Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Thu hút FDI chọn lựa lọc và đẩy mạnh tính lan toả |

Khu vực FDI có vai trò rất lớn, rất cần thiết, là động lực cho phát hành, lan tỏa xúc tiến thời kỳ phát hành kinh tế-xã hội của tỉnh. Nhưng, theo chỉ huy tỉnh Vĩnh Phúc, ví như cứ tiếp tục thu hút FDI theo phương pháp cũ thì thu ngân sách và vững mạnh kinh tế của tỉnh chưa chắc đã vững bền.

Ông Lê Duy Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giấc Vĩnh Phúc mua bán với tạp chí về ý kiến thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) gần đây.

Dấu ấn rõ nét từ từ tài chính FDI


Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: VGP/Huy Thắng

Ông Lê Duy Thành - Phó Chủ toạ UBND tỉnh giấc Vĩnh Phúc cho biết, nhìn lại 30 năm lôi cuốn FDI, Vĩnh Phúc đứng trong top đầu những tỉnh giấc thú vị FDI nhất.

Hiện ở Vĩnh Phúc đang có 253 dự án FDI với nhà đầu tư đến từ 16 giang sơn, tổng vốn đăng ký 3,7 tỷ đô la, bình quân 14,6 triệu USD/công trình, suất đầu tư trung bình 3,66 triệu đô la/ha. Có 185 dự án đã đi vào sản xuất SP với số vốn chấp hành ước đạt 62% tổng vốn đầu cơ hoàn thành thủ tục.

Khu vực FDI có vai trò rất lớn, rất quan trọng, là động lực cho sản xuất, lan tỏa thúc đẩy giai đoạn phát hành kinh tế-xã hội của thức giấc. FDI là nhân tố quan trọng trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng và thu ngân sách, ảnh hưởng trực tiếp, tăng tổng vốn đầu cơ thị trấn hội. Năm 1997 ngân sách tỉnh giấc Vĩnh Phúc chỉ vỏn vẹn 33 nghìn tỷ đồng, sau 20 năm, đến năm 2016, đã tăng gấp 300 lần, lên con số 100.000 nghìn tỷ đồng.

FDI cũng là động lực xúc tiến dịch chuyển cơ cấu kinh tế, làm cho thay đổi năng lực sản xuất, năng lực khó khăn của các ngành kĩ nghệ, thúc đẩy việc áp dụng văn minh công nghệ kỹ thuật, công nghệ, kỹ năng điều hành, kĩ nghệ marketing văn minh tham gia hoạt động làm hàng hóa của phổ thông ngành và ngành kinh tế tại địa phương.

“Có đợt sang Hoa Kỳ, khi đi sắm quần áo thì thấy item chế biến tại Vĩnh Phúc. Một sản phẩm khác là ghế ô tô thì cục bộ chi tiết ghế xe đều đóng gói ở Vĩnh Phúc và xuất khẩu sang Bắc Mỹ. Nhờ các DN FDI xuất khẩu mà item “Made in Viet Nam” sản xuất tại Vĩnh Phúc đã xuất hiện tại 20 nước trên trái đất”, ông Lê Duy Thành chia sớt.

Các DN của Vĩnh Phúc cũng bắt đầu bắt nhịp được và đã có sự nhất quyết. Ông Lê Duy Thành cho nhân thức, giả dụ như lúc trước, cùng lắm chỉ có một số nhà cung cấp cho DN FDI nhưng mới ở hạn độ thấp, tới nay đã có rộng rãi DN là nhà cung ứng cấp 1 cho Honda, Toyota, và đang có 20 người Nhật Phiên bản làm thuê cho DN này. Trải nghiệm, công nghiệp của DN Việt Nam đã có những đổi mới. Nếu như năm 1997, 100% số người đóng thuế thu nhập cá nhân trong tỉnh là người nước ngoài thì tới nay, 40% số người nộp thuế doanh thu tư nhân ở Vĩnh Phúc là người vn.

Tất nhiên, một nhân tố với các địa phương nói bình thường bây giờ là ảnh hưởng lan toả chưa được như hy vọng, biểu hiện trong việc các DN vn vẫn hạn chế trong việc nhập cuộc chuỗi cung cấp toàn cầu. Có thể kể tới như DN Việt chỉ chấp hành những khâu giá trị tăng thêm thấp trong các cấp dệt may hay da giày, tỉ lệ nội địa hóa trong đóng hộp ô tô cũng chỉ vào khoảng 10%.

Về phía chủ đầu tư, thây mặt Toyota vn (TMV) cho biết, Toyota vn có khoảng 80% vốn nước ngoài, hoạt động ở vietnam được 20 năm. Trên thực tại, các DN cung ứng của Toyota cốt yếu là các DN FDI vốn cung ứng cho hãng này ở nước khác nên theo vào Việt Nam đầu tư.

Tăng tính kết nối khu vực FDI và khu vực nội địa

Nhìn rộng ở tầm quốc gia, phổ biến chuyên gia nghĩ là vẫn có sự lệch pha trong nền kinh tế, giữa khu vực phát triển riêng biệt nhau là FDI và khu vực trong nước. Tại Hội thảo bàn về động lực tăng trưởng mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng cương trực đưa ra danh sách điều và yêu cầu trả lời về giải pháp để tránh rủi ro làm nền kinh tế thành 2 khu vực, thậm chí nền kinh tế trong một đất nước.

Kiếm được thức được những rủi ro này, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND thức giấc Vĩnh Phúc khẳng định, các công trình FDI đã đóng góp với kinh tế tỉnh giấc phần đông, Vĩnh Phúc có ích thế với 2 DN ô tô lớn, đóng gói sản phẩm là Toyota và Honda, đã góp phần tạo hiệu ứng tốt để phát hành kĩ nghệ cung cấp trong thức giấc, trong vùng. Dĩ nhiên, cần nhìn kiếm được thấy rằng, cơ cấu theo ngành, lĩnh vực của FDI trên địa bàn thức giấc còn chưa thực sự hợp lý, khi tỉ trọng đầu cơ tham gia công nghệ rất lớn, chiếm đoạt 80% về vốn đầu cơ, khi mà lĩnh vực dịch vụ chỉ chiếm 16,7%, nông nghiệp chiếm 3,3%.

Ông Lê Duy Thành cũng chắc chắn, ví như cứ tiếp tục thú vị FDI theo phương pháp cũ thì nguồn thu nhập ngân sách và vững mạnh kinh tế của tỉnh giấc chưa chắc đã vững bền. Với chủ đầu tư nước ngoài, có trường phù hợp ví như nhà đầu tư đóng được 1 tỷ đồng tiền thuế thì họ đã bỏ túi 4 tỷ đồng và sẽ được mang về chính quốc. Vì vậy, những năm qua, tỉnh giấc Vĩnh Phúc đã nỗ lực cải thiện không gian đầu cơ để lôi cuốn các chủ đầu tư nội địa. Tỉnh Vĩnh Phúc đã có Quyết nghị 04 về cung cấp phát hành DN trong thức giấc, tỉnh đã nỗ lực giúp cho DN nội địa sản xuất, kết nối với DN FDI, hướng đến không để dựa vào vào FDI.

Khẳng định bổn phận của chính quyền, Phó Chủ toạ Lê Duy Thành chắc chắn, tỉnh giấc sẽ cố gắng tạo môi trường tạo ra mối liên minh giữa DN FDI với DN trong tỉnh, cung cấp các DN trong tỉnh giấc sản xuất, lôi cuốn DN trong nước đầu tư tại tỉnh giấc, cung cấp DN tham gia vào chuỗi trị giá khu vực, toàn cầu. Thức giấc cũng đã có những chính sách hỗ trợ phát triển các startup tiềm năng...

Để DN Việt nhập cuộc được vào chuỗi cùng DN FDI, chỉ đạo UBND thức giấc đã có nhiều biện pháp cung cấp DN, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực khó khăn nhằm cụ thể hóa các Nghị quyết số 35, số 19 của Chính phủ và Quyết nghị số 01 của Tỉnh giấc ủy.

Hằng tuần, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, lĩnh vực tổ chức chạm chán, hội thoại với DN; tiếp diễn giảm thiểu thời gian chấp hành các giấy tờ hành chính. Đến hết tháng 9/2017, số DN hoàn thành thủ tục trên địa bàn là 8.325 DN với số vốn hoàn thành thủ tục đạt trên 69 nghìn tỷ đồng. Mới đây, ngày 13/10/2017, UBND tỉnh giấc ban hành Quyết định về cung cấp DN làm hàng hóa công nghiệp cung cấp với đầy đủ khoản như: Hỗ trợ lãi suất; hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc, trang bị tiên tiến, vận dụng tân tiến kỹ thuật khoa học; hỗ trợ DN tiếp thụ chuyển giao kĩ nghệ, sắm bản quyền, sáng chế, phần mềm, thuê chuyên gia nước ngoài hướng dẫn chuyển giao công nghiệp…

Phó Chủ toạ UBND thức giấc Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chắc chắn sẽ liên tiếp cải cách thay đổi để hấp dẫn đầu cơ, lôi cuốn FDI nhiều hơn nhưng với một định hướng mới, đòi hỏi mới. chậm triển khai là chú trọng lôi cuốn FDI từ các công ty đa tổ quốc, chọn các dự án có hàm lượng kỹ thuật kĩ nghệ cao, thân thiện với không gian, ưu tiên các dự án có kĩ năng nhập cuộc chuỗi trị giá toàn cầu…Tỉnh Vĩnh Phúc cũng muốn thú vị thêm đầu cơ vào phát triển hạ tầng các khu kĩ nghệ (KCN), dự án ngao du phục vụ, trường đại học tầm cỡ quốc tế, các đơn vị quản lý phục vụ như: tài chính, nhà băng, bảo hiểm, y tế, giáo dục - huấn luyện.

Góp ý với các địa phương tại buổi toạ đàm về tính lan toả của FDI, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu cơ nước ngoài (VAFIE) cho rằng, những địa phương hấp dẫn được phổ quát công trình FDI như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bình Dương… thì đóng góp của khu vực FDI đã khiến cho đổi mới cơ bản cơ cấu kinh tế của từng tỉnh giấc, đô thị.

“Như thức giấc Vĩnh Phúc, nhờ lôi cuốn có hiệu quả FDI nên thu ngân sách trong nước của thức giấc này rất khả quan, giải quyết việc làm, nâng cao doanh thu cũng như đời sống người địa phương…”, ông Nguyễn Mại đánh giá.

GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng, mỗi địa phương hữu dụng thế riêng nhưng chẳng hề cứ trải thảm đỏ là kêu gọi được nhà đầu tư và việc “lôi cuốn” nhà đầu tư sẽ phụ thuộc tham gia rất nhiều nhân tố.

Ông Nguyễn Mại chứng dẫn, chẳng hạn như Bình Dương thì làm rất tốt việc giải phóng mặt bằng hay với Vĩnh Phúc, ngoài các ưu điểm về vị trí địa lý như giáp với Thủ đô, gần Hoa Phượng đỏ biển hay đường cao tốc thì cách xử sự với nhà đầu tư là rất khả quan.

“Lãnh đạo thức giấc nào cũng làm cho xúc tiến đầu cơ, nhưng cần thiết là lãnh đạo tỉnh giấc nhân thức kêu gọi, nhân thức lựa chọn nhà đầu tư phù hợp với vị thế, điều kiện địa phương chính mình”, ông Nguyễn Mại xem xét.


Theo Huy Thắng/BaoChinhphu.Việt Nam


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét