật tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương, tổ chức đã chuyển hướng sang kinh doanh xe vận chuyển nhập khẩu. Nhưng thời điểm qua, nhập 1 loạt xe đầu kéo về bán không được, càng để càng lỗ.

Cuối bốn tuần 1 mới đây phải bán nốt 2 chiếc xe đầu kéo và 1 chiếc xe vận tải 12 tấn, tổng cộng 3 xe lỗ 2 tỷ đồng và dừng hoạt động, nay cũng chưa biết chuyển nghề gì.

Có doanh nghiệp đổi hướng sang kinh doanh mỹ phẩm, nhập một vài container từ châu Âu về bán thử. Nhưng cũng giống như kinh doanh nước ngọt, phải mở màn lại trong khoảng đầu, trong khoảng khâu phát hành chuỗi hệ thống bán lẻ. Và cũng phải ghi nợ, tiền chỉ thu về khi bán được hàng.

Một container mỹ phẩm nhập từ châu Âu về có giá trị khoảng 20.000-30.000 đô la Mỹ, chỉ tương đương 1 chiếc oto mà mấy 04 tuần bán không dứt, lại đọng vốn và thua lỗ.

Ông Tuấn bật mí, một vài doanh nghiệp xế hộp sau một thời gian kinh doanh, đã nâng diện tích lên tổ chức cỡ vừa, với số vốn hàng trăm tỷ đồng. Một số tính liên hiệp với nhau để cùng đầu tư chế biến lắp ráp ôtô. Nhưng chế độ thay đổi, mọi kế hoạch vỡ nợ. Đa dạng DN thua lỗ, ăn vào cả vốn lẫn lợi nhuận nay chẳng còn gì.

Phổ thông đơn vị buôn bán xế hộp cho nhân thức rất chán chường, nhìn về phía trước không thấy lối thoát, không nhân thức tính chuyện khiến cho ăn gì sắp đến. Theo ông Tuấn, thời gian tới sẽ còn không ít doanh nghiệp ô tô phải đóng cửa, giải thể do cô động về chính sách và thị trường. Có thể, họ lại sẽ gia nhập đội quân bán quần áo, nước ngọt và mỹ phẩm.

Các nhà phân phối xế hộp tại vietnam đang khiến cho ăn ra sao?

Cùng với Haxaco, nhà phân phối xe Mercedes Benz tại Việt Nam, nhiều công ty khác cũng ghi kiếm được kết quả lãi giảm rất mạnh trong nửa đầu năm 2017.


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét