Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với nguyên liệu xanh và những tổ chức tiên phong |

(Xây đắp) – Sau 5 năm triển khai chấp hành Chương trình tạo ra Nguyên liệu xây không nung (VLXKN) của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn, bây chừ Bà Rịa – Vũng Tàu đã trở thành một trong những tỉnh giấc tiên phong khu vực phía Nam về chế biến và sử dụng VLXKN trong các tòa tháp xây dựng.


Mỏ đá và nhà máy gạch không nung của Cty CP Thành Chí nằm thông thường khuôn viên nhằm tận dụng tối đa ưu điểm (ảnh: Mạnh Cường)

Điểm tốt

Là một tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trung tâm phía Nam, thuộc vùng TP Hồ Chí Minh có phổ quát tiềm năng về tài nguyên tài nguyên so với các tỉnh trong khu vực, đáng kể đến là đá xây dựng, đây là nguồn tài nguyên tài nguyên quan trọng để tỉnh giấc tạo ra thị trấn hóa và cơ sở vật chất kỹ thuật...

Toàn thức giấc hiện có 25 điểm mỏ nằm trong quy hoạch, trong đó có 19 điểm mỏ đã được cấp phép và đang bắt đầu khai thác, sản xuất đá xây dựng với tổng trữ lượng dự báo khoảng trên 100 triệu m³ phân bố chủ đạo tại huyện Tân Thành và TP Bà Rịa. Với trữ lượng này hoàn toàn phục vụ yêu cầu dùng đá xây đắp trong tỉnh và cung cấp cho một số thức giấc lân cận.

Bên cạnh đó, hoạt động khai thác và đóng chai đá xây đắp hiện luôn sống sót một khối lượng mạt đá (kích thước từ 0-4mm) tương đối lớn, tất nhiên, lại ít được sử dụng trong lĩnh vực xây đắp, được gọi là truất phế phẩm trong chế biến, đóng gói đá xây đắp.

Để sử dụng triệt để nguồn truất phế phẩm này một cách thức có hiệu quả, các chủ đầu tư đóng gói VLXKN trên khu vực tỉnh giấc Bà Rịa – Vũng Tàu đã tìm hiểu các ngành phối phù hợp với đặc điểm cốt liệu để đóng chai VLXKN là gạch xi măng cốt liệu, địa điểm lắp đặt nhà máy thường được các chủ đầu tư xây dựng ngay tại các điểm mỏ khai thác nhằm hạn giễu cợt chi phí vận chuyển nguyên vật liệu chính.

Từ chủ trương

Gạch không nung xi măng cốt liệu là một sản phẩm xanh trong ngành VLXD, thay thế kĩ nghệ đóng chai gạch nung truyền thống, nhằm bảo vệ môi trường và tài nguyên tài nguyên. Do vậy, thức giấc Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có phổ thông ưu thế để phát hành đóng chai VLXKN theo hướng bền vững và thân mật với môi trường.

Theo bình chọn, qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình phát triển VLXKN của Thủ tướng Chính phủ và lộ trình dùng VLXKN của Bộ Xây đắp đã có đa dạng biến chuyển tích cực và dấu hiệu khả quan trên khu vực, do công việc tuyên truyền và sự tâm huyết thi hành của Sở Xây dựng là tổ chức chủ trì tham vấn về mặt điều hành nhà nước, kết hợp sự nhạy bén của các chủ đầu tư đóng hộp VLXKN trên khu vực tỉnh giấc để triển khai một cách thức đồng bộ đã đưa Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành một trong những thức giấc đi đầu ở khu vực phía Nam về đóng hộp và sử dụng VLXKN theo đúng lộ trình.

Trong khi đó, do có lợi thế về nguồn chất liệu để sản xuất VLXKN là mạt đá (phế phẩm trong sản xuất, đóng gói đá xây đắp), đã tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư bạo dạn đầu tư các dây chuyền đóng chai với kĩ nghệ hiện đại bảo đảm phục vụ yêu cầu dùng trong tỉnh và cung cấp cho một số thức giấc, thành phố khu vực phụ cận.

Rộng rãi tổ chức đi đầu

Theo quy hoạch phát triển vật liệu xây đắp thức giấc Bà Rịa – Vũng Tàu tới năm 2020, góc nhìn tới năm 2030, mỗi địa phương sẽ được đầu tư ít ra là một cơ sở đóng hộp VLXKN với công suất từ 10-60 triệu viên QTC/năm để đáp ứng cho nhu cầu dùng của từng địa phương, cũng như để cân đối cho yêu cầu sử dụng của toàn tỉnh và cung cấp cho hoạt động mua bán các thức giấc lân cận.

Sau 5 năm khai triển thực hiện Chương trình, hiện trên khu vực tỉnh có 5 tổ chức đầu tư chế biến VLXKN, với tổng công suất đạt khoảng trên 200 triệu viên QTC/năm: Nhà máy gạch không nung của Cty CP Thành Chí (2 dây chuyền đóng chai với công suất 30 triệu viên QTC/năm, Nhà máy gạch không nung An Ngãi TPT của Cty CP Đầu cơ và Xây dựng Tân Phước Phồn thịnh (1 dây chuyền có công suất 20 triệu viên QTC/năm), Nhà máy gạch không nung của Cty CP Đại Hồng Sơn (có 2 dây chuyền với công suất 30 triệu viên QTC/năm), Nhà máy gạch không nung của Cty CP Vật liệu xây dựng DIC (1 dây chuyền đóng gói với công suất 10 triệu viên QTC/năm), Nhà máy gạch không nung của Cty CP Phước Hòa Fico (1 dây chuyền đóng gói với công suất 10 triệu viên QTC/năm)…

Tất nhiên, đi đầu và mạnh dạn đầu tư dây chuyền hiện đại, khép kín lại là 2 đơn vị cổ phần như Thành Chí và Tân Phước Hưng vượng. Cty CP Đầu cơ và Xây dựng Tân Phước Hưng vượng trước đó thuần tuý là doanh nghiệp xây đắp, đã từng thực hiện nhiều nhà cửa lớn trên khu vực và các tỉnh giấc phụ cận như: Bảo tồn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm hành chính thức giấc, các nhà máy trong các khu công nghệ Mỹ Xuân, thức giấc Đồng Nai, Bình Dương.

Do yêu cầu của thị trường, Tân Phước Thịnh đã đầu tư Nhà máy gạch không nung An Ngãi, nằm ngay trong khu Tiểu thủ công nghệ do chính đơn vị khiến cho nhà đầu tư, nhà máy có công suất 20 triệu viên QTC/năm với dây chuyền tiến bộ trong khoảng khâu cấp liệu và cho ra sản phẩm.

Cty CP Thành Chí được biết tới là một trong những tổ chức điển hình trongkhai khoáng và buôn bán kho bãi tại Bà Rịa – Vũng Tàu, ngoài ra, Thành Chí được biết đến với những vật phẩm chất lượng cao như cát nhân tạo, vật liệu xây không nung.

Theo ông Nguyễn Thế Thường – TGĐ Cty CP Thành Chí, hiện tổ chức kinh doanh là nhà đầu tư rộng rãi mỏ đá xây đắp trên khu vực thức giấc, với trữ lượng hơn 12 triệu m³, công suất khai thác 700.000 m³/năm, trên dây chuyền công nghiệp Titan hiện đại do Cộng hoà LB Nga đóng chai, có khả năng cung ứng đầy đủ các loại đá xây dựng chất lượng cao theo yêu cầu của khách hàng, đặc biệt đá 5x16 mm và 5x19 mm, cát nhân tạo làm cho từ đá thay cho cát tự nhiên, đáp ứng nguồn nguyên liệu cho các nhà cửa đòi hỏi khoa học cao và còn là chất liệu chính cho sản xuất gạch ngói không nung của Cty bây giờ.

Lấy chất lượng xây dựng uy tín

Nhằm đáp ứng ý định của thị trường và hưởng ứng chương trình phát triển VLXKN của Chính Phủ, Cty CP Thành Chí đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng, xây dựng nhà máy gạch ngói không nung có quy mô và công nghệ văn minh lớn nhất khu vực miền Nam. Đặc biệt là đầu tư dây chuyền đóng gói cát nhân tạo, dây chuyền này cho ra đủ loại kích cỡ cát, nhằm đáp ứng cho thị trường trong khoảng cát tô trát, cát phối trộn bê tông đến các loại lớn hơn sử dụng để khiến vật liệu “xanh”. Góp phần khắc phục điều ô nhiễm môi trường, tránh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, sử dụng triệt để nguồn chất liệu sẵn có từ hoạt động khai thác đá của chính Cty.

Nhà máy của Thành Chí hiện cho ra các vật phẩm như: Gạch không nung thay thế gạch 4 lỗ truyền thống với phổ quát kích cỡ90x90x190, 45x90x190, 100x190x390, 190x190x390… Ngoài ra còn có các sản phẩm ngói màu, gạch Terrazzo...

“Sản phẩm gạch ngói không nung của Thành Chí được đóng hộp trên dây chuyền công nghiệp tân tiến, khép kì dị, không người điều khiển từ giai đoạn pha trộn nguyên liệu lúc đầu cho tới khâu sản xuất sản phẩm. Với Thành Chí, dù nhân thức sản xuất sản phẩm là phải đem lại lãi, nhưng bây chừ “Uy tín, chất lượng vật phẩm” vẫn là hai mục tiêu mà chúng tôi luôn đặt lên bậc nhất. Hơn nữa, item của Thành Chí kiểu dáng rất giàu có, kích thước nhiều chủng loại, thích hợp cho từng loại nhà cửa (có thể đổi mới quy cách theo đơn đặt của đối tượng mua hàng). Khác lạ, item của chúng tôi đã được các cơ quan đo lường chất lượng thừa nhận item bảo đảm chất lượng, đạt tiêu chuẩn TCVN 6477:2011 và là sản phẩm VLXKN thân thiện không gian”, ông Thường khẳng định.

Với chất liệu đầu vào hoàn toàn bằng bột đá (cát kiếm được tạo) và xi măng, nên về thực chất của sự liên kết tạo hình, gạch ngói không nung của Thành Chí có chất lượng tốt, tính thẩm mỹ cao hơn hẳn so với gạch ngói đất nung và gạch ngói không nung sử dụng bằng các loại chất liệu khác.

Trong giai đoạn dùng, do các phản ứng hoá đá của nó trong hỗn thích hợp tạo gạch sẽ tăng dần độ bền, độ rắn chắc theo thời điểm. Hầu hết các tổng kết và thử nghiệm trên của Thành Chí đã được cấp giấy đủ điều kiện. Gạch ngói không nung của Thành Chí có tính chịu lực cao, cách thức âm, cách nhiệt, phòng chống cháy cũng như chống nước rất tốt, kích thước xác thực, quy cách tuyệt vời hơn so với item gạch truyền thống và item gạch không nung khác trên hoạt động mua bán (đúng theo tiêu chuẩn do Bộ Xây đắp qui định).

Vì vậy, giảm thiểu được kết cấu cốt thép, giảm sút nhân công, dè xẻn được phổ biến chi phí và phụ liệu, đơn giản hoá được một số khâu trong thời kỳ xây dựng, rút ngắn thời gian xây cất. song song, do có độ ma sát bề mặt nên tiết kiệm được vữa xây, tô tạo nên độ kết dính cao, bền vững và nâng cao hiệu quả kiến trúc, tính thẩm mỹ cũng như chất lượng của nhà cửa.

Trong thời kỳ sản xuất SP, Thành Chí luôn chú ý đến công việc bảo vệ môi trường, nướcthải từ việc đóng hộp và ngâm gạch được đưa về bể chứa lắng đọng rồi bơm ra hồ nuôi thả cá, sau đó lại được bơm vào theo chu trình lúc đầu. Bởi vậy, tránh tối đa ô nhiễm tại khu vực nhà máy.

Hơn 10 năm xây dựng nhãn hàng, đến nay, Thành Chí đã vươn lên như một điển hình trong các ngành nghề chủ lực, khác lạ là khai thác đá và sản xuất sản phẩm VLXD. Với sản lượng và thu nhập tăng trưởng đều hàng năm, đưa lãi và thu nhập bình quân của người công phu trong toàn Cty tăng theo.

Đa dạng năm liền là doanh nghiệp tiên phong, vì vậy Thành Chí được tặng phổ biến bằng đánh giá tốt, giấy ca ngợi của các doanh nghiệp có uy tín từ tỉnh tới Trung ương. Để làm được những tác phẩm đó là cả một sự cố gắng không xong xuôi nghỉ của tổng thể CBCNV trong toàn Cty.

Theo Sở Xây dựng tỉnh giấc Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện phổ biến tổ chức đóng hộp VLXKN đang chạm mặt phải khó khănlà dochưa được lợi các khuyến mãi theo luật pháp tại Quyết định 567 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định số 108ngày 22/9/2006 của Chính phủ.

Chi tiết, phổ thông tổ chức đang đóng gói khi mở rộng đầu cơ chế biến VLXKN không được hưởng các chế độ khuyến mại hoặc tiếp cận với các chính sách khuyến mãi. Đặc biệt là các khuyến mại là về thuế suất, thuế du nhập đối với vật tư, thiết bị nhập khẩu để phục vụ dự án đóng hộp VLXKN, miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng nhà máy hoặc miễn tiền thuế dùng đất phi nông nghiệp.

Mạnh Cường


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét