Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Xung quanh đề xuất thu hồi 5.000ha đất để xây trường bay Long Thành |

Theo quy hoạch được phê duyệt, diện tích đất bỏ ra cho Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành là 5.000ha. Đương nhiên, có ý kiến cần xem xét lại sự cần thiết thu hồi diện tích 5.000ha đất cho dự án (chưa tính quy mô thu hồi để phục vụ công tác tái định cư, nghĩa trang) và nghĩ là quy mô thu hồi đất của công trình là quá lớn so với các sân bay cùng diện tích công suất.


Phương án nhà ga hình lá cọ, dừa nước dáng điệu của sân bay Long Thành.

Lúc trước, Chính phủ đã trình Quốc hội chú ý, phê duyệt chủ trương đầu cơ dự án, trong đó đề xuất giải phóng mặt bằng toàn bộ 5.000ha và tạo thành 2 phân kỳ (phân kỳ 1 tổng quy mô 2.565ha; phân kỳ 2 phần quy mô còn lại 2.434ha).

Sau khi kiểm tra lại báo cáo đầu tư dự án theo phương án phân kỳ đầu tư, ý định sử dụng đất bỏ ra cho dự án là 2.750ha (chỉ tỉnh giấc diện tích đất quan trọng cho các hạng mục hàng không cần thiết của Hoa Phượng đỏ hàng không, trong đó ý định cho thời kỳ 1 là 1.165ha), không bao gồm quy mô đất dành cho quốc phòng (khoảng 1.050ha) và đất dành cho các hạng mục phụ trợ và đầu tư xây đắp khu công nghệ hàng không, các nhà cửa thương mại khác (khoảng 1.200ha).

Ngay sau đó, Chính phủ đã xây dựng phương thức cụ thể và chỉ huy công ty thi hành công việc thu hồi đất một lần cho toàn thể công trình. Đương nhiên, do khối lượng công tác quá lớn (tác động tới 4.864 hộ dân và 26 tổ chức, các công việc định giá đất, đo đạc, kiểm đếm được thi hành đến từng thửa đất) nên công tác thu hồi đất, bồi hoàn, cung cấp tái định cư chẳng thể triển khai trong một năm mà sẽ được tỉnh giấc Đồng Nai thực hiện liên tiếp từ thời gian dự định trong khoảng năm 2018 với sườn chế độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê phê duyệt và tài chính được bố trí.

Trước mắt, thức giấc Đồng Nai dành đầu tiên khai triển trước việc đầu cơ xây dựng cơ sở vật chất khu dân cư, tái định cư Lộc An-Bình Sơn; xây dựng nghĩa địa; ưu tiên chi trả đền bù phóng thích mặt bằng phạm vi thời kỳ 1 của công trình Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành và tiếp tục thu hồi phần quy mô còn lại của Cảng.

Tại kỳ họp Quốc hội 14 này, Quốc hội đã ban hành Quyết nghị số 38/2017/QH14 về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi hoàn, hỗ trợ, tái định cư của công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành công trình yếu tố. Theo đó, quy mô đất của công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành tiếp tục được khẳng định là 5.000ha.

Bài học Tân Sơn Nhất và khuynh hướng nhân loại

Về quan niệm diện tích thu hồi đất 5.000 ha của công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành là quá lớn so với các phi trường cùng diện tích công suất, theo thông báo của Bộ Giao thông Vận vận tải, quy mô các Cảng hàng không quốc tế trên nhân loại hiện thời có dùng quy mô đất lớn tương tự hoặc lớn hơn diện tích dự án Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành.

Chứng dẫn như Cảng hàng không quốc tế Phường Đông (Thượng Hải, Trung Quốc) có 2 nhà ga hành khách chính, hiện đang có ý tưởnrg xây đắp nhà ga hành khách thứ 3. Quy mô quy hoạch của Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế này là 4.000ha cho quy mô 80 triệu khách trong công đoạn sau cuối.

Năm 2013, sản lượng ưng chuẩn cảng này đã đạt 49 triệu lượt hành khách và 3,2 triệu tấn hàng hóa. Hiện giờ, Hoa Phượng đỏ hàng không Thị trấn Đông đang gặp mặt gian nan trong việc mở rộng thêm để nâng cao công suất do hạn chế về quy mô quy hoạch. Cảng hàng không quốc tế Dallas Forthworth (Hoa Kỳ) có quy mô đất dùng 7.325ha cho diện tích hơn 100 triệu khách. Sản lượng năm 2014 là 40,4 triệu hành khách.

Cảng hàng không quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) có diện tích quy hoạch 10.000ha, hiện đã dùng 25% diện tích đất trong quy hoạch. Cảng hàng không quốc tế Kuala Lumpur hiện có 1 nhà ga chính và 1 nhà ga phụ. Sản lượng hành khách duyệt y năm 2013 là 47,5 triệu khách. Công suất tối đa theo quy hoạch đến năm 2030 là 100 triệu khách/năm.

“Nhìn bình thường các Cảng hàng không có công suất lớn đều có diện tích từ khoảng 4.000-10.000ha. Diện tích khoảng 100 triệu hành khách/năm bỏ ra cho thời kỳ phát triển sau cuối là chỉ tiêu mà các cảng hàng không quốc tế lớn trên nhân loại hướng tới trong những năm vừa mới đây,” chỉ đạo Bộ Liên lạc Vận chuyên chở đánh giá.

Từ trải nghiệm tạo ra của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng như các Cảng hàng không nằm trong khu vực thị trấn khác, việc sản xuất trong mai sau, giảm thiểu tính trạng lặp lại như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện thời và nhiều trường bay trên nhân loại trước đó như Charles de- Gaule (Pháp), Frankfurt (Đức), Bắc Kinh (Trung Quốc), Phường Đông (Thượng Hải-China)... đang chạm chán gian nan trong việc mở rộng để phục vụ đòi hỏi phát triển của thị trường do quy mô đất hạn nhạo báng (China phải xây thêm phi trường mới Đại Hưng tại Bắc Kinh).

Từ đó cho thấy, Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành với diện tích quy hoạch 5.000 ha (5kmx10km) là phù hợp với khuynh hướng sản xuất tầm thường của các Cảng hàng không lớn trên trái đất.

Theo quy hoạch được chuẩn y, quy mô đất dành cho Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành là 5.000ha (5kmx10km). Diện tích này được xác định trên cơ sở đầu tư xây dựng 1 phi trường cấp 4F với cấu hình 2 cặp trục đường cất hạ cánh và khu vực sắp xếp 4 nhà ga hành khách phục vụ quốc tế và quốc nội (chiều dài tuyến đường cất hạ cánh là 4.000m+ bề mặt tiếp cận phần đầu các con phố cất hạ cánh 3.000mx2=10.000m nằm trong danh giới Cảng hàng không).


Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét