Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Vận dụng kinh nghiệm phát hành nhà cửa xanh nhân loại phù hợp với vấn đề kiện Việt Nam |

(Xây dựng) - Phát triển tòa tháp xanh là xu hướng được các quốc gia tiên tiến trên quả đât đi đầu thực hiện, tại vietnam, từ năm 2007, tòa tháp xanh được tăng mạnh thi hành trong thời điểm vừa mới đây trên hạ tầng thu nạp phổ quát nền móng lý thuyết và công nghiệp của nhân loại. Tất nhiên, hiện tượng các nhà cửa tự gắn mác “xanh” nhằm mục đích quảng cáo càng ngày càng phổ thông nhưng lại không có những đóng góp thực chất cho môi trường và phường hội. Việc ra đời những bộ công cụ bình chọn kỹ thuật trên cơ sở kết nạp trải nghiệm quốc tế có chọn lọc sẽ giúp xong xuôi tình trạng này và tạo điều kiện cho các kiến trúc “xanh” sẽ có những đóng góp có hiệu quả cho sự sản xuất bình thường của kinh tế thị trấn hội vietnam.


Thiết kế bình thường cư sinh thái The Interlace (Singapore).

Tạo ra nhà cửa xanh trên nhân loại và vietnam trong quá trình vừa qua

Thiên hướng nhà cửa xanh được nhen hàng ngũ từ những năm 1990 nhằm hướng đến mục tiêu sử dụng năng lượng dành dụm và hiệu quả, ứng phó với chuyển đổi khí hậu, tiết kiệm dùng khoáng sản nước và vật liệu cũng như giảm thiểu ảnh hưởng môi trường, đảm bảo vấn đề kiện sống cho số đông. Trải qua hơn nhị thập kỷ, làn sóng này đã và đang lan rộng tới rộng rãi khu vực trên quả đât. Theo kết quả tìm hiểu trong khoảng lên tiếng “Khuynh hướng nhà cửa xanh thế giới 2016” (Dodge Data & Analytics, 2016), thị trường công trình xanh đang mở mang tầm tác động tới đa số non sông mà nổi bật hơn cả là các nước đang phát hành.

Công trình xanh là tòa tháp làm được hiệu quả cao trong dùng năng lượng và nguyên liệu, tránh các ảnh hưởng xấu tới môi trường; đồng thời, được thiết kế để có thể hạn chế tối đa những ảnh hưởng không tốt của không gian xây dựng đến sức khỏe con người và không gian thiên nhiên. (Định nghĩa của Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam - Vietnam Green Building Council - VGBC, 2011).

Để góp phần thúc đẩy, tạo động lực tạo ra nhà cửa xanh và suy tôn những công trình tiêu biểu, đã có phổ quát chuỗi hệ thống đánh giá nhà cửa xanh được có mặt trên thị trường. Đa số các hệ thống đánh giá đều cố gắng lượng hóa hạn độ “xanh” của các tòa tháp chuẩn y những đóng góp cho không gian và phường hội như là phần trăm sử dụng nước và năng lượng, chất lượng dễ dàng sử dụng nhà cửa….

Trong bối cảnh của biến đổi khí hậu, khủng hoảng năng lượng, trào lưu tòa tháp xanh tại các nước đang tạo ra lan sang các nước phát hành như Việt Nam được xem như một mô phỏng xuất sắc. Những mô hình tòa tháp xanh này khiến các nước đang sản xuất choáng ngợp bởi các giải pháp công nghiệp văn minh, nguyên liệu xây dựng tân tiến… Dĩ nhiên việc ứng dụng một phương pháp linh hoạt và thích hợp tham gia trong yếu tố kiện riêng của từng nước, từng địa phương còn đang là khoảng trống lớn.

Công trình xanh đã khởi đầu tham gia thị trường xây dựng vietnam từ năm 2007 và nhận được sự ủng hộ của cả chính phủ và khu vực tư nhân. Tại vietnam, một trong những lý do nhà cửa xanh được ân cần tạo ra, bởi vietnam là một trong những nước nằm trong danh sách đứng đầu về chừng mực chịu rủi ro lớn nhất của biến đổi khí hậu trong 30 năm tới. Giả dụ mực nước biển dâng lên 1m thì vn sẽ mất 12% đất dùng - nơi cư trú của 23% dân số. (Theo dự đoán của World Bank - 2009). Hình như đó, vn là một trong những nền kinh tế Châu Á có tốc độ vững mạnh cao nhất trong 20 năm qua (bình quân 7,5%). Trong 10 năm quay về đây, tăng trưởng xây đắp bình quân đạt 12% và tốc độ thành phố hoá là 3,4%/năm, dự kiến lên đến 50% tham gia năm 2025. Cũng trong thời điểm này, mức năng lượng tiêu thụ đã tăng với tốc độ mau lẹ hơn tăng GDP, bình quân 14%/năm. Các tòa tháp xây dựng tại vietnam đang sử dụng khoảng 36% tổng năng lượng tiêu thụ của cả nước, làng nhàng 33% điện và góp 25% vào tổng lượng phát thải khí nhà kính, chiếm hữu một phần ba tổng lượng phát thải CO2, tác nhân chính gây ra biến đổi khí hậu thế giới (IFC, 2015).

Tính đến thời gian hiện tại, ở vn đang có vài nhà cửa đã được đánh giá và cấp chứng chỉ bởi các hệ thống đánh giá nhà cửa xanh như là: LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) của Hội đồng Tòa tháp Xanh Hoa Kỳ; Green Mark của Hiệp hội Nhà cửa Xanh Singapore; LOTUS của Hội đồng Tòa tháp Xanh vn và hệ thống bình chọn công trình sử dụng tài nguyên hiệu quả EDGE (Excellence in Thiết kế for Greater Efficiencies) của Công ty Tài chính Toàn cầu, thành viên hàng ngũ Ngân hàng Trái đất. Bốn hệ thống tiêu chí bình chọn trên được thừa nhận bởi Hội đồng nhà cửa xanh trái đất.

Theo thống kê, ngoài tòa tháp Thăng Long No 1 được bình chọn thử nghiệm bằng công cụ tòa tháp xanh và một vài khác theo tiêu chí kiến trúc xanh của Hội Kiến trúc sư, số lượng tòa tháp xanh và bền vững được đạt yêu cầu trên toàn quốc theo những bộ công cụ được Hội đồng công trình xanh quả đât thừa nhận mới chỉ dừng lại ở con số 59 sau gần một thập kỷ triển khai.

Báo cáo này bộc lộ một cố gắng hoành tráng trong việc thực tế công trình xanh tại vn. Đương nhiên, còn rất khiêm tốn so với hơn 125 nhà cửa đã được đạt yêu cầu tại Malaysia, 500 nhà cửa tại Đài Loan và gần 1.200 công trình xanh tại Singapore tính tới năm 2014… (Phát biểu của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh tại Hội thảo “Kiến trúc, Xây dựng, Khí hậu - Bổn phận và Biện pháp” 10/2015 - Đà Nẵng). Hình như đó, thị trường công trình xanh tại Việt Nam vẫn được bình chọn có tiềm năng với không ít thời cơ sản xuất.

Tuy nhiên, hiện tượng các nhà cửa tự gắn mác “xanh” và “sinh thái” nhằm mục đích giới thiệu rộng rải càng ngày càng nhiều. Những nhà cửa này không có những số liệu để minh chứng cho đóng góp thực chất cho không gian vã xã hội. Điều tra những công trình tự gắn mác “xanh” này có thể thấy mới chỉ dừng ở bề nổi bên ngoài, lạm dụng trồng cây cỏ lên mặt tiền, lên mái công trình mà thiếu các phương thức chăm nom bảo dưỡng vận hành có lí. Một vài công trình khác chưa thực thụ quan tâm đến sự hợp lý về công ty vi khí hậu, doanh nghiệp công năng chuẩn y tối ưu hóa thông gió và chiếu sáng thiên nhiên. Sử dụng các hình khối thiếu nghiên cứu không thích hợp với các nhân tố kiện văn hóa, phường hội, tự nhiên, môi trường của vietnam, thiếu các nắm bắt biết về bức xạ nhiệt nên các hướng có rộng rãi cửa sổ quay trực tiếp về hướng nắng cơ bản gây tốn kém cho nhà cửa. Phổ thông công trình tự gắn mác “xanh” đã lạm dụng dùng các loại nguyên liệu, vũ trang đắt tiền du nhập trong khoảng nước ngoài có chi tiêu đầu tư - bảo dưỡng - điều hành lớn hay dùng chuỗi hệ thống vách kính cho mặt tiền nhà cửa có chi phí lớn và gây tốn kém cho yếu tố hòa, thông gió mà thiếu đi biện pháp mang tính toàn bộ nhằm giải bài toán kiến trúc đa nghiệm trong yếu tố kiện khí hậu nóng ẩm ở vietnam.

Việc xây dựng và triển khai những bộ dụng cụ bình chọn khoa học trên cơ sở vật chất tiếp thu trải nghiệm quốc tế có chọn lựa lọc sẽ giúp chấm dứt hiện trạng này và giúp cho các kiến trúc “xanh” sẽ có những đóng góp có hiệu quả cho sự sản xuất bình thường của kinh tế thị trấn hội Việt Nam.

Phát triển nhà cửa xanh vietnam trong khoảng trải nghiệm thế giới

Trong khoảng trải nghiệm của các nước đi trước về tạo ra nhà cửa xanh có thể thấy: Nhà cửa xanh cần được nhìn kiếm được và ứng dụng tổng thể trên các góc cạnh không gian, phường hội, văn hóa và kinh tế với yếu tố kiện vn. Công trình xanh không đi trái lại nhu cầu tạo ra kinh tế và phù hợp với nhân tố kiện văn hóa phố hội của từng địa phương, trên hạ tầng lựa chọn và tìm hiểu nhân tố chỉnh thích hợp. Tất nhiên, cần kiếm được thức rõ công trình xanh chẳng hề là biện pháp riêng cho các nước phát hành mà của cả các nước đang phát triển để khắc phục một loạt các vấn đề về không gian đang đặt ra trên phương diện toàn cầu.

Cần xây đắp một chiến lược cục bộ để các vật phẩm xanh được khai triển bao trùm trên cả đô thị, công trình kiến trúc, nguyên liệu và các vật phẩm xây đắp. Những vật phẩm của tòa tháp xanh là một công đoạn khép kì dị. Giảm thiểu những đầu tham gia của thị trấn và kiến trúc (những nguyên liệu thô), tránh đầu ra của thị trấn và kiến trúc (ô nhiễm, rác thải, nước thải…). Sử dụng triêt lý “nguyên nhân trở về nguyên nhân” để thực hiện việc tái dùng các nguyên liệu cũ càng nhiều càng tốt…

Trong khoảng một vài năm gần đây, tại vietnam đã có phổ biến nỗ lực sắm ra một hướng đi cho kiến trúc “xanh”. Trong đó, sự ân cần đối với nhân tố kiện riêng về kinh tế, văn hóa, khí hậu… của từng khu vực nhịn nhường như là đoạn đường để đưa công trình xanh tham gia trong cuộc sống.

Khí hậu Việt Nam rất hà khắc, mùa hè nắng hot, bức xạ mặt trời lớn, đặc biệt ở phía Bắc có mùa đông lạnh với độ ẩm cao. Phát hành nhà cửa xanh ở nước ta phải để ý tới các nhân tố khí hậu theo từng vùng không giống nhau của đất nước. Có thể kể đến vài vùng khí hậu đặc trưng như khí hậu vùng núi Đông Bắc Bộ, vùng núi Tây Bắc Bộ, vùng đồng bằng Bắc Bộ, vùng gió Lào miền trùng, vùng ngập anh em Nam Bộ…

Khí hậu các địa phương Việt Nam hoàn toàn khác với khí hậu các nước Âu – Mỹ. Vì thế có thể thấy những công nghiệp của các nước sản xuất Âu – Mỹ là không hoàn toàn thích hợp với nhân tố kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm Viêt Nam. Ví như những biện pháp cho khí hậu Âu - Mỹ là sưởi ấm, thì tại vietnam là khiến cho mát, hút ẩm và chống giá buốt… Ở một góc nhìn khác, yếu tố kiện khí hậu nhiệt đới của nước ta cũng rất thuận tiện cho việc tạo lập những sắc thái riêng với các thành tố xanh trong quy hoạch và xây đắp thị trấn xanh.

vietnam có 54 dân tộc, chính vì vậy phiên bản sắc văn hóa địa phương rất đa dạng. Mỗi dân tộc đều có những phong tục tập quán, cách thức chế biến làm việc, lối sống riêng… Việc chọn những giải pháp phù hợp với truyền thống văn hóa, lối sống, tâm lý, yêu cầu và kỹ năng thực tiễn của số đông cư dân là khôn cùng quan trọng trong việc kiến lập không gian kiến trúc đô thị. Phát hành nhà cửa xanh ở vietnam cần khác biệt quan tâm tới các nhân tố phiên bản sắc văn hóa địa phương tại mỗi vùng miền, mỗi nơi có một lối sống và kiến trúc đặc trưng riêng cho nên sản xuất nhà cửa xanh cần đề ra các chiến lược, chính sách, các giải pháp quy hoạch, kiến tạo xây dụng thích hợp với từng vùng. Nhân tố văn hóa cũng là cơ sở vật chất để làm được sự hài lòng của dân cư địa hướng đi tới các nhu cầu thiết thực của cộng đồng. Trong khoảng đó có thể áp dụng rộng rãi, hạn chế được những nguy cơ phá vỡ vạc các tập quán sinh hoạt truyền thống.

Tòa tháp xanh vietnam phải được xây đắp thích hợp với yếu tố kiện của nền kinh tế tổ quốc. vn là quốc gia đang tạo ra, còn có năng lực tài chính thấp so với rộng rãi nước trong khu vực. Tòa tháp xanh tại vn nên phát huy dùng được các nguồn lực tại chỗ, hướng đến những biện pháp xây đắp đơn giản phù hợp với trình độ xây đắp của khu vực, dễ bảo dưỡng đạt được tiêu chí tầm giá hợp lý, phù hợp với kỹ năng thu nhập của người địa phương địa phương. Những ràng buộc về địa lý đã hình thành các cảnh ngộ của từng địa phương, cần đon đả đến nhân tố kiện đặc trưng này để vận dụng những giải pháp xanh, những kĩ nghệ thích hợp với yếu tố kiện kinh tế, văn hóa, xã hội. Khác biệt cần quan tâm đến khu vực vùng quê, nơi sinh sống của nhiều phần dân cư và chứa đựng nhiều giá trị bạn dạng địa.

Các kinh nghiệm tạo ra nhà cửa xanh của nhân loại sẽ là bài học rất có ích cho công việc triển khai chấp hành ở vn. Phổ biến công cụ cung cấp cho công trình xanh đã được những nước sản xuất bắt buộc như LCA, PESSS, TRIZ…. nên được nghiên cứu tiếp diễn vận dụng tại Việt Nam. Nắm bắt rõ các hệ thống các tiêu chuẩn và quy chuẩn về công trình xanh trên nhân loại với các vấn đề kiện phát hành kinh tế - phường hội - thiên nhiên có nhiều giống hệt với Việt Nam có thể là hạ tầng để xây dựng và hoàn thành bộ Tiêu chuẩn xây đắp công trình theo hướng xanh và vững bền sẽ được ban hành trong thời điểm tới.

Có hai non sông hàng xóm vietnam có thể học hỏi được phổ biến kinh nghiệm cho việc phát triển công trình xanh đó là Đài Loan và Singapore. Đài Loan là đất nước có khí hậu cận Nhiệt đới gần giống với khí hậu miền Bắc vn. Đài Loan cũng là một quốc gia có bề dày triển khai nhà cửa xanh đi vào bản chất rõ nét. Từ Singapore, vn có thể học hỏi các chính sách về phát hành tòa tháp xanh. Có thể nói Singapore đã rất thắng lợi trong việc khai triển tòa tháp xanh, vấn đề này biểu thị rõ ưng chuẩn số lượng các tòa tháp xanh được thừa nhận trong những năm mới đây.

Về chương trình hành động, trong khoảng kinh nghiệm của các nước có bề dày sản xuất công trình xanh trên quả đât, cần thi hành được bốn công tác trọng tâm cho chương trình phát triển tòa tháp xanh ở vietnam như sau:

Xây dựng chế độ cần có sự cam kết của cấp lãnh đạo, cần có một chuỗi hệ thống luật rõ ràng; vật phẩm xanh cần phải tạo một nguồn cung các sản phẩm xanh dồi dào, phú quý và có chất lượng cao với giá tiền có lí; đối tượng mua hàng cho item xanh cần xây dựng một thị trường xanh với các khách hàng xanh; quản lý và tạo động lực các sản phẩm xanh cần xây dựng một hệ thống điều hành và bình chọn các sản phẩm xanh để phát huy tòa tháp xanh một cách thực chất. Trước những thách thức của biến đổi khí hậu, tòa tháp xanh với lối suy nghĩ mới là tiền đề cho hàng loạt chiến lược hành động cho Việt Nam trong tương lai; xây đắp một chế độ hỗ trợ và tạo động lực nhà cửa xanh thông qua việc ban hành các chuỗi hệ thống luật liên quan; tạo dựng không gian cho công trình xanh thông qua sự thăng bằng của kinh tế và không gian, ứng dụng vào các sản phẩm kĩ nghệ và hoạt động thương nghiệp; xây đắp các chương trình đào đạo về nhà cửa xanh trong khoảng sinh viên, học sinh và mở mang tới các tầng lớp trong phố hội; xây đắp các chuẩn ISO và hệ thống đánh giá cho các công trình và item hướng tới xanh; xây dựng các mô hình chấp hành từ chính sách - thể nghiệm - chọn hình mẫu chuẩn - vận dụng nhân rộng.

Tóm lại,Việt Nam có cả một bề dày lịch sử đối nghịch lại với thiên tai, việc phân tích những trải nghiệm thích nghi khí hậu phê duyệt các tòa tháp kiến trúc truyền thống, có thể cho ta những biện pháp thực tế về những nhà cửa xanh trong mai sau như thế nào.

Phổ quát cơ hội đang mở ra với nhà cửa xanh trong giai đoạn phát hành tại Việt Nam. Công đoạn mở mang các vùng đô thị như là Hà Nội hay TP.HCM tạo ra đa dạng thời cơ cho việc tránh việc tiêu thụ các nguồn khoáng sản và lượng khí thải. Đây cũng là yếu tố kiện tốt cho việc chuyển dịch cơ cấu theo hướng nền kinh tế hiệu quả về năng lượng và xanh sạch trên ý thức của nhà cửa xanh. Hình như đó, nhà cửa xanh rất cần những cố gắng khỏe khoắn của các tổ chức can dự từ quản lý, giám sát và cả ngành nghề công nghệ xây dựng.

Để thấy rõ vai trò của tòa tháp xanh trong việc tạo ra những công trình có nghĩa vụ hơn với môi trường và xã hội trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và thiếu hụt năng lượng đang diễn ra càng ngày càng nhanh hiện thời và sẽ có ảnh hưởng bị động đến vietnam không xa, còn phổ biến yếu tố liên quan khác cần phải bàn thảo và hợp nhất hành động.

Trên cơ sở kinh nghiệm “ngoại nhập”, nhà cửa xanh cần được nhìn kiếm được và vận dụng toàn cục trên các góc cạnh không gian, thị trấn hội, văn hóa và kinh tế với điều kiện vietnam. Tòa tháp xanh không đi trái lại yêu cầu tạo ra kinh tế và thích hợp với vấn đề kiện văn hóa thị trấn hội của từng địa phương, trên cơ sở vật chất chọn và phân tích nhân tố chỉnh phù hợp. Đương nhiên, cần kiếm được thức rõ tòa tháp xanh không phải là biện pháp riêng cho các nước sản xuất mà của cả các nước đang phát triển để khắc phục một loạt các vấn đề về không gian đang đặt ra trên phương diện thế giới. Cần xây đắp một ý tưởnrg cục bộ để các item xanh cần được triển khai bao trùm trên cả đô thị, nhà cửa kiến trúc, nguyên liệu và các vật phẩm xây dựng.

PGS.TS.KTS Hoàng Mạnh Nguyên/TCKTVN


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét