Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Vì sao CPTPP đầy đủ, khả thi hơn TPP? |

Không còn sự tham gia của Hoa Kỳ, Hiệp định TPP giờ đây đã có “version” mới là CPTPP (Hiệp nghị Đối tác làm ăn vừa đủ và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương).


Ảnh minh họa

Nhân tố mà phổ quát người nhiệt tình là tại sao tính khả thi và trọn vẹn hơn lại được thể hiện sự quan trọng ở một hòa hợp kinh tế không thể bằng TPP “cũ” cả về diện tích thị trường, sức mạnh kinh tế lẫn kim ngạch thương mại đa phương.

Những ngụ ý có thể từ CPTPP

Ngày 11/11/2017, 11 nước thành viên đã hợp nhất đổi tên Hiệp định TPP thành CPTPP - tức Hiệp nghị Đối tác đầy đủ và tân tiến xuyên Thái Bình Dương. Đây được xem là “phiên bản” mới của TPP “cũ” với tính khả thi và vừa đủ cao hơn.

Theo TS. È Du Lịch, sở dĩ nói khả thi hơn là vì Hiệp nghị mới đã tạm thời “rút bớt” những nội dung còn có quan niệm khác biệt, tạm thời hoãn lại những vấn đề kiện cao có thể gây xung bỗng lợi ích giữa các nước thành viên. Còn về căn bản là làm được đồng thuận.

“Dù vẫn phải chờ thêm cách thức đi tiếp theo nhưng Ký hợp đồng Đà Nẵng cũng đã là thành công của vn khi thúc đẩy được sự tán đồng tiến về phía trước của 11 nước thành viên còn lại”, vị chuyên gia kinh tế này thể hiện sự quan trọng.

Trong khi đó, từ khía cạnh công ty phân tích và trả lời hội nhập cho tập thể doanh nghiệp (DN), ông Phạm Bình An, Giám đốc Trọng tâm Hỗ trợ hội nhập WTO TPHCM tin rằng thực chất TPP12 trước đây đã là Hiệp nghị rất hiện đại của thế kỷ 21 với kỳ vọng thực hiện được sự hòa bình hóa thương mại cho cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Với ‘cái gốc’ có tiêu chuẩn rất cao như vậy, nên trong dài hạn không thành viên nào muốn hạ thấp các lao lý nền tảng, thay vào đó chỉ là ‘nhất thời gác’ những quy định gian khổ nhất để chuyện thực thi Hiệp định được dễ ợt hơn”, ông An phân tích.

Thật vậy, giả dụ quan sát tình tiết toàn thể công đoạn trao đổi (ý kiến) của Hiệp nghị này trong khoảng tháng năm (thời gian 11 nước thành viên quyết định phát động lại TPP không có Hoa Kỳ) tới 04 tuần 11 năm nay, có thể thấy ngay đây là bước đi khôn ngoan. Về bản chất, CPTPP vẫn mang “luồng tư tưởng” xuyên suốt và nội dung cơ bản của Hiệp định TPP12 đã được hội đàm suốt 5 năm qua giữa các nước.

Tất nhiên, sau khi Hoa Kỳ tuyên bố thoái lui thì 11 nước còn lại phần nào đã được giải tỏa áp lực trước một vài pháp luật rất gian nan. Thế là một giải pháp khôn ngoan được đặt ra: “Thay vì sửa đổi hoặc bỏ đi vài nội dung trong TPP ‘cũ’ thì những người thảo luận thống nhất tạm thời hoãn lại 20 luật pháp”.

Có những học giả tin rằng đây chính là bước đi ý tưởnrg “để ngỏ” cánh cửa cho sự quay lại của Hoa Kỳ tham gia một thời gian thích hợp. Và nếu như giả định này xảy ra thì lúc ấy, 20 điều khoản tạm bợ hoãn này sẽ được “kích hoạt” quay về và thực thi toàn vẹn.

Thời cơ và thử thách vẫn phía trước

Dữ liệu từ Cơ quan Báo cáo Liên Phù hợp Quốc năm 2016 đã cho thấy: Tổng trị giá nhập cảng hàng hóa của Hoa Kỳ trong khoảng đa số các nước và vùng bờ cõi là 2.450 tỷ đô la. Trong đó, giá trị du nhập trong khoảng vietnam chỉ chiếm giữ chưa đến 2%. Tương tự, tiềm năng từ hoạt động mua bán còn quá lớn này vẫn nằm trong “tầm ngắm” của DN tại Việt Nam, bất chấp TPP có biến thành “version” nào đi nữa. Chỉ là khi Hoa Kỳ rút đi thì thời cơ trở thành công ty đối tác “hưởng lợi rộng rãi nhất” cho một vài lĩnh vực nghề của vn không còn.

Nhưng nếu như nhìn tham gia phương diện thông thường của thực tại xuất du nhập Việt Nam trong 10 bốn tuần đầu năm 2017, có thể thấy sự kiện Hoa Kỳ rút khỏi TPP nhịn nhường như không thể cản trở nổi xu hướng giao lưu thương mại ngày càng tăng giữa nhì nước. So với cùng kỳ năm 2016, kim ngạch xuất nhập cảng song phương Việt Nam - Hoa Kỳ năm nay vẫn tăng gần 10%. Và Hoa Kỳ vẫn đang là công ty đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ sau Hàn Quốc và China.

Riêng 3 quý đầu năm nay, Việt Nam đã xuất siêu sang Hoa Kỳ 24,1 tỷ đô la. Yếu tố này cho thấy DN tại Việt Nam vẫn đang khai thác tốt hoạt động mua bán này. Tất nhiên, “giả dụ có Hoa Kỳ tham gia Hiệp định thì DN tại vietnam sẽ được nhận giá trị ‘cộng thêm’, còn không thì khuynh hướng DN tiếp diễn ‘chinh phục’” thị trường Hoa Kỳ vẫn sẽ diễn ra như bấy lâu”, ông Phạm Bình An nhận xét.

Trong khi, theo người thây mặt Trọng điểm Cung cấp hội nhập WTO thì “cái hay ở chỗ CPTPP có tính ‘tạo dựng’, tức chuẩn bị đón nhận các nền kinh tế khác nhập cuộc. Bởi vậy, DN chẳng hề chờ đợi gì cả, cứ chuẩn bị ‘tăng cấp’ để khi cơ hội mở mang thị trường xuất hiện là có thể sử dụng triệt để ngay”.

Còn theo TS. È cổ Du Lịch, “DN hãy chứng tỏ mình sử dụng triệt để hết các FTA mà Việt Nam có tham gia đi đã, như hiệp nghị với Nhật Bạn dạng, Hàn Quốc, EU chẳng hạn. Và một yếu tố cực kỳ cần thiết khác lúc này là dõi theo câu chuyện về con đường đi đến Hiệp định thương nghiệp song phương vietnam - Hoa Kỳ”.


Theo Phương Hiền lành/Baochinhphu.vietnam


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét