Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Yếu tố chỉnh Quy hoạch phát triển nguyên liệu xây đắp thức giấc Phú Thọ đến năm 2020, xác định phương hướng đến năm 2030 |

(Xây dựng) - Bộ Xây dựng vừa có Văn phiên bản số 2700 /BXD-VLXD gửi Sở Xây dựng thức giấc Phú Thọ về việc vấn đề chỉnh Quy hoạch phát hành vật liệu xây đắp tỉnh Phú Thọ đến năm 2020, xác định phương hướng tới năm 2030.


Ảnh minh họa.

Việc lập quy hoạch sản xuất nguyên liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ phải gắn xác định phương hướng đầu tư những chủng loại sản phẩm có nhu cầu cao, sản phẩm chất lượng cao, giá trị gia tăng cao, dùng dè xẻn tài nguyên khoáng sản và kiểm soát an ninh không gian. Đồng thời phải gắn kết nghiêm ngặt, đồng bộ và thích hợp với các quy hoạch toàn cục sản xuất kinh tế - phường hội thức giấc, quy hoạch phát hành ngao du, xây đắp, đô thị, hạ tầng, giao thông, ý tưởnrg dùng đất để bảo đảm không chồng chéo giữa các quy hoạch.

Về định hướng sản xuất một vài chủng loại như xi măng: Thực hiện theo đúng pháp luật tại Quyết định số 1488/QĐ-TTg ngày 29/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê phê duyệt Quy hoạch phát triển kĩ nghệ xi măng ở vn thời kỳ 2011-2020 và định hướng tới năm 2030, việc đầu tư xây đắp các trạm nghiền xi măng phải gắn với hạ tầng đóng hộp clinker, không đầu tư và mở rộng trạm nghiền xi măng độc lập.

Các vật liệu xây đắp căn bản khác: Quy hoạch một vài loại nguyên liệu xây đắp phải phù hợp với Quyết định số 1469/QĐ-TTg ngày 22/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê phê duyệt Quy hoạch toàn thể phát hành vật liệu xây dựng vn tới năm 2020 và định hướng tới năm 2030 và một số các Quyết định, văn phiên bản luật liên quan.

Đối với việc tạo ra nguyên liệu xây: Việc nâng công suất và mở mang một số cơ sở đóng chai gạch tuy nen cần tính toán kỹ trên cơ sở vật chất ý định thực tại tại địa phương và quy hoạch vùng chất liệu đất sét, dựa trên ý kiến tiêu chí để thực hiện Chương trình phát hành nguyên liệu xây không nung tới năm 2020 tại Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng nhanh sử dụng nguyên liệu xây không nung và hạn chế giễu đóng hộp, dùng gạch đất sét nung và Quyết định số 1469/QĐ-TTg ngày 22/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ đã pháp luật sản lượng gạch dất sét nung giảm dần.

Về phương án quy hoạch gạch nung: Đến năm 2020, công suất gạch đất sét nung là 868 triệu viên, vẫn còn cao, dó đó sớm xây dựng chế độ chính sách cụ thể để thi hành kế hoạch xóa bỏ lò gạch thủ công trên khu vực tỉnh, hạn chế nhạo việc thay thế biến đổi từ sản xuất gạch nung tay chân sang đóng gói gạch nung tuynen, vì nguồn nguyên liệu đóng gói gạch nung ngày một ảnh hưởng tới đất đai, không gian. Xác định phương hướng quy hoạch cần hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung, chỉ sử dụng đất sét làm cho nguyên liệu cho các sản phẩm có trị giá kinh tế cao.

Về phương thức quy hoạch vật liệu xây không nung (gạch bê tông, gạch nhẹ AAC, tấm 3D): Phú Thọ là địa phương có nguồn chất liệu dịch vụ sản xuất nguyên liệu xây không nung phú quý, gần hoạt động mua bán tiêu thụ lớn là TP Hà Nội, vì vậy phương án quy hoạch cần nhân tố chỉnh theo hướng tăng nhanh phát hành vật liệu xây không nung, UBND thức giấc Phú Thọ cần tạo điều kiện và có chế độ ưu đãi, hỗ trợ, động viên cụ thể tại địa phương để các công ty phát triển đóng hộp nguyên liệu xây không nung trên khu vực.

Nguyên liệu lợp: Định hướng không đầu cơ mới hoặc đầu tư mở mang các cơ sở vật chất tấm lợp AC có dùng amiăng trắng, nhưng cấp thiết lịch trình sớm và cụ thể thay thế sợi amiăng trắng, có cách thức khuyến khích, khuyến mãi để các cơ sở vật chất đóng gói tấm lợp chủ động thay thế các sợi khác trong chế biến tấm lợp.

Đối với đá xây đắp: Trong phương thức quy hoạch cần rà soát lại các hạ tầng khai thác, đóng gói đá xây đắp nhằm khai thác, dè xẻn tài nguyên và bảo kê môi trường. Việc cấp phép khai thác đá xây đắp bảo đảm theo nội dung yêu cầu tại công văn số 6667/VPCP-CN ngày 27/6/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo quan điểm của Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng, trong đó yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nâng cao công việc đánh giá, phê duyệt y trữ lượng khoáng sản thuộc thẩm quyền; không cấp mới, không gia hạn khai thác đối các khu vực khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường theo các tuyến quốc lộ để kiểm soát an ninh cảnh quan môi trường.

Phân tích bổ sung các luật pháp chi tiết nhằm khuyến khích các cơ sở khai thác, sản xuất đá xây đắp sử dụng triệt để nguồn đá mạt để chế biến gạch không nung cấu kết đầu cơ chiều sâu nhằm mục đích đa dạng hóa item, trong đó có cát nghiền dịch vụ nhu cầu thay thế cát tự nhiên trên khu vực, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn khoáng sản tài nguyên và bảo vệ môi trường. Rà soát, sắp xếp lại các cơ sở đóng hộp cát nghiền thay thế cát tự nhiên, cụ thể hóa các chế độ khuyến khích các tổ chức nhập cuộc đầu cơ phát hành chế biến và dùng cát nghiền.

Đối với cát xây dựng: Phương thức quy hoạch đảm bảo trên cơ sở tăng nhanh công việc quản lý cát sỏi xây dựng, cát san lấp để đảm bảo không tác động gây sạt lở, tác động xấu đến không gian nhằm hạn chế nhạo những sống sót và đấu tranh chặn lại có hiệu quả tình trạng vi phạm qui định trong khai thác cát, sỏi. Có các biện pháp chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phòng chống vi phạm quy định trong hoạt động khai thác cát, sỏi.

Đối với các hạ tầng khai thác đóng gói nguyên liệu: Định hướng đầu cơ theo hướng đóng chai sâu, khu công nghệ dồn vào một chỗ, nâng cao chất lượng vật phẩm, nhưng phải bảo đảm môi trường, đào thải các hạ tầng khai thác đóng gói có công nghiệp lỗi thời, gây ô nhiễm không gian, chất lượng item thấp.

Đối với vật liệu xây đắp mới: Cần xây đắp chế độ khuyến khích, khuyến mại cụ thể để thú vị các đơn vị đầu cơ những loại vật liệu mới, thân thương không gian, thích hợp với vấn đề kiện đóng gói và ý định thị trường trong tỉnh giấc và lân cận.

Trong thời kỳ thực hiện việc thẩm định, phê ưng chuẩn, báo cáo quy hoạch tạo ra nguyên liệu xây đắp, bắt buộc các tập đoàn, đơn vị của địa phương vâng lệnh các quy định tại các Yếu tố 12, Nhân tố 13, Điều 14, Nhân tố 15, Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 của Chính phủ.

Trên cơ sở vật chất nội dung hoàn chỉnh trong lên tiếng, buộc phải đưa các nội dung có tính thực tại điều hành trong Dự thảo Quyết định để công ty khai triển, song song bổ sung danh mục đầu cơ các công trình đóng gói vật liệu xây đắp tất nhiên, trong đó biểu lộ các danh mục công trình thứ tự ưu tiên đầu cơ và kêu gọi đầu cơ.

Đối với nội dung điều chỉnh quy hoạch trong Dự thảo Quyết định những chủng loại vật liệu xây dựng cơ bản (xi măng, gạch ceramic, granit...) cần phải căn cứ và thích hợp với quy hoạch đã phê phê chuẩn. Trong dự thảo có đề cập đến việc nâng công suất Công trình Xi măng Sông Thao trong khoảng 0,91 triệu tấn/năm lên 1,5 triệu tấn/năm, việc đầu cơ mới hoặc mở mang công trình granit, gạch ceramic cần thiết quan điểm của Bộ Xây dựng về chủ trương đầu cơ.

Cam đoan Trang


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét