Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Cận cảnh biệt thự rộng 3.000 m2 của nhà tư sản Trịnh Văn Bô |

Căn vi la và cả khuôn viên đất của gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô có tổng quy mô gần 3.000 m2, được xây đắp từ những năm 1930 (thời pháp thuộc). Nhà tư sản Trịnh Văn Bô đã tìm với giá gần 300.000 tiền Đông Dương từ tay của một vài hậu phi chồng người Pháp thời bấy giờ.


Căn vi la 34 Hoàng Diệu của mái nhà nhà tư sản Trịnh Văn Bô.

Chiều ngày 15/11, PV Dân trí có mặt tại ngôi nhà số 34 Hoàng Diệu (Ba Đình, Thủ đô) - nơi sinh sống của gia đình nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô - người đã từng hiến tặng hơn 5.000 lượng tiến thưởng cho cách mệnh tham gia năm 1945.

Kiến trúc rất dị và vững bền trong căn vi la cổ lỗ

Bước vào cổng ngôi nhà, ấn tượng đầu tiên mà chúng tôi cảm thu được là vẻ đẹp cổ xưa mang nét nghệ thuật, những bức tường đã phủ một màu xanh rêu phong của thời gian.

Tiếp đón chúng tôi là ông Trịnh Cần Chính - người con trai thứ 6 của cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ và cụ ông Trịnh Văn Bô. Cụ Minh Hồ có 7 người con nhưng hiện nay chỉ có mái ấm ông Trịnh Cần Chính và mái ấm người anh trai Trịnh Kiến Quốc cùng sống trong ngôi biệt thự số 34 Hoàng Diệu.

Ông Chính cho biết, phi tần chồng ông chuyển về đây trong khoảng năm 2003. Suốt 14 năm sống tại đây, ông luôn tâm niệm là chính mình phải có tinh thần giữ gìn và bảo tàng căn nhà khang trang, sạch đẹp.

Không gian sống bên trong căn biệt thự cũ kĩ giữa lòng Thủ đô.

“Cả ngôi nhà cùng khuôn viên đất có tổng quy mô gần 3.000 m2, cha mẹ tôi mua của một vài bà xã chồng người Pháp trong khoảng những năm 1930. Ngày đó, theo như lời bác mẹ tôi kể lại thì ngôi nhà được tìm với giá gần 300.000 tiền Đông Dương. Khi đó tiền Đông Dương còn có giá hơn cả đồng USD” - ông Chính kể lại.

Căn biệt thự cổ có kiến trúc khá độc đáo. Với thiết kế 3 tầng, nhưng tầng 1 lại có chiều cao rất khiêm tốn. Theo ông Chính giảng nghĩa, tầng 1 thấp vì thường để cho gia nhân ở hoặc chỉ là tầng để chống ẩm thấp. Tầng 2 là trọng điểm của căn nhà, chiếm hữu quy mô lớn nhất, thường được sử dụng để tiếp đãi khách và là nơi sinh hoạt chính của cả gia đình. Tầng 3 thường cho các con cháu trong mái ấm ngủ nghỉ...

Sàn nhà các tầng đều làm cho bằng gỗ, tay vịn cầu thang và đa dạng đồ đạc trong gia đình cũng được khiến từ gỗ tốt, càng sử dụng càng bóng loáng, thích mắt.

Nằm giữa trọng tâm thủ đô nhưng chỉ cần bước chân tham gia khuôn viên căn biệt thự là được hưởng thụ một không gian tĩnh lặng và trong sạch.

Phía sau căn biệt thự cổ là vườn cây xanh ngát, số đông cây cổ lỗ thụ lâu năm...

Cận cảnh vi la 34 Hoàng Diệu rộng 3.000 m2 của nhà tư sản Trịnh Văn Bô

Vì sao cụ Trịnh Văn Bô tậu vi la 34 Hoàng Diệu?

Theo ông Trịnh Cần Chính, lúc trước mái nhà ông ở căn nhà số 48 Hàng Ngang, môi trường cũng rất nhiều, dễ chịu. Việc ba má ông lựa chọn sắm căn biệt thự 34 Hoàng Diệu là có nguyên cớ cụ thể.

“Khi xưa mái nhà tôi làm cho nghề sắm sửa, kinh tế cũng thuộc vào loại nhất nhị ở đất Hà Nội này, bố mẹ tôi sau mỗi ngày làm việc bao tay về thường muốn tậu nơi nào yên ổn ắng để nghỉ dưỡng. Tuy căn nhà số 48 Hàng Ngang cũng rất phổ thông nhưng nơi đây đông cư dân và khá ầm ĩ. Khi nhân thức tin có một cặp cung phi chồng người Pháp muốn bán căn nhà ở số 34 Hoàng Diệu, ba má tôi đến xem thì thấy rất hài lòng, vì kiến trúc cũng như không gian tĩnh im nơi đây rất phù hợp với mong muốn của ông bà, nên đã quyết định tậu lại.


Ông Trịnh Cần Chính là người đàn ông thứ 6 của cụ Hoàng Thị Minh Hồ và cụ Trịnh Văn Bô.

Thời đó không đủ tiền để sắm lại ngôi nhà này nên cha mẹ tôi đã vay cả tiền của Ngân hàng Đông Dương thời bấy giờ để tậu cho kỳ được” - ông Chính cho nhân thức.

Bác mẹ ông đều đã mất, giờ đây nguyện vọng phổ biến của cả mái nhà là mong muốn ngôi biệt thự được kiểm soát và bảo tồn, vì đây cũng là nơi cất giữ phần nhiều kỷ niệm của ba má ông. Ông Chính cùng mái ấm tỏ bày lời cảm ơn đến Đảng và nhà nước đã giúp đỡ mái nhà ông doanh nghiệp tang lễ cho cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ trang trọng, chú ý.

Một số hình ảnh ngôi vi la và khuôn viên xung quanh của mái ấm nhà tư sản Trịnh Văn Bô:

Khuôn viên sân vườn xung quanh vi la.


Theo Nai lưng Thanh - Toàn Vũ/Dantri.com.vietnam


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét