Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Quảng Bình: Qua thanh tra, nhận thấy đa dạng vi phạm trong lĩnh vực xây đắp căn bản |

(Xây dựng) - Trong khoảng khi chấp hành chủ trương thay đổi, tăng cường xây dựng căn bản, cơ sở vật chất cơ sở tỉnh giấc Quảng Bình có điều kiện sản xuất, nhiều khu công nghiệp, khu thành phố và tòa tháp dịch vụ dân sinh được xây đắp.


Đẩy mạnh đầu cơ công trình, công trình xây dựng kéo theo phổ quát tiêu cực, vi phạm

Xây dựng cơ bản là ngành nghề mẫn cảm dễ phát sinh bị động, bởi nguồn vốn đầu cơ lớn. Tình trạng tham nhũng trong ngành xây dựng cơ bản có chiều hướng tăng. Tình hình trên đã sản xuất sự bất bình trong nhân dân; gây đa dạng bức xúc trong dư luận; giảm lòng tin của dân chúng đối với Đảng và Nhà nước; gây thất thoát ngân sách Nhà nước với số tiền lớn.

Từ đó, công việc thanh tra, kiểm tra trong xây đắp căn bản nhằm hạn giễu cợt tiêu cực, giải quyết vi phạm có tác động kiềm chế nhạo hiện trạng rút ruột nhà cửa, phòng ngừa hành vi tham nhũng, chống thất thoát vốn đầu tư.

Qua công bố của Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Bình được nhân thức: Trong năm 2017, tính tới hiện nay, công ty đã khai triển 18 đoàn thanh tra đối với 18 chủ đầu tư và 130 tổ chức giải đáp, thiết kế có can dự đến hoạt động đầu tư xây dựng tòa tháp. Đã nhận thấy 11 công ty có sai phạm, giải quyết hành chính 1 doanh nghiệp, kiến nghị chấn chỉnh 97 công ty. Tổng số tiền vi phạm hơn 509 triệu đồng, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu tiền việt; kiến nghị thu hồi 102 triệu tiền việt, kiến nghị giảm trừ hơn 377 triệu đồng.

Các lỗi vi phạm đã được liệt kê như: tổ chức trả lời kiến tạo móc ngoặc với công ty thiết kế tăng khối lượng kiến thiết; các tổ chức không giám sát thăm dò; chọn lựa nhà thầu tư vấn không bảo đảm năng lực; lập dự toán sai chế độ, định mức; nghiệm thu hoàn công không đúng thực tiễn thành lập; sắp xếp cán bộ giám sát không bảo đảm năng lực và chậm quyết toán.

Đối với các trường thích hợp nghi ngại thông thầu; lường đảo chạy vốn, lường đảo chiếm dụng; thiết kế sai kiến tạo; sai chủng loại vật tư, thiết bị; vi phạm về tiến độ xây cất, kéo dài thời gian xây dựng; khai thác công trình kém hiệu quả hay chiếm được đơn tố cáo lui cá nhân, công ty. Thanh tra Sở Xây đắp sẽ thu nhận và tiến hành xác minh, thanh kiểm tra, có văn bản kết luận chi tiết.

Ông Hoàng Xuân Thuận - Chánh thanh tra Sở Xây dựng san sẻ: Qua thanh tra thấy có thụ động, vi phạm xảy ra trong lĩnh vực xây dựng căn bản tại địa phương. Tuy nhiên, chưa phát hiện thấy vi phạm tới mức phải khảo sát, xử lý hình sự như ở các thành phố lớn. Các lỗi xuất phát trong khoảng sự bất cẩn, sơ sẩy khi lập dự toán và xây đắp. Đa số các doanh nghiệp vi phạm khi bị liệt kê lỗi đều ý thức kiếm được lỗi. Cũng có vài tổ chức vi phạm biện hộ chày biện hộ cối không kiếm được. Buộc phải Thanh tra Sở Xây đắp phải mạnh tay xử phạt sau khi chỉ rõ lỗi và ra kết luận thanh tra.

Dẫn tới việc một đơn vị vi phạm chưa vâng lệnh nghiêm các kết luận thanh tra, việc thu hồi tiền vi phạm sau thanh tra còn chạm mặt khó khăn. Bên cạnh dè bỉu tài xử phạt đối với các trường phù hợp này chưa qui định cụ thể. Như việc phong tỏa tài khoản của các đơn vị vi phạm theo qui định thì được phép, nhưng khi tiến hành quá trình để phong tỏa thì rất rườm rà. Để khi phong tỏa được account của doanh nghiệp vi phạm thì tiền trong tài khoản đã được rút hết.

Thụ động trong xây đắp cơ bản phổ quát, nhưng để thu thập bằng chứng và nhận thấy được là rất khó khăn. Bởi các đối tượng không khiến đơn côi mà thường cấu kết giữa 3 bên: Nhà đầu tư - tổ chức giải đáp kiến tạo - đơn vị kiến thiết. Chỉ khi thu được thông tin cáo giác, nhận thấy thấy có dấu hiệu thụ động hoặc vi phạm, tập đoàn thanh tra mới tham gia cuộc. Cái không dễ dàng trong công việc thanh tra là phải nắm được tin tức sai phép. Bởi vẫn còn kẻ hở, chiêu trò để các đối tượng tham nhũng lợi dụng, ăn cắp vốn đầu tư, rút ruột công trình.

Nhất Linh


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét