Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Quy hoạch màng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn Thủ đô: Việc khiến vội vã |

(Xây đắp) - Thực tiễn cho thấy, ý định đỗ xe tại các thị trấn, khác biệt tại Hà Nội rất lớn, đương nhiên thực trạng cơ sở vật chất chẳng thể phục vụ được dẫn đến tình trạng đỗ xe không đúng nơi pháp luật vẫn còn diễn ra rất phổ biến; việc điều hành, khai thác các bến bãi xe còn đa dạng bất cập… Chính bởi vậy, theo các chuyên gia, để giải quyết điều thiếu hụt quỹ đất cho các bãi đỗ xe dồn vào một chỗ, việc sử dụng triệt để khoảng trống môi trường ngầm thích hợp để khiến cho bãi đỗ xe là một giải pháp hăng hái cho bài toán giao thông bây giờ.


Sử dụng triệt để khoảng trống không gian ngầm phù hợp để khiến cho bãi đỗ xe là một biện pháp tích cực cho bài toán giao thông hiện giờ.

Theo UBND TP Thủ đô, hiện tổng số phương tiện liên lạc trên địa bàn đạt khoảng 5,9 triệu phương tiện, trong đó có khoảng 5 triệu xe máy và khoảng trên 500 nghìn xe oto. Hiện, tổng công suất các bãi đỗ xe công cộng mới đáp ứng được khoảng 65 – 66% yêu cầu đỗ xe của đô thị, nhu cầu còn lại phân bổ tham gia đất xây mới của đơn vị ở và các nhà cửa xây dựng công cộng, dịch vụ, hỗ phù hợp, nhà cao tầng...

Từ các yêu cầu thực tại như vận tốc ngày càng tăng dụng cụ liên lạc nhanh; cơ sở vật chất cơ sở vật chất giao thông của đô thị còn hạn nhạo báng, mạng lưới giao thông tĩnh ở khu vực nội thành phân bố không đồng đều, diện tích diện tích bé bỏng dẫn đến thiếu chỗ đỗ xe nghiêm trọng… việc chọn lựa các địa điểm thích hợp để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm là hướng đi thích hợp theo kinh nghiệm của phổ biến thành phố tạo ra trên nhân loại và là biện pháp quan trọng, từng bước góp phần xóa tình trạng sử dụng lòng đường, lòng phố khiến cho nơi đỗ xe, bỏ ra không gian mặt đất cho các nhu cầu công cộng của người dân.

Vừa mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về việc chọn nhà thầu trả lời lập quy hoạch màng lưới bãi đỗ xe ngầm tại 4 thị xã của Hà Nội gồm huyện Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Nhì Bà Trưng tỷ lệ 1/2000.

Đây là 4 huyện nội đô tập trung mật độ cư dân cao và lưu lượng giao thông rất lớn, với tổng diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 3,861ha, tổng diện tích đất dành cho các bãi đỗ xe chiếm hữu khoảng 15,6%.

Như vậy, tỷ trọng đất dành cho liên lạc tĩnh tại 4 quận này chỉ đạt khoảng 0,4% (trong khi đòi hỏi phải đạt từ 2 – 3%). Hà Nội đã thống nhất diện tích 3 công trình bãi xe ngầm tại ở dọc đường Nhân Chính, nhà thi đấu Quần Ngựa và khu vực chợ Thống Nhất.

Theo các chuyên gia, việc lập quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm tại 4 huyện của Thủ đô là vấn đề vội vã, phải sớm có quy hoạch làm cơ sở vật chất để điều hành, lôi cuốn các chủ đầu tư và triển khai các công trình xây dựng bãi đỗ xe ngầm, nhằm mục tiêu chính là tạo ra và đáp ứng được nhu cầu giao thông tĩnh, trên hạ tầng không chắc nịch, tạo được sự đồng thuận.

Trong đó, nhà thầu được chọn lựa phải phục vụ đòi hỏi về năng lực, trải nghiệm để thực hiện dịch vụ tư vấn bảo đảm chất lượng của đồ án quy hoạch được lập ra và theo đúng tiến độ đòi hỏi.

TP Thủ đô cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin được ứng dụng chế độ đặc biệt, chỉ định nhà thầu trả lời lập quy hoạch màng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm của 4 thị xã nội đô và đề nghị chọn lựa doanh nghiệp giải đáp là Cty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd thuộc Cơ quan Nikken Sekkei (Nhật Bạn dạng).

Cty này đã từng thực hiện toàn bộ dự án lớn, kiến tạo, quy hoạch các khu phố ngầm, bãi đỗ xe ngầm tại: Motomachi, Tokyo, Yokohama, Shizuoka, Kanagawa (Nhật Phiên bản); Incheon (Hàn Quốc)…; tham gia lập quy hoạch, kiến tạo chi tiết các khu đô thị, KCN tại hơn 30 tỉnh giấc, thành tại Việt Nam; có hiểu biết và hạ tầng dữ liệu rất lớn về các thị trấn vietnam.

Vài quan điểm nghĩ rằng, việc chỉ định nhà thầu giải đáp có năng lực là cần thiết nhưng cũng có thể để ý xây dừng một liên danh nhà thầu, trong đó có cả nhà thầu vn, vì họ sẽ hiểu rõ được lịch sử, địa lý, văn hóa của Thủ đô, qua đó đưa ra phổ thông giải pháp liên hiệp bảo tàng, phát huy trị giá lịch sử, di sản kiến trúc trong khu vực nội thành; gắn kết các trung tâm thương nghiệp, văn hóa của TP, song song bảo đảm sự hài hòa, đồng bộ với đa dạng quy hoạch…

Linh Đan


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét