Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Nghệ An: Đình chỉ việc xây dừng công trình Trường học Quỳnh Lưu |

(Xây dựng) - UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) và chính quyền địa phương đã lập biên bạn dạng hiện trường và đình chỉ việc thiết kế của công trình Trên hè phố Quỳnh Lưu vì chưa hoàn thành hồ sơ pháp lý.


Dự án Phố đi bộ Quỳnh Lưu đã bị đình chỉ xây cất.

Sáng ngày 20/11, mua bán với PV, ông Hồ Nghĩa Tuyến phố - Chủ tịch UBND thị trấn Quỳnh Hồng, quận Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết: “Sau khi chiếm được thông tin và báo chí đề đạt, chính quyền địa phương đã bắt đầu kiểm tra và lập biên bạn dạng hiện trường việc đổ đất san nền của HTX Vận chuyên chở Huy Hải tại dự án Khu vực chợ huyện Quỳnh Lưu khi chưa hoàn thành các giấy má pháp lý cũng như quyết định giao đất. Theo đó, công ty đã tạm bợ đình chỉ việc xây dừng công trình tại công trình Trường học Quỳnh Lưu”.

Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND quận Quỳnh Lưu cho biết thêm, phát hiện sự việc, UBND quận đã chỉ huy địa phương kiểm tra và lập biên phiên bản hiện trường, tạm thời đình chỉ việc thi công tại Khu vực chợ quận Quỳnh Lưu. Đồng thời, thị xã cũng đã giao UBND phường Quỳnh Hồng giám sát việc kiến thiết cũng như yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục pháp lý và tuân thủ qui định trong giai đoạn triển khai công trình.

Lúc trước, như Báo Xây dựng đã đưa tin, dù chưa có quyết định giao đất và hoàn thành các giấy má pháp lý theo quy định. Bất chấp việc bồi hoàn GPMB chưa xong xuôi, quyết định thu hồi đất mới vừa ráo mực, UBND thị xã Quỳnh Lưu chưa hoàn thành hồ sơ trình UBND tỉnh giấc Nghệ An ra quyết định giao đất và tiến hành các hồ sơ can dự tới xây dựng công trình nói trên. Nhà đầu tư là HTX vận vận chuyển Huy Hải đã cho huy động hàng loạt xe tải trọng lớn đổ đất san nền dự án ngay giữa “thanh thiên bạch nhật” trong thời gian dài mà chính quyền địa phương chẳng phải hay biết.


Khu vực được chủ đầu tư cho đổ đất san nền khi chưa được giao đất.

Tại đây, qua quan sát, hàng chục chiếc xe chuyển vận đã được HTX Vận vận chuyển Huy Hải thuê hoạt động rần rộ, lấy đất trong khoảng khắp nơi trên địa bàn quận Quỳnh Lưu đổ đất san nền. Trong một thời điểm ngắn, nơi đây đã trở thành đại công trường với khoảng hàng nghìn m³ đất đá được san ủi dưới vùng đất ruộng mà không được bóc phong hóa.

Theo đó công trình được xây đắp ngay kế bên QL1A tại phường Quỳnh Hồng, quận Quỳnh Lưu (Nghệ An) với tổng diện tích gần 10.000 m², có tổng mức đầu cơ 10 tỷ đồng do Cty TNHH Huy Hải có trụ sở tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu làm cho chủ đầu tư.

Hiện, UBND huyện Quỳnh Lưu đang phê chuẩn y phương án, giá trị bồi thường, cung cấp và tái định cư để thực hiện Phóng thích mặt bằng (GPMB) và thu hồi đất tại xã Quỳnh Hồng để chấp hành dự án (đợt 1) với diện tích 7.974,3m²/9.832m² phải thu hồi để giao đất cho chủ đầu tư tiến hành triển khai xây dựng.

Dù vẫn còn 1.857,7m² chưa thể thu hồi được, Hội đồng bồi hoàn GPMB và chính quyền địa phương vẫn đang tiếp tục đi lại các hộ dân ưng ý cách thức bồi thường và giao trả đất cho công trình để quận hoàn tất hồ sơ trình tỉnh giấc ra quyết định giao đất.


Xe HOWO 3 chân chở đất đổ xuống khu công trình Công viên Quỳnh Lưu khi chủ đầu tư chưa được cấp thẩm quyền giao đất dự án.

Tới thời điểm hiện tại việc thiết kế công trình Trường học Quỳnh Lưu đã bị chính quyền địa phương đình chỉ. Dĩ nhiên, hệ lụy điều can hệ đến việc ngang nhiên triển khai xây cất giữa “thanh thiên bạch nhật” mà chính quyền địa phương không phải hay biết lại chưa được khiến cho rõ. Dư luận đặt câu hỏi tại sao HTX Huy Hải lại có thể công bình cho triển khai đổ đất san nền tương tự? Mặt khác, khi mà cả chủ đầu tư và chính quyền địa phương không cần nhân thức đến đất được san lấp cho dự án được lấy trong khoảng đâu họ chỉ nhân thức nhận đất tại chân công trình theo hợp đồng đã ký. Vậy nguồn đất đươc vận chuyển tới dự án cả hàng ngàn m³ ấy được lấy từ đâu? Hồ sơ giấy má nào chấp nhận cho phép việc khai thác vận chuyển đất san lấp lên công trình khi chưa có giấy má pháp lý quy định về nguồn đất đắp của công trình? Vấn đề này chúng tôi xin chuyển đến các bộ phận chức năng thuộc UBND quận Quỳnh Lưu, Sở Xây dựng, Sở TNMT thức giấc Nghệ An sớm sắm ra câu tư vấn và hướng khắc phục thỏa đáng.

Quang Phù hợp


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét