Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Người 4 lần bị tuyên án tử sẽ tố giác người vu oan cho mình

Trong đơn mời luật sư, ngoài yêu cầu các tập đoàn tư pháp sớm thân oan cho mình, ông Long còn đề cập tới việc sẽ tố cáo hành vi vu vạ của nhị người hàng xóm khiến ông vướng điều khoản.

Chiều 28/12, ông Hàn Đức Long (57 tuổi, ở Tân Lặng, Bắc Giang) - người từng 4 lần bị tuyên án tử hình vừa được trả tự do - có đơn yêu cầu luật sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn luật sư Thủ đô) nhờ tư vấn pháp lý, bảo kê quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Chia sớt với Zing.vn, ông Trai cho biết trong đơn, ông Long đề nghị trạng sư cùng tham gia để đòi hỏi các tổ chức tư pháp gây oan sai sớm công khai xin lỗi, minh oan cho bản thân.

Sau khi được minh oan, ông Long sẽ tố cáo hành vi vu khống của Trương Thị Năm và Nguyễn Thị Chung. Họ là những người đã cáo giác khiến ông bị bắt giam oan.

Trong khi đó, ông Hàn Đức Long cũng khiếu nại hành vi bức cung, nhục hình, cố tình khiến sau lệch hồ sơ vụ án và các sai phép khác của cán bộ tư pháp đã tham gia dò xét, truy hỏi tố.

Nguoi 4 lan bi tuyen an tu se to cao nguoi vu oan cho minh hinh anh 1
Ông Long luôn tin công lý sẽ đến với mình. Ảnh: Vân Thanh.

“Cuối cùng là yêu cầu bồi hoàn tổn thất về vật chất và tinh thần cho ông Long và người thân”, trạng sư Trai cho biết. Dĩ nhiên số tiền đền bù bao lăm thì gia đình ông Long và luật sư chưa tính. Bởi theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Mai (46 tuổi, phi tần ông Long) việc cần thiết nhất mà mái ấm đang tập trung là thân oan cho ông Long. “Từ hôm về nhà tới nay, sức khỏe của chồng tôi đã khá hơn”, bà Mai nói.

Người phụ nữ này san sớt, kể trong khoảng ngày chồng được ra tù, cư dân trong khoảng đầu làng tới cuối xóm bạn nào cũng tới hỏi thăm và cổ vũ mái ấm, trừ gia đình bé nhỏ Yến và gia đình bà Năm, bà Tầm thường.

Theo lời bà Mai, trước khi ông Long được về, hãn hữu họ gặp gỡ nhau ngoài đường vẫn hỏi han. “Giờ thì họ hạn chế mặt, ra đồng vòng lối khác chứ không đi qua cổng nhà tôi như trước”, bà Mai nói.

Lúc trước, chia sẻ với Zing.vn ngay sau khi được tại ngoại, ông Long kể về những lần bị tấn công đập, bức cung nhục hình.

“Tôi bị túm tóc đập đầu vào tường, tiến công tham gia đầu… Để giữ được mạng sống tôi phải nhận tội”, ông Long phản ứng. Dù bị tấn công đập, ép phải nhận các tội Giết mổ người, Hiếp dâm, Cưỡng bách con nít song ông Long bảo vẫn tin công lý sẽ đến với bản thân và gia đình.

“Chưa bao giờ tôi xong xuôi hy vọng. Tôi tin ngày mình được thân oan sẽ tới”, người đại trượng phu dáng vẻ tiều tụy, đôi mắt trũng sâu tâm can.

- Ngày 17/5/2005, hoàng hậu chồng anh Sơn (ở huyện Tân Yên ổn, Bắc Giang) nhận thấy tử thi con gái tên Yến (5 tuổi) ở ngoài đồng với phổ biến tín hiệu bị hãm hiếp. Sau 4 tháng dò xét, Tổ chức Cảnh sát dò xét (Công an tỉnh Bắc Giang) ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động công chúng tố giác tù đọng.

Thời điểm này, do mâu thuẫn đất, bà Ngô Thị Khuyến và con gái là Trương Thị Năm viết đơn tố cáo ông Hàn Đức Long từng hiếp dâm nhị mẹ con bản thân. song song tố người con trai này chính là hung thủ cưỡng hiếp cháu Yến.

Từ lá đơn này, tổ chức Cảnh sát dò xét Công an thức giấc Bắc Giang bắt giam ông Long để dò xét.

TAND tỉnh giấc Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử, tuyên ông Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc án tuyên y án. Đương nhiên, Hội đồng Quan toà TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 phiên bản án sơ thẩm, phúc thẩm để khảo sát lại trong khoảng đầu.

- Năm 2011, TAND tỉnh giấc Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Vô thượng xử phúc án lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

Tại các phiên xử, bị cáo Long cố định kêu oan và cho nhân thức đã bị ép cung, dùng nhục hình.

- Ngày 20/12/2016, xét thấy không đủ căn cứ để truy cứu nghĩa vụ hình sự đối với ông Long, VKSND tỉnh Bắc Giang đã đình chỉ vụ án, yêu cầu khôi phục các quyền, ích lợi cho người con trai 4 lần bị tuyên án tử hình.

Ai phải chịu bổn phận trong vụ án Hàn Đức Long?

Mâu thuẫn đất đai và không bồi thường đủ 300.000 đồng cho láng giềng, ông Hàn Đức Long bị mẹ con bà Năm tố giác dẫn đến cầm tù.

Nước mắt người thanh nữ phía sau Hàn Đức Long

11 năm qua, chúng tôi đã khóc hết nước mắt. Giờ tôi vui lắm khi công lý đã tới với em trai mình - bà Đào Thị Cung (chị gái cùng mẹ khác thân phụ với ông Hàn Đức Long) san sẻ.

Người 4 lần bị tuyên án tử Hàn Đức Long Hàn Đức Long oan sai Bắc Giang 4 lần bị tuyên án tử thân oan


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét