Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

Bài viết của Chủ toạ nước về chiến thắng của Năm APEC 2017 |

Tổng kết những chiến thắng của Năm APEC vn 2017, khác lạ là Tuần lễ Cấp cao APEC, Chủ tịch nước È cổ Đại Quang đãng đã có bài viết về vai trò và vị thế của Việt Nam sau thành công của Năm APEC và Tuần lễ cấp cao.


Chủ tịch nướcTrần Đại Quang và chỉ huy các nước China, Nga, Hoa Kỳ tại Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Ảnh: TTXVN

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng trình bày toàn văn bài viết “Thắng lợi của Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao với vai trò và vị thế của vn”.

Tuần lễ Cấp cao Diễn đài Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 25 diễn ra tại đô thị Đà Nẵng từ ngày 6-11/11/2017 và Năm APEC Việt Nam 2017 đã thành công tốt đẹp. Đây là thành quả đối ngoại nổi trội của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong năm nay, góp phần nâng cao vai trò của APEC là hình thức phù hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực trong một trái đất đang đổi thay nhanh lẹ với những chuyển biến mang tính bước ngoặt. Thành công đó khắc ghi một mốc son mới trong tiến trình hội nhập quốc tế và khai triển đối ngoại đa phương, góp phần củng cố khuynh hướng tự do, hợp tác, tạo ra và nâng cao uy tín, vị thế của nước nhà ta trên trường quốc tế.

Cách thức đây tròn một năm, tham gia bốn tuần 11/2016, vn chính thức nhận chuyển giao vai trò chủ nhà Năm APEC 2017. Đây là vinh dự và cũng là bổn phận to con, bộc lộ sự tín nhiệm cao của tập thể quốc tế đối với nước ta, song song là cơ hội để vietnam thể hiện Góc nhìn ý tưởnrg về mai sau châu Á - Thái Bình Dương. Việc đảm nhận vai trò nước chủ nhà Năm APEC 2017 cũng là bước đi góp phần chi tiết hóa tuyến phố lối đối ngoại do Đại hội lần thứ XII của Đảng đề ra, đó là “nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc đối ngoại đa phương, chủ động và tích cực đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương”.

Khác biệt, Năm APEC 2017 cũng là thời điểm để vn tiến hành các hoạt động kỷ niệm các dấu mốc lịch sử trên chặng con đường đối ngoại đa phương, nhất là kỷ niệm 40 năm gia nhập Liên phù hợp quốc (1977 - 2017) và sắp tới là 20 năm gia nhập APEC (1998 - 2018). Những kết quả thực hiện được trong Năm APEC 2017 sẽ tạo đà để vn đảm trách những trọng trách lớn của quốc tế trong những năm sắp tới, trong đó có việc ứng cử vào địa điểm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và Chủ tịch ASEAN 2020.

Hướng tới mục đích đó, trong gần ba năm qua, công tác sẵn sàng Năm APEC 2017 được khai triển quyết liệt và đồng bộ, dưới sự lãnh đạo, chỉ huy sát sao của chỉ huy Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả chuỗi hệ thống chính trị và toàn dân. Những cố gắng dai sức đó đã mang lại kết quả ngoài hy vọng của các nền kinh tế thành viên APEC cũng như bằng hữu quốc tế.

Có thể chắc chắn Tuần lễ Cấp cao APEC vừa qua đã đưa vietnam trở thành tâm điểm để ý của cả thế giới. Toàn thể lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC, trong đó có lãnh đạo các nền kinh tế lớn hàng đầu quả đât, như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản…, đều quy tụ tại thành phố Đà Nẵng, cùng với hơn 11.000 đại biểu, doanh nghiệp và phóng viên trong và ngoài nước. Đây là lần thứ hai trong 10 năm qua Tuần lễ Cấp cao APEC có được sự tham gia đông đủ của rộng rãi chỉ đạo cấp cao như vậy. Gần 100 cuộc chạm mặt, xúc tiếp song phương giữa các nhà chỉ đạo APEC đã diễn ra trong dịp này. Đây là minh chứng sinh động cho vị thế đang lên của khu vực châu Á - Thái Bình Dương trên bản đồ chính trị - kinh tế trái đất và chắc chắn mạnh bạo của các nền kinh tế thành viên đối với tiến trình hợp tác APEC. Điều đó còn chắc chắn địa điểm kế hoạch của Việt Nam ở khu vực cũng như sự đon đả và tình cảm khác biệt mà các nền kinh tế thành viên APEC và tư nhân các nhà chỉ đạo kinh tế APEC dành cho vietnam.

Thống kê kỷ lục hơn 4.000 lượt công ty nhập cuộc các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC bộc lộ tinh thần kinh doanh và thành lập công ty để khởi nghiệp, thông minh của APEC, khẳng định APEC là diễn đàn vì người dân và doanh nghiệp, song song mở ra triển vọng mới về sự lớn mạnh đầu cơ, thương nghiệp và kinh doanh cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương và nước nhà ta.

Với tám văn kiện được phê chuẩn tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 , trong đó quan trọng nhất là Tuyên bố Cấp cao Đà Nẵng “Động viên mới, cùng xây dựng tương lai phổ biến”, vietnam một lần nữa tô đậm dấu ấn của bản thân mình trên tiến trình thích hợp tác của APEC. Cam đoan của các nhà chỉ đạo APEC “hướng đến thương nghiệp, đầu cơ thành lập và hòa bình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương” và “ủng hộ một chuỗi hệ thống thương mại đa phương dựa trên nguyên tắc, hòa bình, vô tư, tạo dựng, minh bạch và bao trùm” thể hiện thông điệp mạnh bạo về phấn đấu kiểm soát các trị giá then chốt của APEC là xúc tiến hòa bình hóa thương mại và đầu tư, ủng hộ chuỗi hệ thống thương mại đa phương. Cam đoan này còn có ý nghĩa tượng trưng hoành tráng, vượt trên tầm khu vực trong bối cảnh lúng túng về việc phân bổ không công bằng các lợi ích của thế giới hóa, chủ nghĩa bảo hộ thương nghiệp có thiên hướng tăng thêm. Vấn đề đó đã tạo xung lực mới cho câu kết kinh tế quốc tế và xây dựng niềm tin vào các lợi ích của việc thúc đẩy hòa bình hóa thương nghiệp và đầu tư thế giới đối với lớn mạnh và thịnh trị của từng nền kinh tế, từng khu vực và toàn trái đất.

Không chỉ phát huy những chiến thắng của 28 năm hợp tác, các kết quả của Tuần lễ Cấp cao đã nâng tầm phù hợp tác APEC và xác lập phương hướng ý tưởnrg của Diễn đài trong nhiều năm sắp tới. Trong đó, cần nhấn mạnh việc các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần trước tiên phê chuẩn Chương trình hành động tạo ra bao trùm về kinh tế, vốn đầu tư và phường hội cũng như đề ra Khuôn khổ sản xuất nguồn nhân công trong kỷ nguyên số.

Các thành viên cũng nhất trí ưng chuẩn sáng kiến của vn về hiện ra Đội ngũ tầm nhìn APEC, hướng đến xây đắp một APEC vì người dân và doanh nghiệp, có khả năng thích ứng và tiên phong trong giải quyết các thử thách thế giới, đóng góp tích cực tham gia việc xây đắp số đông châu Á - Thái Bình Dương tự do, bất biến, hiện đại, kết nối và thịnh vượng. Cũng theo ý định của Việt Nam, Đối thoại trước tiên giữa các nhà chỉ đạo APEC với 10 nhà chỉ huy ASEAN diễn ra trong Tuần lễ Cấp cao đã góp phần đề cao vai trò cũng như chặng tuyến phố lịch sử 50 năm tạo ra của ASEAN, chắc chắn vai trò khởi xướng, yếu tố phối các ý tưởng, sáng kiến đoàn kết kinh tế của APEC, đồng thời đẩy mạnh sự bổ trợ, kết nối giữa hai cách thức cần thiết này.

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 còn góp phần cần thiết làm sâu sắc hơn quan hệ giữa các nền kinh tế thành viên và giữa vietnam với các thành viên APEC. Trong thời điểm này đã diễn ra các chuyến thăm song phương mang tính lịch sử. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước TQuốc Tập Cận Bình lần đầu tiên thăm cấp Nhà nước đến vn ngay sau Đại hội lần thứ XIX Đảng Cộng sản China. Đây cũng là lần trước tiên Tổng thống Donald Trump - một Tổng thống Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước tới vn ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ. Chúng ta cũng đã nghênh tiếp Tổng thống Chile Michelle Bachelet thăm cấp Nhà nước và Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm chính thức Việt Nam. Cũng trong Tuần lễ Cấp cao, lãnh đạo nước ta đã tiến hành gần 50 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với các đối tác.

Thắng lợi của Năm APEC 2017 là kết quả của nhiều duyên cớ chủ quan và khách quan. Đầu tiên, đó là các con phố lối đối ngoại đúng mực của Đảng, Nhà nước ta về chủ quyền, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, chủ động và hăng hái đóng góp xây đắp, ổn định các thể dè bỉu đa phương; sự chỉ đạo, chỉ huy sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thơ Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ban, lĩnh vực, địa phương; sự nhất quyết và đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng công ty và toàn dân.

Chúng ta đã thừa hưởng và phát huy có hiệu quả những bài học kinh nghiệm quý giá về đối ngoại đa phương đúc kết trong khoảng lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhất là việc đảm nhận chiến thắng vai trò chủ nhà Năm APEC 2006 và Chủ tịch ASEAN 2010. Chúng ta đã nắm bắt trúng mối quan tâm thông thường và khuynh hướng thích hợp tác quốc tế để dự đoán và đề xuất đúng chủ đề và các dành đầu tiên phù hợp, được các thành viên APEC đồng thuận cao. Việc chuyển di các đối tác cũng được khai triển tích cực nhằm tranh thủ sự ủng hộ, cung cấp phổ biến trong công việc đơn vị cũng như hiện ra các văn kiện mấu chốt của Năm APEC 2017. Chúng ta cũng đã phát huy khả năng đối ngoại và sức mạnh mềm của ngoại giao Việt Nam, biểu hiện vai trò thăng bằng trong điều hành, khéo léo điều hoà đặc biệt, thúc đẩy điểm đồng giữa các thành viên để bảo đảm thắng lợi của các sự kiện.

Trong suốt thời kỳ chuẩn bị các sự kiện của Năm APEC 2017, chúng ta đã phát huy sức mạnh toàn dân, nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của quần chúng, của đồng đội doanh nghiệp, nghệ nhân, nghệ sĩ cả nước đối với sự kiện chính trị - kinh tế cần thiết hàng đầu khu vực. Có thể chắc chắn, có được những chiến thắng đặc sắc của 243 hoạt động trong Năm APEC 2017 còn là lao động và đóng góp không mệt mỏi của các địa phương, cùng gần như hàng ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người công tích và nhân dân cả nước. Hình ảnh cư dân, chiến sĩ thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra, không quản hôm mai chỉnh trang cảnh quan, nghênh tiếp đại biểu APEC chú ý, an toàn và trọng thị, là tượng trưng của sức mạnh lòng dân - nhân tố quan trọng đã giúp dân tộc ta đứng vững và sản xuất trong những thời khắc cam go của nước nhà.

Chúng ta cũng chẳng thể không nhắc tới sự ủng hộ và hợp tác nghiêm ngặt của các thành viên APEC trong quá trình chuẩn bị và diễn ra các hoạt động APEC, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao. Tuy còn có khác lạ, song các thành viên vẫn thể hiện niềm tin và sự ủng hộ mạnh bạo đối với vai trò dẫn dắt, năng lực xây đắp đồng thuận, yếu tố hòa lợi ích của nước ta trên vị trí chủ nhà và chúng ta đã không phụ sự tin tưởng đó.

Năm APEC 2017 đã kết thúc rất thắng lợi với phổ biến dấu ấn nổi bật. Lần thứ nhì đăng cai doanh nghiệp Năm APEC, vietnam đã biểu thị xuất sắc vai trò chủ nhà và hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra. Tuần lễ Cấp cao APEC mới đây còn đem lại đa dạng nguồn lực thiết thực phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - phường hội của đất nước với tổng cộng 121 thỏa thuận hợp tác, thích hợp đồng được ký kết, giá trị gần 20 tỷ đô la, gấp gần 10 lần tổng giá trị các ký hợp đồng được ký kết vào năm 2006. Đây cũng là thời điểm để nước ta trưng bày tới đồng đội quốc tế một vietnam phát hành hiện đại, mến khách, thanh bình, có điểm hay và tiềm năng về kinh tế, phát triển, đầu tư, buôn bán, ngao du… Qua đó, chúng ta cũng đã nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của các bộ, lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp; đoàn luyện, tập huấn được đội ngũ cán bộ ở cả Trung ương và địa phương, củng cố vững bền hơn nền móng của văn hoá hội nhập quốc tế.

Tiếp đà thắng lợi đó, trong những năm đến, chúng ta tiếp diễn đồng hành cùng các thành viên APEC triển khai những chắc chắn đã làm được, đóng góp vào việc xây dựng Tầm nhìn APEC hướng đến năm 2020 và mai sau, góp phần để châu Á - Thái Bình Dương tiếp diễn là động lực phát triển và kết hợp kinh tế toàn cầu, song song bảo đảm APEC là diễn đài vì người địa phương và đơn vị, hướng tới thực tế hoá góc nhìn chiến lược về một quan hệ đối tác làm ăn châu Á - Thái Bình Dương phát hành bền vững và bao trùm trong thế kỷ 21.

Thắng lợi của Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao đã tạo khí thế mới cho hội nhập quốc tế, khơi dậy lòng kiêu hãnh dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên khỏe mạnh của số đông đơn vị và đồng bào cả nước phát huy cao độ ý thức yêu nước, sức mạnh đại câu kết toàn dân tộc, thi đua thi hành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, tạo dựng ra thời kỳ tạo ra mới vẻ vang của đất nước.

È cổ Đại Quang quẻ
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN vn
Chủ toạ Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét