Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Tòa cho phép ứng dụng lệnh cấm chuyển động của TT Trump

Đây là lần trước tiên các quan toà chuẩn y lệnh cấm gây tranh cãi của Tổng thống Trump được ứng dụng một cách thức nguyên vẹn, mang về thắng lợi trợ thì thời cho ông.

Tòa án Vô thượng Mỹ hôm 4/12 nói chính phủ có thể trợ thì thời chấp hành một bí quyết hoàn toản lệnh cấm công dân từ 6 nước Hồi giáo nhập cảnh trong lúc chờ chú ý.

Đây được xem là chiến thắng trợ thì thời của của Tổng thống Donald Trump trong cuộc chiến pháp lý về vấn đề di trú kéo dài suốt năm qua, theo CNN.

CNN cho hay tòa đã đình chỉ các phán quyết hồi 04 tuần 10 của nhị tòa cấp dưới vốn ngăn chặn việc ứng dụng lệnh cấm nhập cảnh với công dân của 6 nước bao gồm Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen.

Toa cho phep ap dung lenh cam di lai cua TT Trump hinh anh 1
Một người biểu tình phản đối lệnh cấm. Ảnh: AFP.

Phiên bản thứ ba của lệnh cấm chuyển động gây tranh cãi được Tổng thống Trump đưa ra hồi bốn tuần 9, tức khắc vấp phải thử thách từ các tòa cấp dưới ở Richmond, ban Virginia và San Francisco, bang California.

Bên nguyên trong các vụ kiện chống cự lệnh cấm nghĩ rằng các biện pháp nhằm tham gia người theo đạo Hồi vi phạm hiến pháp Mỹ và không đeo đuổi các mục tiêu an ninh như chính phủ tuyên bố. Vì vậy, 2 tòa cấp dưới đã quyết định trợ thì ngưng thực hiện lệnh cấm trên toàn quốc.

Tuy nhiên, chính quyền Trump đã đưa vụ việc lên tòa tối cao, chắc chắn rằng lệnh cấm là cần thiết để bảo vệ an toàn quốc và ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố nhằm tham gia Mỹ. Quyết định ngày 4/12 được tòa vô thượng đưa ra với 7 trên 9 quan toà ủng hộ.

Người ghen tuông nạn 11 nước đối mặt lệnh hạn nhạo báng nhập cư mới của Trump

Chính quyền Trump sẽ lâm thời thời trì hoãn việc nhập cảnh của người ghen nạn trong khoảng 11 nước nhà được coi là có nguy cơ cao trong khi vẫn giải quyết giấy má cho người ghen nạn từ các nước khác.

Lệnh cấm nhập cảnh 3.0 của Trump bị chặn lại

Một quan toà liên bang vừa ra phán quyết chặn sắc lệnh nhập cảnh mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump, chỉ một vài giờ trước khi lệnh này có hiệu lực.



Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét