Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Hà Nội: Yêu cầu thể nghiệm thiết kế “Đội điều hành chơ vơ tự xây dựng đô thị cấp huyện quận” |

(Xây dựng) - Bộ máy hoạt động của Thanh tra Sở Xây đắp Thủ đô bây giờ được cho là đang sinh tồn phổ thông bất cập. Để công ty bộ máy của nhóm Thanh tra xây dựng (TTXD) hoạt động có hiệu lực, bảo đảm tính thống nhất trong công việc chỉ đạo, chỉ đạo điều hành, UBND TP Thủ đô vừa kiến nghị Chính phủ ưng ý cho phép Thủ đô được thử nghiệm xây dựng “Đội quản lý bơ vơ tự xây đắp đô thị cấp thị xã quận”.

Bộ máy biểu thị đa dạng hạn nhạo báng

Những năm mới đây, giai đoạn thị trấn hóa trên khu vực Thủ đô đang diễn ra với vận tốc với tốc độ cao, các dự án đầu cơ, nhà cửa xây đắp gia tăng cả về số lượng và diện tích, đặc biệt các dự án khu thành phố, khu nhà ở, KCN… Vì thế việc kiện toàn đơn vị bộ máy của nhóm TTXD là rất cần thiết.

Lực lượng TTXD Hà Nội đã trải qua một giai đoạn dài kiện tổng thể máy hoạt động với rộng rãi lần đổi mới quy mô, đơn vị nhằm phù hợp với tình hình thực tế. Bắt đầu ra đời trong khoảng 24/7/2002 sau Quyết định 100/2002/QĐ-TTg kiến tạo thí nghiệm Thanh tra chuyên ngành nghề xây dựng TP Hà Nội, đơn vị theo mô phỏng 2 cấp là cấp TP (Thanh tra Sở Xây dựng Thủ đô) và cấp huyện thị xã (TTXD huyện huyện) và bố trí cán bộ chuyên trách điều hành trơ tráo tự xây đắp - thị trấn tại các xã, phố, thị trấn. Tiếp đó, ngày 18/6/2007 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 89/2007/QĐ-TTg thể nghiệm kiến tạo TTXD thị xã thị xã và TTXD phường, thị trấn, thị trấn tại Hà Nội và TP.HCM. Sau quyết định này, TTXD Thủ đô sinh ra 3 cấp là Thanh tra Sở Xây dựng, TTXD thị xã quận và TTXD cấp xã, thị trấn, đô thị với công dụng và nhiệm vụ rõ ràng.

Sau 5 năm tổng kết công đoạn thi hành mô hình thể nghiệm hàng ngũ TTXD theo Quyết định số 89/2007/QĐ-TTg cho thấy, nhóm TTXD cấp thị xã, thị trấn đã làm cho tốt nhiệm vụ của mình trong công tác điều hành trơ trọi tự xây đắp, đơn độc tự thành phố.

Ngày 29/3/2013 Chính phủ ban hành Nghị định 26/2013/NĐ-CP qui định công ty và hoạt động của Thanh tra lĩnh vực Xây dựng. Tới ngày 25/10/2013 UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 46/2013/QĐ-UBND chính thức kiện toàn tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Xây dựng Thủ đô. Theo quyết định này, Thủ đô chỉ còn Thanh tra Sở Xây đắp, cấp huyện quận có Đội TTXD trực thuộc Thanh tra Sở Xây đắp, cấp phố tùy theo từng địa bàn chi tiết để bố trí cán bộ từ đội TTXD cấp thị xã về để khiến công tác quản lý chơ vơ tự thị trấn. Như vậy sau khi kiện toàn bộ máy Thanh tra Sở Xây dựng gồm 4 phòng chuyên môn, 2 đội chuyên lĩnh vực (số 1, số 2) và 30 đội TTXD thị xã, thị xã, thị xã với 1.527 cán bộ biên chế nhạo.

Trong thời kỳ đánh giá, so sánh thực trạng công tác quản lý TTXD 2 mô hình theo Quyết định 89/2007/QĐ-TTg và Nghị định 26/2013/NĐ-CP đã đưa ra danh sách được phổ biến lợi thế cũng như hạn chế của cả 2 mô hình trên. Theo đó, trong thời kỳ ứng dụng thí nghiệm mô hình theo Quyết định 89/2007/QĐ-TTg đã đem lại phổ biến mặt tích cực hơn. Cụ thể, hàng ngũ TTXD cấp thị xã, xã đã khiến cho tốt công việc điều hành đơn độc tự xây dựng, qua theo dõi tổng phù hợp kết quả rà soát, xử lý vi phạm trơ thổ địa tự xây dựng từ năm 2011 - 2013 của UBND các thị xã, quận, thị xã cho thấy các vi phạm đã được chính quyền địa phương lãnh đạo hàng ngũ TTXD xử lý kịp thời ngay trong khoảng khi phát sinh, tỷ lệ nhà cửa vi phạm tồn đọng thấp so với tòa tháp đã xử lý. song song, ngoài nhiệm vụ quản lý trơ trẽn tự xây đắp, nhóm TTXD cấp thị xã, quận còn giúp chính quyền địa phương trong công việc điều hành chơ vơ tự thành phố, quản lý đất đai, GPMB, tiếp công dân và giải quyết đơn thư cáo giác, khiếu nại.

Còn với mô phỏng theo Nghị định 26/2013/NĐ-CP, cũng chính là mô phỏng hoạt động của Thanh tra Sở Xây đắp Thủ đô bây giờ, tuy được công ty hợp nhất theo qui định của Luật Thanh Tra 2010, Nghị định 26/2013/NĐ-CP về Thanh tra ngành nghề Xây đắp và Luật Đơn vị chính quyền địa phương 2015, nhưng trong giai đoạn chấp hành còn rộng rãi gian truân, bất cấp, các vi phạm về đất đai, trơ thổ địa tự xây dựng, quy hoạch kiến trúc có giảm nhưng còn phổ quát, đặc biệt tình hình vi phạm có rộng rãi tình tiết tinh vi tại các vùng ven đô và khu công trình nhà ở, khu thành phố.

Thí nghiệm mô hình để thích hợp thực tế?

Từ thực tại nêu trên, để đơn vị bộ máy của nhóm TTXD hoạt động có hiệu lực, đảm bảo tính hợp nhất trong công việc lãnh đạo, chỉ đạo quản lý, UBND TP Thủ đô kiến nghị Chính phủ chấp nhận chuẩn y Hà Nội được thể nghiệm xây dừng “Đội quản lý trật tự xây đắp đô thị cấp quận thị xã”.

Theo dự định, Đội quản lý trơ trẽn tự xây dựng - thị trấn huyện, quận, thị phố sẽ là cơ quan trực thuộc UBND cấp quận, huyện, thị xã; có công dụng giúp Chủ toạ UBND cấp quận huyện thực thi các qui định của quy định trong ngành nghề lẻ loi tự xây đắp thị trấn và các ngành nghề khác theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ, quyền hạn chính của Đội điều hành đơn côi tự xây dựng cấp thị xã sẽ là: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về công tác quản lý trơ trẽn tự xây dựng, chơ vơ tự thị trấn…; chấp hành kiểm tra chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng trên khu vực về việc chấp hành các pháp luật của luật pháp về đơn độc tự xây dựng, giải quyết các hành vi vi phạm; đội trưởng được xử phạt tiền với các hành vi vi phạm; được yêu cầu các tập đoàn Nhà nước cung ứng các tài liệu lên quan đến việc xây dựng nhà cửa; lập giấy má vụ vi phạm quy định trong hoạt động xâydựng của nhà đầu tư và nhà thầu có tín hiệu cấu thành tù đọng để kiến nghị Chủ toạ UBND xử lý…

Đối với đơn vị bộ máy, biên nhạo báng, Đội quản lý chơ vơ tự xây đắp thành phố cấp thị xã có đội trưởng, không quá 2 đội phó. Đội trưởng và đội phó sẽ do Chủ tịch UBND thị xã huyện bổ nhậm, miễn nhiệm theo quy định của qui định. Biên chế giễu trước mắt được thành lập trên hạ tầng thu nạp, bàn giao nguyên trạng số lượng công chức, công huân phù hợp đồng hiện có của 30 đội TTXD huyện, huyện, thị phường, đang thuộc thanh tra Sở Xây đắp. Tùy từng thuộc tính thị trấn của mỗi địa bàn để giao đủ biên nhạo báng đảm bảo chấp hành nhiệm vụ điều hành trơ trọi tự xây đắp đô thị theo qui định của luật pháp.

Với thực trạng vi phạm trơ trẽn tự xây dựng tình tiết càng ngày càng tinh vi như hiện nay, các chuyên gia cho rằng, việc thay đổi mô phỏng liệu có phải là vấn đề gốc bởi đây đã là lần thứ 3 Thủ đô thay đổi mô hình hoạt động, từ thí điểm chuyển TTXD quận thị xã lên Sở Xây dựng quản lý, rồi đến nay lại chuyển trái lại? Hà Nội cũng cần ban hành Quy chế phối phù hợp quản lý lẻ loi tự xây dựng để hạn chế sự chồng chéo về công dụng nhiệm vụ cũng như nghĩa vụ của các tổ chức, tư nhân, trong công việc kiểm tra, giải quyết vi phạm đơn độc tự xây dựng.

Thân Nam


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét