Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Buôn nhà ở lợi nhuận đậm với chiêu 'bán trước khi tậu' |

Chồng 100 triệu tiền cọc căn nhà phường 2 tỷ đồng, chỉ sau vài ngày tậu mối, anh Tuấn đã bán lại cho khách giá 2,3 tỷ đồng.

Căn nhà có diện tích đất 45m2, tuy khá cũ, diện tích một trệt một lửng tại huyện Gò Vấp, TP HCM nhưng nhờ khuôn viên đất vuông vức, hẻm 3m thông thoáng nên khách tìm sau ưng ý chi 2,3 tỷ đồng cho tài sản này.

Anh Tuấn chỉ mới cọc 100 triệu đồng, chưa hoàn tất thời kỳ trao đổi với chủ trước vì thủ tục công chứng sang tay diễn ra sau 2 tuần nữa, nhưng nhà đầu tư này đã thỏa thuận bán nóng căn nhà phường hẻm lợi nhuận 300 triệu tiền việt. Với phương pháp buôn địa ốc sắm mối tiêu thụ trong khoảng khi đặt chỗ, trong 11 04 tuần qua, anh Tuấn đã hoàn thành 4 thương vụ gần giống. Nhờ chiêu bán trước khi sắm, vốn mỏng mảnh lãi cao, chủ đầu tư lợi nhuận hơn một tỷ đồng trong năm 2017.

Kiểu "bán nóng" nhà ở ngay khi mới đặt chỗ không hề là chiêu thức lạ lẫm trong giới buôn địa ốc. Hồi cuối bốn tuần 4 mới đây, khi Cần Giờ lên cơn sốt đất, ông Quý, một chủ đầu tư địa ốc có thâm niên 15 năm trong nghề tại Sài Gòn, đã có thương vụ mua bán chớp nhoáng theo cơ chế này.


Chiêu buôn nhà đất bán trước khi tìm khá tầm thường khi thị trường có cô động lớn về giá hoặc trong chu kỳ oi bức. Ảnh: Vũ Lê

Ông Quý đặt chỗ 300 triệu tiền việt tậu căn nhà cấp bốn ven biển, rộng 180 m2, đất hỗn phù hợp vừa thổ cư vừa đất ao và nuôi trồng thủy sản tại phường Cần Thạnh với giá 1,4 tỷ đồng.

Chỉ trong 24 giờ, một khách địa phương đã tìm tới ông Quý bắt buộc nhượng lại với mức không ngang nhau 600 triệu đồng. Sở dĩ có vụ mua bán lạ đời và hy hữu này là do vị khách ngụ tại Cần Giờ thích nhà hướng biển nhưng muốn giảm thiểu mặt, lặng lẽ sắm sau lưng chủ cũ. Thương lượng chớp nhoáng đã mang về cho ông Quý khoản lợi nhuận 600 triệu tiền việt ở thời gian giai đoạn mua căn nhà trong khoảng chủ cũ còn chưa hoàn tất.

Chuyên gia pháp lý BĐS có thâm niên gần chục năm hoạt động tại TP HCM, Nguyễn Tấn Phong cho biết, trên thị trường địa ốc chiêu bán trước khi tậu còn gọi tắt là bán nóng khá chung trong giới đầu cơ và cả môi giới. Những vụ mua bán chiến thắng thường mang về khoản lợi nhuận cực lớn so với dòng vốn ít ỏi dành ban đầu. Chu kỳ dễ dàng để chấp hành thành công việc bán trước khi sắm là khi thị trường nực nội.

Tất nhiên, theo ông Phong, để bán hot được bất động sản đòi hỏi nghề chơi cũng lắm công phu. Điều kiện cần thiết nhất là nhà ở bán hot phải có pháp lý hoàn chỉnh, vị trí dễ dàng để ở, cho thuê, kinh doanh, kết nối liên lạc tốt.

Một yếu tố kiện nữa cũng cực kì quan trọng là chủ đầu tư phải thông suốt việc thẩm định giá BĐS để đảm bảo tìm rẻ bán được giá cao. Ngoài ra, chủ đầu tư chuyên bán nóng nhà đất phải nắm chắc thủ tục pháp lý và sành sỏi trong quá trình dàn xếp các điều khoản hữu dụng, thậm chí là có tài năng ngã giá tốt.

Điểm trừ khá lớn của chiêu thức bán trước khi mua được ông Phong khuyến cáo, là giả dụ ế hàng, tức chẳng thể bán hot được, chủ đầu tư cấp thiết dòng vốn bình ổn lâu dài đổ tham gia tài sản này chờ thời điểm dễ ợt tung ra.

Yếu tố này đồng nghĩa với việc chủ đầu tư phải chấp thuận chôn vốn, bị mất chi phí cơ hội. Việc chôn vốn cũng buộc giới buôn hot nhà đất phải tính đến kĩ năng cho thuê lại tài sản này để hạn chế nguy cơ dòng tiền nằm im bất động không sinh lợi nhuận đều đặn.


Theo Vũ Lê/VnExpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét