Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Chủ động kiểm soát các yếu tố ảnh hưởng đến giá cát nhân tạo |

(Xây đắp) - Mua bán với PV Báo Xây dựng, ông Lê Văn Cư – Viện trưởng Viện Kinh tế Xây đắp nghĩ rằng, cần phải chủ động kiểm soát các yếu tố tác động đến tầm giá cát nhân tạo khi việc tăng giá cát có ảnh hưởng không bé nhỏ đến tổng mức đầu cơ xây đắp công trình. Mức ảnh hưởng lớn nhất có thể lên đến 80-160% khi giá cát tăng 100-200% đối với công trình cơ sở san nền.


Ông Lê Văn Cư – Viện trưởng Viện Kinh tế Xây đắp

PV: Thưa ông, vì sao cần phải kiểm soát giá cát nhân tạo?

Ông Lê Văn Cư: Đối với những nhà cửa có mức độ sử dụng cát thiên nhiên bình thường, chi phí cát chiếm tỉ trọng khoảng từ 1,2 - 2,5% trị giá dự toán công trình. Tất nhiên, đối với những nhà cửa có dùng phổ thông cát thiên nhiên (xử lý nền đất yếu, san nền…) chi tiêu cho cát có thể chiếm đến 80 - 90% giá trị dự toán công trình. Cho nên, khi giá cát tự nhiên có sự biến động lớn (tăng tới 200% hoặc lớn hơn) sẽ có tác động đến chi tiêu xây đắp tòa tháp nhưng hạn độ tác động lớn nhất là các công trình có sử dụng phổ thông cát (mức tăng chi tiêu xây đắp có thể lên tới 80 - 160%). Kể trong khoảng Quý II/2007 đến nay, giá cát biến động mạnh ở một số địa phương, khi mà nguồn cung cát thiên nhiên hạn chế và việc khai thác cát tự nhiên gây ra những hệ lụy xấu nên việc tạo động lực đóng hộp và dùng cát nhân tạo là rất quan trọng. Chính phủ đã ban hành cơ chế để khuyến khích việc chế biến và dùng cát nhân tạo.

Đương nhiên, việc giữ vững giá cát nhân tạo cũng cần phải được nhiệt tình sớm trong bối cảnh ở một vài thành phố trong cả nước đã có các nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai đóng hộp, dùng item cát nhân tạo nhưng đang gặp gỡ những gian nan, sốt ruột, nhất là việc điều hành giá cát nhân tạo vừa phải bảo đảm đáp ứng đòi hỏi hoạt động mua bán, tạo động lực đầu tư nhưng giữ vững được giá tiền nhà cửa xây đắp dùng vốn nhà nước.

PV: Những yếu tố nào có ảnh hưởng đến chi phí của cát nhân tạo, thưa ông?

Ông Lê Văn Cư: Có một vài nhân tố ảnh hưởng đến chi phí của cát nhân tạo. Trước tiên là cần phải có quy hoạch vùng nguyên liệu cho việc khai thác cát nhân tạo trên khu vực từng địa phương và khuôn khổ toàn quốc để bảo đảm giữ vững tài năng “cung” thích hợp với “cầu” của hoạt động mua bán và để kiểm soát chất lượng của cát nhân tạo. Mặt khác, liên quan trực tiếp tới chi phí chế biến cát nhân tạo có 3 yếu tố cơ bản tác động, đó là chất lượng đá tại mỏ và nhân tố kiện khai thác, khoảng cách trong khoảng mỏ khai thác đến nơi doanh nghiệp đóng gói và chất lượng, diện tích của hệ thống máy móc thiết bị nghiền.

Chất lượng đá tại mỏ biểu thị chính yếu ở cấp đá khác nhau. Các mỏ đá có cấp đá không giống nhau dẫn tới chi tiêu tầm giá khác biệt. Ví như là đá nguyên khối, có độ cứng cao chi tiêu khai thác tại mỏ sẽ lớn vì phải sử dụng mìn để nổ hoặc dùng các giải pháp thi công tốn kém hơn trong công đoạn khai thác. Tùy theo yếu tố kiện khai thác đá tại mỏ sẽ quyết giải pháp khai thác khác biệt nên có tác động đến chi tiêu đóng gói đá. Cự ly từ mỏ khai thác đá đến nơi đóng hộp cát nhân tạo cũng quyết định rất lớn đến giá bán mỗi m³ cát nhân tạo. Chuỗi hệ thống máy móc, thiết bị nghiền với kĩ nghệ hện đại, chi phí đầu tư lớn tuy nhiên tác động tới mức giá đóng gói cát nhân tạo.

Các nhà đầu tư cần thân mật đến 3 yếu tố này khi buộc phải công trình. Đối với các chủ đầu tư, dự án đang sản xuất, nên giữ vững nghiêm ngặt 3 nhân tố này để làm sao giá tiền của cát nhân tạo thấp nhất có thể, bảo đảm tính cạnh tranh, mang tính động viên đối với người tiêu xài.

PV: Nghĩa vụ của tổ chức quản lý nhà nước trong kiểm soát giá cát nhân tạo là gì thưa ông, trong khi yếu tố định mức đối với cát nhân tạo cũng cực kì cần thiết, không thể thiếu?

Ông Lê Văn Cư: Tập đoàn điều hành nhà nước không can thiệp tham gia yếu tố giá tiền sản phẩm của nhà đóng hộp. Dĩ nhiên, bổn phận trong việc động viên sử dụng cát nhân tạo đối với nhà cửa dùng vốn nhà nước và với công dụng quản lý nhà nước về giá VLXD, tôi nghĩ là, Sở Xây đắp và Sở Tài chính địa phương nên chủ động cùng phối hợp đưa giá cát nhân tạo tham gia báo cáo giá VLXD của địa phương.

Dường như đó, việc kiểm soát chi phí cát nhân tạo cần sử dụng một vài dụng cụ khác để kiểm soát, trong đó có định mức đóng gói ra một m3 cát nhân tạo. Viện Kinh tế Xây đắp đang đơn vị phân tích và sẽ thông báo Bộ Xây đắp lưu ý để có những chế độ lên tiếng thích hợp đối với những thông tin về định mức sản xuất cát nhân tạo để các chủ thể có liên quan đọc thêm.

PV: Vậy, giải pháp trước mắt đối với các địa phương là gì, thưa ông?

Ông Lê Văn Cư: Trước mắt, địa phương cần sớm đưa báo cáo giá vật liệu cát nhân tạo tham gia thông báo giá của địa phương. Trong công việc điều hành chi phí đầu tư, lập, thẩm định, phê phê duyệt các dự án, dự toán các tòa tháp dùng cát nhân tạo, địa phương có thể đề nghị các nhà đóng hộp thông báo chi tiết chi phí để có căn cứ đánh giá, rà soát. Nếu cần Viện Kinh tế Xây dựng sẽ trợ giúp về mặt chuyên môn, nghiệp vụ.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Nga (thực hiện)


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét