Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Nghẽn tắc từ tầm nhìn quy hoạch |

(Xây đắp) - Trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chế độ đặc thù cho thủ đô Hà Nội để giải cứu những bất cập ắch tắc giáo thông và hạ tầng quá chuyển vận, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải nói như trải lòng: Hà Nội đang trông thấy thảm họa đang tiến dần tới chính mình mà không biết làm cho thế nào!

Rõ ràng là Hà Nội đang rất cần tiền, phổ quát tiền cho các công trình giao thông lớn. Tính ra trước mắt phải có trong tay đến 50 nghìn tỷ đồng! Thì đó đầu tư công trình các con phố sắt thị trấn Nam Thăng Long - trường bay Nội Bài khoảng 30 nghìn tỷ, thì đây dự án vòng đai Hoàng Cầu - Voi Phục hơn 9.700 tỷ. Hình như còn tới 4 dự án đầu tư đội ngũ A với 15 nghìn tỷ và 7 công trình PPP với 40 nghìn tỷ đồng, xem ra toàn các công trình cấp bách! Chủ tịch Hà Nội yêu cầu cho TP chế độ phân cấp ủy quyền phê chuẩn y chủ trương cho cả loạt những dự án này! Chỉ đạo Quốc hội, chỉ huy các bộ lĩnh vực đều san sẻ với những thử thách khó khăn của Hà Nội, vẫn cứ mong Hà Nội phải tư duy mới hơn.

Rõ ràng yêu cầu của Thủ đô đặt ra đều là những cần thiết. Bởi Thủ đô nghẽn tắc liên lạc, Hà Nội cơ sở quá vận tải mà dân cư cứ đổ xô về Thủ đô mỗi năm càng ngày càng nhiều, thảm họa đang tiến dần, đang như hứa trước là khó khăn giảm thiểu!


Hà Nội vẫn nghẽn tắc giao thông, quá vận tải hạ tầng. (Ảnh minh họa)

Nhưng cũng trong khoảng câu chuyện Thủ đô cần cách thức đặc trưng, đề nghị Quốc hội phê thông qua ngân sách để túa gỡ cho các công trình giao thông, cho 8 tuyến tàu điện ngầm dài hơn 300km với cả núi tiền, trong khi ngân sách giang sơn đang gian khổ, lại bật ra những trở ngại mà dư luận đang bàn đến bàn lui.

Phải nhìn lại quy hoạch toàn cục Hà Nội đã xây dựng căn cơ bài bản chưa? Khiến cho cái gì cũng phải mở đầu từ quy hoạch. Dự án càng lớn bạc tiền đầu cơ, càng phải cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu không cân nhắc kỹ càng, thì “đổ tiền” tham gia sẽ càng thêm hoang toàng, mà tiêu chí ý tưởng lại không như hy vọng.

Hãy nhìn bức ảnh quy hoạch Hà Nội được xây dựng ra sao! Nói thẳng là đang nhiều tồn tại, bất cập. TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - người từng một thời giữ trọng trách Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội đã mổ xẻ và chỉ thẳng nguồn cội cỗi rễ của nghẽn tắc giao thông của Thủ đô. chậm tiến độ chính là do quy hoạch xây dựng chồng chéo và nắn vuốt, nhân tố chỉnh loạn xạ. Bạn nào hay Hà Nội có quy hoạch phổ biến tới năm 2025, sau đó có quy hoạch chung xây dựng đến 2030 tầm nhìn 2050 họp bàn, hội thảo, tham vấn chả ít! Thiết nghĩ trong khoảng quy hoạc toàn cục đó, thành lập dự án, nhà cửa gì số đông phải bám tham gia quy hoạch đó thi hành cho nghiêm. Ai ngờ quy hoạch ngành như GTVT lại vấn đề chỉnh lại cả 2 cái quy hoạch trên đã vạch ra? Người nào nhân thức, ngờ đâu quy hoạch Vùng Hà Nội vừa phê duyệt y lại quay ngoắt sang điều chỉnh cả quy hoạch tầm thường. Thế nên quy hoạch hành lang thoát đồng chí chuỗi hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình cũng bị điều chỉnh lại. Cứ diễn tình trạng quy hoạch sau yếu tố chỉnh lại quy hoạch trước, toàn bộ quy hoạch sao có thể bài bản căn cơ?

Đã thấy chất lượng các bản đồ án quy hoạch cũng đâu ít vấn đề lộ ra những khuyết thiếu non tay. Hãy nhìn tham gia quy hoạch phân khu, lấn sang huyện Gia Lâm một tý, ủ ấp sang quận Đông Anh một tý, hỏi phần giáp giới ai quản? Ngay hệ thống sông Hồng đi qua Hà Nội cũng bị quy hoạch như cát cứ. Long Biên quản giữa dòng hất sang tuyến bắc, bên này là các thị xã Hoàn Kiếm, Nhị Bà Trưng xảy ra sai phạm đâu dễ giải quyết?

Rõ ràng là doanh nghiệp thực hiện và điều hành quy hoạch còn quá phổ quát lỗ hổng, quá nhiều khe hở. Nhìn xem: Trong khoảng Hiến pháp đất nước cho tới Luật Hà Nội đều quy định cộng đồng có nghĩa vụ với quy hoạch, giám sát quy hoạch. Nhưng nhìn rõ những ngôn ngữ góp ý, phản biện của công đồng, của dư luận liệu có xuôi tai? Quy hoạch đoạn đường phải thẳng, nhưng uốn éo, có lãnh đạo còn như che lấp là “tuyến đường cong mượt mà”? Có những đoạn đường như “nút cũ kĩ chai” đi trong khoảng hồ Linh Đàm ra đường Giải Phóng bao năm vẫn cứ “nút chai” kẹt cứng. Ngay cả dự án ô tô buýt với tốc độ cao đầu cơ 1.100 tỷ đồng đi tham gia điều hành dư luận đang ồn ào có nguy cơ “vỡ vạc trận”! Có hay dự án này ngay trong khoảng lúc manh nha, các chuyên gia và phần lớn cư dân Hà Nội đã cảnh báo, nhưng có ai nghe? Dự án giờ đi tham gia thể nghiệm, giờ “ban ra” lệnh cấm đủ thứ xe trên hàng loạt tuyến tuyến đường, có hay con đường sá quá chật, sao có thể có tuyến phố riêng dành cho ô tô buýt?

Mổ xẻ chuyện đường tắc, phố nghẽn là do tỷ trọng đất bỏ ra cho giao thông quá ít. Đòi hỏi đến 20% mà giờ chưa được 10%, chưa nổi một nửa. Đất đai bỏ ra cho giao thông tĩnh phải 3 - 4%, nhưng chỉ có 0,3%, sao tránh nổi cái sự quá tải của một thủ dô với gần 10 triệu dân?

Rõ ràng phải mở mang vận vận tải công cộng, nhưng mở đã quá chậm trễ chạp. Thêm vào đó càng mở vận tải công cộng, thì càng hiện ra đủ bất cập, tuyến phố như càng nghẽn thêm ra. Nhìn xem: Hầm tuyến phố bộ, cầu vượt cho người đi bộ tốn phí bạc tiền mà hiệu quả quá ít. Bạn nào hay kế hoạch từ 20 năm trước phải có 8 tuyến trục đường sắt thành phố mà giờ mới thành lập 2 dự án thì cả 2 vẫn đang ỳ ạch bày ra đủ bề bộn?

Rõ ràng phải giãn mạnh các tổ chức, nhà thờ, bệnh viện lớn ra ngoài các huyện trung tâm, nhưng tại sao chấp hành quá lừ đừ? Trong hơn nhì chục bộ ngành, 6 bộ ngành nghề đã di dời, còn các bộ lĩnh vực khác thì sao? Phải ngó lại cả các bộ ngành nghề đã dời đi, nhưng đã bộ ngành nào trả lại đất để cho TP khiến cho các công trình công cộng, vườn hoa sân chơi chưa? Thêm nữa cũng cần chỉ rõ những “ký tá” cho các cao ốc xây dựng vút cao ở các thị xã trung tâm quá rộng rãi, sao có thể nói là TP xanh - sạch - đẹp được?

Không chỉ Thủ đô Hà Nội, mà TP.HCM cũng đang trong sức ép rất lớn của nghẽn tắc giao thông, của cơ sở vật chất quá chuyển vận. Cần bạc tiền lớn, rất lớn để toá gỡ cái nghẽn tắc, cái quá chuyển vận là không thể khác. Nhưng cần hơn là quy hoạch toàn cục bài phiên bản căn cơ cho những đô thị lớn này.

Hôm nay Hà Nội gần 10 triệu dân, TP.HCM là 13 triệu dân, nhưng phải tính 10 - 20 - 30 năm sau, dân số sẽ là bao lăm để lo để tính từ bữa nay. Giãn mạnh dân, xây dựng các TP vệ tinh mới, thiết nghĩ phải là việc khiến cho cấp thiết ngay! Còn nếu như tư duy chưa thoát ra, cứ loay hoay lo bạc tiền “ném vào” những dự án tình thế “chữa cháy”, đường sá sẽ càng thêm tắc, càng thêm nghẽn, cơ sở vật chất sẽ càng quá chuyên chở nặng năn nỉ hơn. chậm tiến độ mới chính là cái thảm họa đang như báo trước!

Thiếu ngân sách bạc tiền, khi mà ngân sách tổ quốc cũng đang rất khó. Hình thức đặc biệt bỏ ra cho Thủ đô là rất cần. Nhưng trước tiên lãnh đạo Thủ đô cần kiểm tra lại đông đảo các khoản chi phí công xem đã chặn hết những hoang toàng chưa? Chỉ một khoản cắt cỏ tỉa hoa, Chủ toạ Thủ đô cho rà soát đã đỡ một năm đến 700 tỷ đồng. Vậy đầu tư cho chống ngập, xử lý hồ ao, chỉnh trang hè phường, đèn pha sáng, cả những pa-nô khẩu hiệu quá phổ thông có giảm bớt được đi không? Đa số đầu cơ bạc tiền ném tham gia xây dựng các trọng điểm thương nghiệp, thành lập chợ, làm nhà văn hóa, nhà thư viện, quảng trường ở các huyện liệu có “quá tay” không? Rõ ràng phần đông những dự án đầu tư, những chi phí công đều phải kiểm tra lại hết xem các dự án mở ra, các chi phí ấy đã thực thụ quan trọng chưa, có thể giảm sút đi được không?

Hà Nội của cả nước phải khang trang to đẹp! Thủ đô của cả nước phải xanh - sạch - đẹp. Nhưng Hà Nội của cả nước càng phải đi đầu gương mẫu trong tư duy phương pháp nghĩ phương pháp khiến cho: Nhân thức đầu tư đúng tham gia những việc cần đầu cơ, nhân thức sử dụng bạc tiền ngân sách sao cho hiệu quả nhất! Còn cứ quy hoạch uốn nắn, chồng chéo lên nhau, quy hoạch nọ “đá chân” lên quy hoạch kia trong cái tư duy nhiệm kỳ, bao giờ non sông mới có một Hà Nội tiến bộ xứng tầm!

Có người hỏi thẳng: Tình trạng tắc nghẽn giao thông, hạ tầng quá chuyên chở ở Hà Nội do nghẽn từ quy hoạch, hay non kém tư duy? Có hay Thủ đô là nơi tập trung nhân tài, dư thừa trí thức thông minh, sao có thể nói non kém nhỉ?

Đỗ Quang đãng Đán


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét