Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Pháp luật về công chứng, chứng thực thích hợp đồng trao đổi nhà đất thương nghiệp |

(Xây đắp) - Công ti TNHH MTV Setia Lái Thiêu gửi công văn xin quan niệm Bộ Xây đắp về việc công chứng, chứng nhận thích hợp đồng trao đổi nhà ở thương nghiệp tại các công trình nhà đất thương nghiệp do nhà đầu tư công trình thực hiện theo qui định của Luật Kinh doanh bất động sản hay Luật Nhà ở vì nhì Luật này luật pháp khác nhau. Bộ Xây đắp đã có Công văn số 181/BXD-QLN ngày 23/12/2016 trả lời Công ty TNHH MTV Setia Lái Thiêu.


Ảnh minh họa.

Nội dung Bộ Xây đắp giải đáp như sau:

Tại Điều 1 của Luật Nhà đất đã pháp luật: “Luật này quy định về sở hữu, tạo ra, điều hành, sử dụng nhà ở; đàm phán về nhà ở; quản lý nhà nước về nhà đất tại vietnam. Đối với đàm phán trao đổi, cho thuê, cho thuê tậu nhà ở thương nghiệp của các tổ chức, thích hợp tác thị trấn buôn bán bất động sản thì thi hành theo quy định của quy định về kinh doanh BĐS”.

Theo pháp luật tại Khoản 2, Nhân tố 17 của Luật Kinh doanh bất động sản: “Hợp đồng buôn bán BĐS phải được lập thành văn bạn dạng. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng do các đối tác thỏa thuận, trừ phù hợp đồng mua bán, thuê sắm nhà, công trình xây dựng, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà các bên là hộ mái nhà, cá nhân quy định tại Khoản 2, Vấn đề 10 của Luật này thì phải công chứng hoặc chứng nhận”.

Như vậy, theo các qui định nêu trên việc công chứng, chứng nhận thích hợp đồng trao đổi nhà ở thương mại được ký giữa đơn vị kinh doanh BĐS (bao gồm cả công ty là nhà đầu tư công trình nhà ở thương mại) và người mua nhà đất là do các đối tác ký hợp đồng. Còn những trường phù hợp trao đổi nhà ở giữa các hộ gia đình, cá nhân, đơn vị không có tính năng buôn bán bất động sản với nhau thì phù hợp đồng mua bán nhà ở phải có công chứng, chứng thực theo quy định tại Điều 122 của Luật Nhà ở.

Cam đoan Trang


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét