Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

Khởi công Nhà Quốc hội công trình biểu tượng cho mối quan hệ đặc biệt Việt Lào |

Sáng 1/11 tại Thủ đô Vientiane, các đồng minh chỉ huy Đảng, Nhà nước, Quốc hội Vn và Lào phát lệnh động thổ, khởi công xây đắp Nhà Quốc hội Lào.


Các bè bạn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội Lào và Vietnam tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Nhà cửa là tiến thưởng tặng của Đảng, Nhà nước và quần chúng. # Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, là biểu trưng của mối quan hệ hữu hảo truyền thống, tình liên hiệp khác biệt và thích hợp tác trọn vẹn giữa hai Đảng, nhì Chính phủ, hai Quốc hội và dân chúng nhị nước Việt – Lào.

Tham gia buổi lễ, về phía Lào có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Volachith; Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou; Phó Thủ tướng Chính phủ Sonesay Siphandone cùng chỉ huy các bộ, lĩnh vực, địa phương.

Về phía Việt Nam, có Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; chỉ đạo vài ủy ban, tổ chức của Quốc hội; Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Đối ngoại Trung ương và các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ý tưởnrg và Đầu cơ, Tư pháp, Nguồn vốn.

Lễ động thổ được tổ chức đúng vào thời điểm Lễ hội That Luang, một trong nhị ngày lễ cần thiết nhất của Lào.

Năm 2016, nhân chuyến thăm hữu hảo chính thức CHDCND Lào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã công bố Đảng, Nhà nước và nhân dân Vn quyết định tặng Đảng, Nhà nước và quần chúng. # Lào nhà cửa Nhà Quốc hội tại Quảng trường That Luang, trung tâm Thủ đô Vientiane, trị giá khoảng 100 triệu đô la Mỹ theo hình thức “chìa khoá trao tay”.


Các đại biểu chấp hành nghi thức khởi công dự án. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Thời gian qua, các công ty của nhị nước đã phối hợp nghiêm ngặt để thống nhất nhiều nội dung cần thiết. Mỗi nước đều đã kiến thiết Ban Chỉ huy để trực tiếp phối phù hợp chỉ đạo các nhân tố can hệ. Về phía Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khiến Trưởng Ban Chỉ huy. Bộ trưởng Bộ Xây đắp làm Phó Trưởng Ban Thường trực. Về phía Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Somphanh Phengkhammy làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Nhà Quốc hội cũ của Lào được dùng trong khoảng năm 1991 và đã phục vụ 7 khoá Quốc hội hoạt động. Đến nay, tòa tháp đã xuống cấp nghiêm trọng, vì thế Đảng, Nhà nước, Quốc hội Lào quyết định xây đắp mới công trình với những đòi hỏi như có tính nghệ thuật, thẩm mỹ, bền vững, đảm bảo sử dụng vĩnh viễn; liên hiệp nhuần nguyễn giữa tính tân tiến với bạn dạng sắc văn hoá Lào; xứng đáng là công trình thây mặt cho cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của quần chúng. # các dân tộc Lào.

Công trình được xây đắp trên diện tích 23.400 m2, ngay trên nền nhà Quốc hội cũ tại Quảng trường That Luang - trung tâm Thủ đô Vientiane. Bây giờ, việc túa toá nhà Quốc hội cũ, phóng thích mặt bằng đã hoàn thành.

Chỉ huy Đảng, Nhà nước, Quốc hội nhì nước đều xác định đây là nhà cửa có ý nghĩa đặc biệt cần thiết, là vàng tặng của Đảng, Nhà nước và quần chúng Vn tặng Đảng, Nhà nước và quần chúng Lào, là biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình kết hợp khác biệt và thích hợp tác đầy đủ giữa hai Đảng, nhị Chính phủ, nhị Quốc hội và nhân dân hai nước Việt – Lào.

Phát biểu tại lễ động thổ, Phó Chủ toạ Quốc hội nước CHDCND Lào Somphanh Phengkhammy đãi đằng sự biết ơn thâm thúy với món quà vô giá mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trao tặng cho Đảng, Nhà nước và quần chúng. # Lào.

“Nhà Quốc hội mới sẽ là biểu trưng của mối quan hệ hữu hảo và sự phù hợp tác toàn vẹn giữa nhì Đảng, nhị Nhà nước và quần chúng. # nhị nước Lào – Vietnam và sẽ trở thành của cải vô giá để lại cho con cháu tiếp tục gìn giữ, học tập và tìm hiểu”, Phó Chủ toạ Quốc hội Lào nói.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Việc xây đắp Nhà Quốc hội Lào là một trong những đóng góp cần thiết, làm cho mối quan hệ khác biệt Vn - Lào càng ngày càng phát triển. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phó Chủ tịch Quốc hội Somphanh Phengkhammy cho rằng, sự kiện ngày bữa nay sẽ đóng góp phổ biến vào thắng lợi của Năm Liên minh hữu nghị Vn - Lào, Lào -Vietnam 2017, đồng thời điểm sâu hơn nữa mối quan hệ liên hiệp khác biệt, hữu hảo truyền thống giữa nhị nước anh em. Đây cũng là thời điểm để nhì nước cùng nhau tăng mạnh tuyên truyền, giáo dục về truyền thống quan hệ đặc biệt Vietnam - Lào trong cán bộ, Đảng viên và các phân khúc dân chúng, nhất là thế hệ trẻ nhì nước.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định Vietnam luôn kiêu hãnh có Lào là người bạn chung thủy, người bằng hữu đồng đội thân mật trong thời kỳ đương đầu cách mệnh giành độc lập dân tộc cũng như trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Non sông hiện thời. Quan hệ Việt Nam - Lào thực thụ là một mối quan hệ mẫu mực, là của nả vô giá cần mến yêu, trân trọng, truyền lại cho muôn thuở sau.

“Việc xây đắp Nhà Quốc hội Lào biến thành một tòa tháp kiến trúc điển hình, có chất lượng tốt, mang đậm bạn dạng sắc văn hoá Lào, là hội sở của tập đoàn quyền lực nhà nước cao nhất của nhân dân các dân tộc Lào sẽ là một trong những đóng góp cần thiết, làm cho mối quan hệ đặc biệt Vietnam - Lào ngày càng phát hành, vì sự phồn vinh của nhì dân tộc và hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, thích hợp tác và phát hành ở khu vực và trên trái đất”, Phó Thủ tướng nói.

Lúc trước, tham gia chiều 31/10, tại cuộc thương lượng giữa Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Chủ toạ Quốc hội Lào Somphanh Phengkhammy, hai bên đã hợp nhất cơ bản về các nguyên lý, nội dung chính cũng như các yếu tố lớn cần dành đầu tiên thực hiện trong quá trình triển khai dự án.

“Chúng tôi sẽ chỉ huy các công ty can hệ của phía Lào và phía Vn dồn vào một chỗ chấp hành các công việc can hệ nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ, đưa tòa tháp vào vận hành năm 2021, năm diễn ra các sự kiện khác lạ của Lào”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chắc chắn.


Binh đoàn 11 (Bộ Quốc phòng Vietnam) - tổ chức được giao Tổng thầu xây dựng Nhà Quốc hội Lào- đã tập trung phương tiện, xe máy chuẩn bị thực hiện việc xây dựng công trình với chất lượng tốt nhất. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phó Thủ tướng cũng chắc chắn, phía Vn sẽ khiến khôn cùng chính mình với cố gắng chính trị cao nhất, cùng với các bằng hữu Lào xây đắp tòa tháp Nhà Quốc hội với kiến trúc bộc lộ đặm đà bạn dạng sắc văn hóa Lào song song phải bảo đảm công năng cho các hoạt động của Quốc hội, với chất lượng cao nhất, xứng tầm là trụ sở khiến việc của tổ chức quyền lực nhà nước cao nhất của quần chúng Lào.


Theo Xuân Tuyến/Chinhphu.vietnam


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét