Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Thủy thủ tàu lặn có thể tháo thân qua ống phóng ngư lôi

Khi tàu lặn gặp nạn, thủy thủ có thể thoát ra ngoài qua ống phóng ngư lôi hoặc sử dụng khoang cứu hộ tự nổi để tự cứu bản thân mình trước khi có sự giúp sức từ bên ngoài.

Hy vọng mong manh cho tàu lặn Argentina bặt tăm Sau gần một tuần, tàu ngầm mất tích của Argentina vẫn là vấn đề bí ẩn khi mà lương thực và lượng oxy trên tàu đang dần hết sạch.

Tàu lặn được nếu "hòm sắt điện thoại". Tàu lặn hoạt động trong nhân tố kiện đặc biệt nơi có áp suất nước biển rất cao. Cứ xuống sâu thêm 10 m, áp suất nước biển lại gia tăng 1 Atmosphere. Để bảo đảm an ninh cho con người và vũ trang bên trong, tàu lặn được chế tạo theo những tiêu chuẩn khắt khe nhất.

Tàu lặn thường được chế tác bằng thép cường độ cao để chịu được áp suất nước biển ở độ sâu vài trăm mét. Môi trường bên trong tàu được vấn đề áp để đảm bảo nhân tố kiện cho thủy thủ làm việc và sinh hoạt với không gian tương tự trên mặt nước.

Các kiến tạo của tàu lặn

Các tàu ngầm của Nga được chế tác với thân tàu đôi, trong đó thân bên ngoài sẽ chịu sức ép của nước biển, thân bên trong là không gian cho máy móc và nơi làm việc của thủy thủ. Khoảng bí quyết giữa 2 thân tàu là nơi sắp xếp các khoang dằn giúp tàu lặn hoặc nổi.

Thiết kế này giúp tàu lặn sâu hơn, tăng khả năng tồn tại trong trường thích hợp bị tấn công, va chạm hay rò rỉ nước. Đương nhiên, nhược điểm của thiết kế thân đôi là khối lượng lớn nên thời điểm lặn hoặc nổi chậm trễ hơn, độ ồn khi hoạt động cao hơn. Môi trường bên trong tàu khá chật hẹp nên phải tiết giảm tối đa các trang bị và tranh bị mang theo.

Thuy thu tau ngam co the thoat than qua ong phong ngu loi hinh anh 1
Tàu ngầm được ví von là "cỗ áo sắt" dế yêu. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Các tàu lặn phương Tây thường chế tạo với thân tàu đơn hòa hợp với các khoang dằn bố trí xung quanh để lặn và nổi. Biện pháp này giúp tàu ngầm, nổi mau lẹ hơn, giảm khối lượng, tăng không gian cho trang bị và vũ khí. Dĩ nhiên, kiến tạo thân đơn đòi hỏi sử dụng loại thép siêu cường để đảm bảo kỹ năng chịu áp lực nước. Tàu dễ thương tổn khi bị tấn công, va chạm hoặc rò rỉ nước. 

Thủy thủ tàu ngầm thoát nạn như thế nào?

Khi tàu lặn lặn xuống nước, thủy thủ đoàn phải sống trong một không gian hoàn toàn riêng biệt so với bên ngoài. Họ quan sát mọi thứ xung quanh chuẩn y một thiết bị có tên là sonar.

Do điều kiện hoạt động đặc thù, thủy thủ tàu lặn phải là những người được tuyển lựa chọn rất khắt khe. Họ phải đảm bảo các tiêu chuẩn rất cao về sức khỏe và tinh thần. Họ phải trải qua những khóa huấn luyện trong khoảng cơ bản đến sâu về chuyên môn để thuần thục mọi thao tác trước khi nhận nhiệm vụ.

Đối với tàu ngầm đang hoạt động dưới nước, bất kỳ sơ sót nào dù là bé nhỏ nhất của một thủy thủ đều có thể bắt nạt dọa tính mạng của tổng thể thủy thủ đoàn. Tai nạn đối với tàu ngầm khi đang ở dưới nước là điều kinh khủng nhất đối với thủy thủ.

Tuy vậy, khi kiến tạo tàu ngầm, các kỹ sư đã tính tới những kịch phiên bản xấu nhất và vũ trang cho thủy thủ đoàn phổ biến trang bị giúp họ có thể tự cứu mình trước khi có sự giúp đỡ từ bên ngoài. Tuy nhiên, chỉ một số khoang trên tàu, thủy thủ có thể tự thoát ra ngoài, những khoang còn lại cần yếu sự giúp đỡ từ tàu cứu hộ.

Thuy thu tau ngam co the thoat than qua ong phong ngu loi hinh anh 2
Một thủy thủ Hải quân Mỹ đào tạo bí quyết tháo thân bằng bộ đồ lặn SEIE. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Các thủy thủ làm cho việc ở những khoang phía trước mũi tàu, họ có thể thoát ra ngoài qua ống nhổ ngư lôi. Các thủy thủ sẽ mặc đồ lặn khác lạ được gọi là SEIE. Mỗi hàng ngũ khoảng 3 thủy thủ sẽ chui vào ống phóng ngư lôi, thủy thủ bên trong tàu sẽ đóng nắp phía sau, thành lập van nhân tố áp để thăng bằng với áp suất nước biển. Khi áp suất cân bằng, thủy thủ bên trong ống nhổ mở nắp cho nước biển tràn tham gia và bơi ra ngoài.

Người đầu tiên thoát ra ngoài sẽ thả một chiếc phao đồn khác biệt để xác xác định phương hướng nổi lên và phát dấu hiệu cấp cứu. Thủy thủ sẽ nhất mực dây neo phao vào thân tàu để các thủy thủ khác bám vào dây và nổi lên mặt nước.

Bộ đồ lặn SEIE có thể duy trì thân nhiệt cho người mặc, chống cự sự giảm áp khi nổi lên. Theo Survitec Group Ltd, một cơ quan đóng chai đồ bảo hộ cho thủy thủ Hải quân Mỹ, về lý thuyết SEIE cho phép thủy thủ thoát khỏi tàu lặn chìm ở độ sâu đến 183 m.

Dĩ nhiên, việc thoát ra ngoài bằng ống nhổ ngư lôi chỉ dùng được một lần, vì khi tàu ngầm chạm chán nạn, các máy bơm có thể không hoạt động được để rút nước ra ngoài. Trong khi, ví như tàu chìm ở độ sâu vượt quá 183 m thì việc tháo thân qua ống nhổ ngư lôi là vấn đề chẳng thể.

Theo các chuyên gia tàu ngầm, việc tháo thân bằng ống phóng ngư lôi rất ít khi được dùng. Thủy thủ hầu như không nhân thức chính xác yếu tố kiện không gian bên ngoài, chui vào ống nhổ ngư lôi đồng nghĩa với việc “một đi không trở lại”.

Lượng oxy bên trong SEIE khá hạn chế nên không duy trì sự sống được lâu. SEIE hoạt động theo chế độ tự nổi, giả dụ thủy thủ thoát ra từ độ sâu lớn và trồi thẳng lên mặt nước thì người này có thể tử vong ngay lập tức vì hiện tượng giảm áp.

Đối với những thủy thủ khiến cho việc ở phòng chỉ huy, họ có thể leo lên tháp chỉ đạo thành lập cửa cho nước biển tràn tham gia và thoát ra ngoài, tương tự như cách tháo thân qua ống nhổ ngư lôi. Khu vực này được bố trí thành một khoang riêng biệt với thân tàu nên cũng chỉ dùng được một lần.

Về mặt khoa học, các thủy thủ có thể tự cứu bản thân bằng cách thức thoát ra ngoài theo những bí quyết nói trên. Tất nhiên, cứu hộ bằng khoang cứu hộ tàu lặn DSRV chuyên dụng vẫn là ưu tiên bậc nhất.

Một vài tàu lặn tiến bộ còn được trang bị khoang cứu hộ tự nổi, thường được bố trí ở cánh buồm chính. Khi tàu ngầm gặp nạn, các thủy thủ sẽ trèo tham gia khoang cứu hộ, mở van xả áp và nổi lên mặt nước. Theo Military Systems & Technology, trang tin tức của kĩ nghệ quốc phòng Anh, bên trong khoang có thức uống và nước uống dự trữ chuẩn y duy trì sự sống cho thủy thủ trong 5 ngày.

Khoang cứu hộ được nhân tố áp nên có thể tháo thân ở độ sâu lớn. Trong trường thích hợp tàu lặn không có khoang cứu hộ tự nổi, tàu chạm mặt nạn ở độ sâu quá lớn thì thủy thủ đoàn chỉ còn nhân thức mong đợi vào sự hỗ trợ trong khoảng bên ngoài. 

Tàu ngầm gặp mặt nạn được cứu hộ như thế nào? Khi vị trí tàu lặn gặp nạn được xác định, người ta sẽ triển khai khoang cứu hộ tàu ngầm DSRV để giải cứu các thủy thủ bận rộn kẹt bên trong tàu.

Tàu lặn Argentina mất tích có thể hết oxy hôm nay

Hải quân Argentina cho biết lượng oxy dự trữ trên tàu ngầm San Juan bặt tăm trong khoảng ngày 15/11 có thể hết tham gia ngày bữa nay doạ dọa tính mạng của thủy thủ đoàn 44 người.

  • Tàu ngầm

    Tàu ngầm

    Tàu ngầm là loại tàu đặc biệt hoạt động dưới nước. Đa dạng đất nước có nhóm hải quân dùng tàu ngầm cho mục đích quân sự. Tàu ngầm cũng được sử dụng cho chuyển vận hàng hải và tìm hiểu kỹ thuật ở đại dương cũng như ở vùng nước ngọt, giúp đạt tới độ sâu vượt quá tài năng lặn của nhân loại. Tàu ngầm được phát triển nhanh trong khoảng khoảng thế kỷ 19, khác biệt là qua Thế chiến I và Thế chiến II. Chiếc tàu ngầm trước tiên trên nhân loại do nhà vật lý người Hà Lan Cornelius Van Drebbel chế tác tham gia thế kỷ 17.

    Bạn có nhân thức: Mỹ và Triều Tiên là hai non sông chiếm hữu rộng rãi tàu ngầm nhất trái đất.

    • Người sáng giễu cợt: Cornelius Van Drebbel
    • Thời gian: 1620
    • Nguyên tắc hoạt động: Dựa vào Định luật Archimedes và Định luật Pascal

Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét