Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Đừng làm cho vơi dần các di sản |

(Xây đắp) - Chưa bao giờ nguy cơ mất tích của các di sản kiến trúc lại hiện rõ như hôm nay. Không gì khác, chính nhân loại đang tự phá hủy các giá trị di sản quành mình dưới đủ cách thức, thậm chí phá hoại một cách thức vô thức.


Ảnh minh họa

Việt Nam có ngày di sản 23/11, nhưng cứ tới ngày này, điểm lại thời điểm đã qua, chúng ta lại giật thột bởi sự xuống cấp hoặc biến mất của không ít di sản, trong đó có các di sản kiến trúc.

Những một nửa Thủ đô sau mỗi lần đi xa đi về đều mê man vì tốc độ thay đổi của thị trấn. Sự gia tăng dân số cơ học, các dụng cụ giao thông, các khối nhà cao tầng chen sâu trong lõi thành phố đang càng ngày càng đè nặng lên hạ tầng của Hà Nội. Các chuyên gia về di sản đô thị nghĩ là, việc xây đắp hạ tầng cơ sở tại một thị trấn mà trước đây chỉ được trù định cho khoảng 500 ngàn người khi mà bây chừ dân số đã gấp hơn 20 lần, là một nhu cầu cần thiết, nhưng công tác này phải được thi hành một cách thức cẩn trọng để có thể vừa đáp ứng nhu cầu phát hành nhưng đồng thời cũng có thể bảo tàng các di sản của thành phố.

Không chỉ có xã cổ lỗ Hà Nội, sự bành trướng của thị trấn hóa, sự đa dạng đến tạp nham của các kiểu dáng kiến trúc nhập cảng khắp nơi, đang là mối đe dọa trực tiếp với gần 2.000 di tích (của Hà Nội cũ). Đã có những lúng túng rằng, liệu tín hiệu của sự phồn vinh có làm phôi phai những nét văn hiến hào hoa đã tồn tại trong đời sống cư dân Hà Nội? Chẳng bao lâu nữa những cầu vượt, con đường tàu điện ngầm và các tòa nhà chọc trời sẽ là một phần khuân mặt của Thủ đô. Giả dụ không tậu ra sự phối hợp thì chính chúng sẽ lấn lướt, thậm chí làm mất vẻ đẹp đặc biệt riêng của Thủ đô!

Cũng vậy, khu phường cổ hủ Sài Gòn chưa có chính sách bảo tàng đích thực thích hợp với đời sống người dân. Dù khu phố cổ ở đô thị này chỉ còn giới hạn trong các con đường (bây chừ) là Hùng Vương ở phía bắc, kênh Tàu Hủ ở phía nam, Lương Nhữ Học ở phía tây và Phù Đổng Thiên Vương ở phía đông, cũng có nguy cơ biến mất. Các tòa nhà cũ kĩ (được xây dựng thời Pháp) đa số đã bị đổi mới kết cấu và bài trí bên trong, một số căn bên ngoài cũng bị tu bổ để thích hợp với việc buôn bán của người địa phương.

Rõ ràng, rộng rãi di sản đang bị quên lãng hoặc bặt tăm hoàn toàn. Có di sản bị “thân mật” quá mức đến biến dạng hay những di sản sống lay lắt vì còn chưa định được tính danh xác thực, có di sản luôn bức xúc, không tiếp thụ những nhân tố mới trong công đoạn phát triển... đều có những cách thức riêng của nó. Nhưng, còn một vấn đề then chốt mà mức độ nào chúng ta chưa đáp ứng được thì di sản văn hóa vẫn phải long đong, long đong. Nói như KTS Hoàng Đạo Kính thì: “Di sản của phụ vương ông để lại không thêm, chỉ vơi đi thôi. Tấn công mất là mất hẳn. Chúng ta chỉ nên coi mình là thế hệ thông liền của chuỗi lịch sử. Nghĩa vụ của chúng ta trước tiên là truyền các di sản riêng lẻ trong khoảng quá khứ sang bàn tay các thế hệ tiếp sau. Trùng tu cần để lại dấu vết của những người xây dựng lên chúng và trùng tu trước ta, để lại vết tích trùng tu công nghệ của thời chính mình, song song để lại phần việc cho người tới sau khiến tiếp, nếu như ta chưa đủ cơ sở khiến việc đó bữa nay. Không nên quá tự tín để khiến cho thay dĩ vãng, mãi chắc chắn mình mà xóa hết đi hồ hết”.

ngừng thi côngĐây chính là chủ chốt của vấn đề. Bởi cho đến hôm nay, nhận thức về di sản và bảo tồn di sản của nhà quản lý, nhà chuyên ngành, số đông dân cư... còn rất vênh nhau, chưa có tiếng nói bình thường - ngôn ngữ về di sản, ngôn ngữ truyền lại cho các thế hệ tương lai một phương pháp chân thật và sống động nhất.

Ngọc Lý


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét