Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

10 sự kiện sport vn nổi bật nhất năm 2016

1. HLV Hữu Thắng dẫn dắt ĐTQG vn 

Đầu năm 2016, không lâu sau khi đội tuyển vn thất bại trước Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018 trên sân Mỹ Đình, VFF đã quyết định chia tay với HLV Toshiya Miura sau 2 năm gắn bó. Một quyết định lúc ấy gây ra đa dạng tranh luận. 

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 2.

VFF đã không mất phổ thông thời gian để tìm kiếm người thay thế HLV Miura, và chỉ 1 bốn tuần sau, HLV Hữu Thắng đã được chính thức bổ dụng trở thành thuyền trưởng nội thứ 3 dẫn dắt ĐTQG vietnam. 

Ở 2 lần trước, các HLV Hoàng Văn Phúc và Phan Thanh Hùng đều thất bại nặng nề hà. Thế nên, áp lực trên vai ông Thắng là rất lớn. Dẫu vậy, cựu trung vệ đội tuyển vn cũng gặt hái được chiến thắng bước đầu với chiến thắng đậm trước Đài Loan (TQuốc) ở vòng loại World Cup 2018. 

Ở AFF Cup 2016 vừa qua, đội tuyển Việt Nam dừng bước trước Indonesia ở bán kết, nhưng thầy trò HLV Hữu Thắng cũng để lại những xúc cảm với người hâm mộ.

2. Futsal vn tạo địa chấn khi tiến công bại Nhật Phiên bản giành vé dự World Cup 

Chạm mặt phải nhà đương kim vô địch Nhật Phiên bản ở vòng tứ kết giải futsal châu Á được xem là một khó khăn quá lớn với đội tuyển futsal vietnam. Không khách hàng nào tin vào kỳ tích sẽ xảy ra, bởi riêng việc tham gia tứ kết thôi đã được xem là thắng lợi rồi. 

Dẫu vậy, tuyển futsal vietnam đã khiến cho cả châu Á phải ngỡ ngàng khi thi đấu ngoan cường và rượt đuổi kẻ địch trong 2 hiệp chính lẫn 2 hiệp phụ và xong xuôi với tỷ số 4-4. 

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 3.

Trên loạt luân lưu, với tinh thần tốt hơn, các chàng trai áo đỏ đã xuất sắc đánh bại "ông gạnh" của bóng đá khu vực với tỷ số 2-1, cùng lúc biến thành 1 trong 4 đội mạnh nhất của khu vực châu Á được dự FIFA Futsal World Cup 2016 diễn ra ở Colombia. 

Đây là thành tích lịch sử của bóng đá vn nói thông thường cũng như bóng đá trong nhà nói riêng khi lần trước tiên chúng ta có một đội bóng được góp mặt ở trường đấu danh giá nhất nhân loại. 

3. Hoàng Xuân Vinh lập kỳ tích lịch sử ở trường đấu Olympic

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã ghi tên mình vào lịch sử của sport quốc gia khi trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam đứng trên bục cao nhất của đấu trường danh giá nhất nhân loại Olympic. Tại Olympic Rio 2016, Hoàng Xuân Vinh đã tuyệt vời giành HCV ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam. 

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 4.

Chẳng những thế, xạ thủ 1974 còn tiếp tục làm cho người hâm mộ đất nước như "phát điên" với những loạt bắn xuất thần và lãnh đạm ở nội dung chẳng phải sở trường là 50 súng ngắn nam để giành thêm về cho TTVN 1 tấm HCB. 

4. Lê Văn Công biến thành VĐV Việt Nam trước tiên giành HCV ở Paralympic 

Tiếp bước Hoàng Xuân Vinh, VĐV  Lê Văn Công lý tưởng mang về tấm HCV trước tiên cho thể thao khuyết tật vietnam ở đấu trường Paralympic.

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 5.

Dễ ợt đoạt được mức 175 kg, nhưng anh sau đó thất bại ở mức 179 kg và phải chờ đợi tham gia lượt cử thứ ba mức 181 kg. Đúng phút chốc quyết định, đô cử sinh năm 1984 đã nâng tạ thành công, còn tình địch lớn nhất của anh - Omar Qarada – thất bại. 

Sau khi mang về tấm HC quà trước tiên trong lịch sử thể thao khuyết tật vietnam, VĐV gốc Hà Tĩnh được quyền cử thêm một lần nữa, để rồi phá kỷ lục quả đât với mức tạ 183 kg.

5. U16 Việt Nam thi đấu xuất sắc ở trường đấu châu Á

U16 Việt Nam bắt đầu giải U16 châu Á bằng trận thua 0-7 trước Nhật Phiên bản. Nhưng sau đó đội đã liên tục lội ngược dòng tiến công bại Australia (3-2) và Kyrgyzstan (3-1) để biến thành đội bóng duy nhất của Đông Nam Á vượt qua được vòng bảng.

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 6.

Tất nhiên, thầy trò HLV Đinh Thế Nam chẳng thể gây bất ngờ trước nhà vô địch năm 2008 Iran để tiếp bước futsal tham dự World Cup U17. Dẫu vậy, thắng lợi lọt vào tứ kết đã là một chiến tích đáng ca ngợi của U16 Việt Nam. 

6. Futsal vietnam tiếp diễn tạo địa chấn ở đấu trường thế giới

Bất ngờ được tham dự đấu trường lớn nhất thế giới, tuyển futsal vietnam được bình chọn là yếu nhất trong số phần nhiều các đội tham dự FIFA Futsal World Cup 2016 tại Colombia. Càng gian khổ hơn, khi chúng ta phải nằm cùng bảng với những đội bóng rất mạnh là Italy, Paraquay và Guatemala. 

Dẫu vậy, futsal vn đã khiến cả thế giới bàng hoàng khi tiến công bại đội bóng mạnh hơn là Guatemala với tỷ số 4-2, trong đó pha lập công của Minh Trí được xếp vào 1 trong những bàn thắng hấp dẫn nhất giải đấu. 

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 7.

Chiến thắng này giúp tuyển futsal vietnam lập kỳ để dành mặt trong 8 đội mạnh nhất trái đất tranh tài ở vòng 1/8. Tại vòng 1/8, thầy trò HLV Bruno chẳng thể gây bất thần trước tuyển Nga, đội sau đó giành địa điểm á quân, nhưng chiến công của họ xứng đáng là điểm sáng của bóng đá trong nhà nói riêng và thể thao Việt Nam trong nhiều năm nữa.

Ở giải đấu này, tuyển futsal vietnam đã được FIFA trao tặng giải thưởng "Fair Play" bỏ ra cho đội bóng chơi hấp dẫn nhất. 

7. U19 Việt Nam tham gia VCK U20 World Cup 2017

Tại vòng bình thường kết U19 châu Á, dù không được hy vọng, bị CĐV chỉ trích về cách chơi và rơi tham gia bảng đấu mà cả ba địch thủ đều chí ít từng một lần quán quân, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã làm nên kỳ tích.

Với cách chơi ban bật nhỏ bé xen lẫn bóng dài hiệu quả, U19 vn chơi áp đảo và giành chiến thắng bất thần 2-1 trước đương kim á quân Triều Tiên ở trận ra quân. Hà Đức Chinh là người tạo dựng tỷ số phút 72, trước khi Đoàn Văn Hậu ghi một siêu phẩm phút 90.

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 8.

Các học sinh của HLV Hoàng Anh Tuấn sau đó lần lượt cầm hòa nhị đội bóng mạnh vùng Tây Á là UAE và Iraq để giành địa điểm hai bảng, lần đầu tiên vào tứ kết sau 7 lần dự giải. Tại đó, Việt Nam lại đánh bại chủ nhà Bahrain 1-0 để đoạt vé dự giải U20 quả đât - sân chơi danh giá ở cấp độ trẻ của FIFA. 

8. V.League 2016 hoàn thành trong bế tắc 

V.League 2016 xong xuôi với chức quán quân thuộc về CLB Thủ đô T&T. Nhưng đây lại là giải đấu mang đến phổ quát thất vọng cho bóng đá vietnam khi sức lôi cuốn từ các cuộc đấu giảm xuống mức báo động. 

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 9.

Không quán quân, Hải Phòng vẫn được "trao húi" trong khoảng người ái mộ.

Lượng khán giả đến sân giảm dần kèm bạo lực sân cỏ đã làm cho V.League không còn được quan tâm như lúc trước. Ở cuộc đua quán quân, câu chuyện "1 ông chủ phổ biến đội bóng" lại được nhắc tới khi CLB Hải Phòng cạnh tranh chức vô địch với 3 đội bóng được bầu Hiển tài trợ là Hà Nội T&T, Than Quảng Ninh và SHB Đà Nẵng, đấy là chưa kể QNK.Quảng Nam và CLB Sài Gòn cũng có mặt ngay ở phía sau. Sau cuối, CLB Hải Phòng dù có một thời điểm dài dẫn đầu bảng xếp hạng cũng chẳng thể giữ được vị trí và chiếc hớt tóc được trao cho Thủ đô T&T. 

Chất lượng của giải đấu đi xuống cũng là một phần duyên cớ làm HLV Hữu Thắng khó khăn chọn lựa ra lực lượng tốt nhất cho đội tuyển Việt Nam. 

9. ĐTQG vietnam thất bại ở AFF Cup 2016 

Bước vào AFF Cup 2016 với toàn bộ hy vọng của người ái mộ từ những gì đã biểu hiện ở các trận giao hữu trước đó, đội tuyển Việt Nam đã có một màn khởi đầu trơn tru khi giành 3 thắng lợi tuyệt đối ở vòng bảng trước Myanmar, Malaysia và Campuchia để tham gia bán kết với vị trí đầu bảng. 

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 10.

Tuy nhiên, chấn thương của Ngô Hoàng Phồn thịnh và chiếc thẻ đỏ của Đình Luật đã khiến đội tuyển vn không có đội hình mạnh nhất khi đối đầu với Indonesia. Vấn đề đó khiến những sai trái sinh ra ở trận lượt đi và để thua tình địch với tỷ số 1-2. 

Ở trận lượt về, dù thi đấu ngoan cường nhưng những sai lầm tư nhân hình thành làm đội tuyển vn phải chơi thiếu người và chỉ hòa 2-2 sau 120 phút, qua đó bị loại khỏi giải đấu. 

10. Lê Công Vinh từ giã sự nghiệp sân cỏ

Ngay sau trận bán kết, đội trưởng Lê Công Vinh đã quyết định chia tay sân cỏ sau 17 năm chơi bóng, trong đó 12 năm chơi bóng chuyên nghiệp cho ĐTQG và CLB. 

Công Vinh xong xuôi sự nghiệp của bản thân với những con số thống kê và thành công đầy ấn tượng khi là chân sút số 1 lịch sử bóng đá Việt Nam với 51 bàn thắng. Anh cũng là cầu thủ khoác áo ĐTQG phổ biến lần nhất (84 lần), và là cầu thủ vn ghi phổ biến bàn thắng nhất trong lịch sử V.League (115 bàn thắng). 

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 11.

Lúc trước, Công Vinh cũng xuất hiện trong top 10 cầu thủ làm bàn nhiều nhất thế giới cho ĐTQG đang còn thi đấu. 

Cùng với sự chia tay của Công Vinh, ĐTQG vn cũng có 2 trường phù hợp nói lời từ giã là Thành Lương và Đình Luật. Những cuộc chia tay báo hiệu một giai đoạn thay đổi của bóng đá vn.


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét