Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Vụ Thu Nga lừa gần 400 tỷ: Phổ quát đơn kháng cáo nhất trong khoảng trước đến nay

TAND Thủ đô cho nhân thức đã chuyển hồ sơ vụ Châu Thị Thu Nga và tòng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tòa cấp cao cùng 220 đơn kháng cáo của bị cáo, bị hại, khách hàng…

Khép lại phiên sơ thẩm cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm lường đảo choán đoạt của cải hồi trung tuần tháng 10 vừa qua, TAND Thủ đô đã thu được đơn kháng cáo của cục bộ các bị cáo, 193 bị hại, 16 công ty can dự và 1 bên bị (Housing Group). Đây là phiên tòa có số lượng đơn kháng cáo rộng rãi nhất trong khoảng trước tới nay tại TAND Hà Nội.

Ngoài ra các bị cáo kháng cáo toàn cục bản án, kháng cáo kêu oan thì 193 bị hại có đơn kháng cáo đều thông thường nội dung đề xuất được nhận nhà chứ không nhận lại tiền đã đóng tại Dự án B5 Cầu Diễn.

16 tổ chức kinh doanh can dự: Công ti cũ kĩ phần Licogi 12, Công ti Đồng Nhân, Công ti cũ rích phần liên danh tư vấn và xây dựng Cofec, … kháng cáo đề xuất hủy phần bạn dạng án sơ thẩm buộc họ phải nộp trả lại số tiền đã nhận để bảo đảm chấp hành án về trách nhiệm bồi hoàn của Housing Group. Những công ty này cho rằng họ không có bổn phận phải trả số tiền mà Housing Group đã trả tiền cho họ.

Vu Thu Nga lua gan 400 ty: Nhieu don khang cao nhat tu truoc toi nay hinh anh 1
Dẫn giải bị cáo Châu Thị Thu Nga. Ảnh: Việt Hùng.

Riêng bị đơn là Công ti Housing Group kháng cáo bắt buộc để ý lại phần bồi thường dân sự, đồng thời kiến nghị tòa cấp phúc thẩm chuẩn y Công ty Housing Group được tiếp diễn khiến nhà đầu tư của công trình để giải quyết hậu quả cho các bị hại.

Dường như đó là đơn của hơn 100 đối tượng mua hàng nộp tiền tậu nhà tại Công trình B5 Cầu Diễn. Trong đơn, 100 khách hàng này đều ghi là đơn kháng cáo, bắt buộc được kiếm được nhà đã đóng tiền tại Dự án B5 Cầu Diễn của Tập đoàn Housing Group do cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga khiến cho chủ toạ HĐQT.

Những đơn này không được tòa Hà Nội chú ý theo diện đơn kháng cáo bởi họ chưa được xác định là bị hại trong vụ án, chưa có đơn khiếu nại cũng như chưa có lời khai tại Cục Cảnh sát điều tra phạm nhân về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an. Mặc dầu trước đó, C46 đã công bố rộng rãi trên các dụng cụ tin tức mọi người về việc tậu người bị hại can dự tới vụ án này, nhưng những khách hàng nói trên chưa tới và chưa có đơn tố giác tại tổ chức dò la.

Tuy thế, tòa Hà Nội vẫn tập hợp đơn của hơn 100 khách hàng này để chuyển lên TAND cấp cao tại Thủ đô để ý theo thẩm quyền.

Vu Thu Nga lua gan 400 ty: Nhieu don khang cao nhat tu truoc toi nay hinh anh 2
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: T.T.

Lúc trước, chiều 16/10, HĐXX TAND Thủ đô tuyên bị cáo Châu Thị Thu Nga chung thân về tội Lường đảo chiếm đoạt đoạt tài sản. 9 bị cáo còn lại lĩnh án trong khoảng 36 bốn tuần tù treo đến 7 năm tù giam.

Theo đánh giá của HĐXX, bị cáo Nga đã chỉ huy cán bộ đại lý phân phối bất động sản Housing Group lập các hợp đồng vay vốn, đặt cọc… để thu 30% giá trị căn hộ khách đã chọn. Khi khách có nhu cầu xem hồ sơ công trình, phía Housing Group sẽ cho xem mô hình, giấy má và ký hợp đồng giá bán. Sau đó, Housing Group lập 3 thích hợp đồng và phiếu thu trình chỉ huy tổ chức kinh doanh ký. Tiền thu về Nga giữ hoặc chuyển tham gia account tổ chức kinh doanh đứng tên bà ta.

Trong khoảng năm 2009 đến năm 2013, Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Chủ tịch Housing Group uỷ quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với chắc chắn sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn. Bỗng nhiên có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm giữ đoạt, dùng hơn 348 tỷ đồng, tới nay không thể thu hồi, không có nhà để bàn giao. Hành vi trên đủ yêu tố cấu thành tội Lường đảo chiếm đoạt của nả.

Chánh án: Không che đậy vụ bà Thu Nga khai 'chạy tiền' vào Quốc hội

Nói về việc có tin tức cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga muốn khai "chạy" vào đại biểu Quốc hội nhưng không được, Chánh án TAND Tối cao khẳng định không giấu giếm gì.

9 câu nói đáng để ý ở vụ xử nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga

"Công an bắt tôi quá sớm", "nhiều điểm oan ức chưa được khiến rõ" hay "bà ấy là đại biểu Quốc hội nên tôi phải tin"... là những câu nói nổi bật trong vụ xử Thu Nga và các đồng phạm.

Châu Thị Thu Nga lường đảo Châu Thị Thu Nga cựu Đại biểu Quốc hội lừa đảo lường đảo chiếm hữu đoạt tài sản Housing Group


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét