Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

7 giây ở La La Land và chọn của những kẻ khờ mơ mộng

Để tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện. Câu chuyện chẳng phải về La La Land, nhưng vì La La Land mà khơi dậy. Bộ phim này không nói về bạn, nhưng sẽ làm bạn thấy chính mình trong từng chi tiết trong phim. Trong cách Sebastien nhìn Mia trước khi cô rời khỏi Seb’s. Trong cái bặm môi Đợi chờ khóc của Mia khi bước khỏi phòng thử vai thứ 1000. Trong cái ấp ôm của ông bà Dolan cho Mia trong ngôi nhà ở Denver. Về thất bại, đi về, ôm đồm vã. Về nuối tiếc mai sau đẹp tươi đã có thể cùng nhau. Về sự đau lòng khi nhân thức tương lai tươi sáng hơn đang tới và ta không còn bên nhau nữa.

La La Land (danh trong khoảng): Hiện trạng tinh thần ở mức mộng mơ, vẩn vơ, nói tầm thường là trên mây, mặc cho thế cuộc ngoài kia vẫn đang cuồng phong bão tố đầy rẫy chướng ngại và những thảm kịch rải đầy.

Câu chuyện bắt đầu tham gia một ngày cuối mùa thu.

7 giây ở La La Land và lựa chọn của những kẻ khờ mộng mơ - Ảnh 1.

Ngày thứ 52. Rạp chiếu phim. Màn hình lướt nhanh qua hình ảnh Los Angeles về đêm trong khoảng trên đồi nhìn xuống. Qua những dãy nhà. Đèn tuyến phố. Biển hiệu neon. Những nhấp nháy thiên đường nghẹt thở. Tôi thấy máu bơm lên tim một nhịp mạnh hơn. Nỗi bi đát day ngừng dằng dai pha cùng ước vọng. Tôi nhân thức chính mình cũng muốn ở kia, để chết cùng cái nỗi thui thủi hào nhoáng ấy. Như cái bí quyết Sebastien da diết: "City of stars, are you shining just for me?".

Ngày thứ 1. Công ty. Màn hình nháy sáng. Không thể không bật cười trước cái gif quá chừng xinh tươi này. Okay, give it a try, cũng không nặng vật nài gì hết. Thật muốn trâm thử cái đầu bông xù như cún con kia!

Ngày thứ 4. Fashion show. Cậu kéo tay tôi khỏi đám đông váy vóc và đèn flash. Lắc lắc đầu vuốt mấy sợi tóc mái lòa xòa và cười thở dốc. Sàn diễn tắt đèn rồi vụt sáng. Cậu đỡ chiếc máy ảnh trong khoảng tay tôi và chụp. Môi trường xung quanh, những sợi kim tuyến lóng lánh bay ngập tràn.

Chiếc taxi lao với tốc độ cao trên cầu vượt. Biển sáng lại biến thành từng dải nhòe đi qua cửa kính. Tôi quay sang bắt chạm chán ánh mắt cậu đang nhìn để ý. 3 giây trôi qua. 

Đôi mắt phương pháp tôi 20cm có màu nâu trong suốt. Môi trường lạng lẽ đến mức tôi thấy ngượng ngùng thay cho người lái xe. Có ai đó cắn môi. Và bàn tay đưa lên chạm vào nốt ruồi dưới mắt, đùa nghịch với những sợi lông nheo. Người ta nói có một quy tắc gọi là "quy tắc 7 giây", rằng giả dụ nhị người nhìn tham gia mắt nhau trong 7 giây, hoặc là người ta sẽ tiến công nhau, hoặc là người ta sẽ yêu nhau.

Và ở La La Land, cái lúc mà Sebastien nhìn thẳng vào mắt Mia, sau khi cô yêu cầu anh chơi bài "I Run" tại bữa tiệc mùa hè, nhường nhịn như có chất xúc tác nào đó khởi đầu nhen đội ngũ giữa nhị loài người thất bại tại đế kinh tiêu khiển.

7 giây ở La La Land và lựa chọn của những kẻ khờ mộng mơ - Ảnh 2.

Ngày thứ 7. Tôi choàng tay ủ ấp ghì qua vai người đang lái xe đèo chính mình. Người đang đeo cặp kính tròn của tôi. Người không hẹn mà gặp mặt hôm đó mặc áo len tiệp màu, khiến 2 đứa thành cặp đôi đáng yêu nhất trên phố thị trấn. Tôi dẫm lên chân cậu và hai đứa vừa cười vừa lắc lư dở người theo một điệu jazz. Một nụ hôn rơi vào thinh im.

Ngày thứ 22. Trường quay. Instagram của cậu sinh ra một số cái tên lạ. Những lời kể chuyện mơ hồ mấy bữa trước lại hiện về. Tôi bấm nút tắt màn hình điện thoại. Còn tất cả việc phải khiến. Giả dụ cần, tôi muốn tạm dừng và tập trung tham gia công việc. Cậu lúc này chưa quan trọng bằng công tác của tôi.

Ngày thứ 30. Tôi là một kẻ tham vọng, tôi ích kỷ, thế nào cũng được. Tôi có ước mơ, rằng sẽ chẳng bao giờ tôi sống ở một nơi nào đó quá một năm. Tôi cần được bay dancing và nhìn ngắm cả thế giới.

Tôi từng hỏi bạn tôi: "Làm bí quyết nào dừng lại bây giờ? Em thấy mỏi mệt nhưng cùng lúc không thỏa mãn." Chị tư vấn: "Vậy thì sắm khách hàng nào xứng đáng để em ở lại đi." Nhưng tôi đã luôn đi theo đoạn đường của riêng bản thân mình mà không bao giờ đặt ái tình lên trước.

Nhưng, nhiều lúc, con tim có những hiệ tượng rồ dại của riêng nó, mà một kẻ lãng mạn như tôi không thể từ chối.

7 giây ở La La Land và lựa chọn của những kẻ khờ mộng mơ - Ảnh 3.

Ngày thứ 35. "Chia tay đi. Anh không muốn để lâu khó kết thúc." – cậu nói khi vừa tỉnh giấc cơn say đã mấy ngày. Năm sau, cậu sẽ không còn ở quốc gia này nữa.

Tôi hồi hộp. Tôi khuyên lơn hết lời. Nhưng cậu đã đẩy tôi ra và chìm tham gia hố sâu trầm cảm của phiên bản thân không phương pháp nào chuyển lay. Hệt như Mia lúc mất niềm tin. Có nhân tố, cậu không cần tôi kéo dậy, tôi cũng chẳng thể là Sebastien để tới tận nhà cậu, bấm còi inh ỏi và yêu cầu cậu phải đến gặp mình để được chìa tay ra giúp.

Cái kết đã được định trước cho một mối quan hệ vô định, vô hướng, vô tiền đồ. Với những kẻ đã đặt cho bản thân một cái đích để hướng đến từ trước, tình ái sẽ không thể là nguyên do để níu giữ chân họ. Ái tình, suy cho cùng, với họ chỉ là một điểm thắt nút giữa đoạn đường nơi hai người bất ngờ vương vào nhau.

Cái điểm thắt nút, hay gọi là trạm chờ tình cảm này, sẽ cho họ thêm định hướng về cách mà họ đi tiếp về sau. Ái tình có thể gọi là chất xúc tác, là tác nhân để tăng cường mọi thứ, để đưa loài người đến điểm thăng hoa. Ở điểm thăng hoa này người ta có thêm nhiều dũng khí để làm cho số đông, nhưng sẽ không bạn nào lựa chọn phương pháp ở lại một trạm chờ mãi mãi cả. Đời ai nấy sống, do vì hiện nay chẳng hề là kỷ nghuyên mà người ta bị ép phải nhịn nhường tương lai để phát triển mai sau của kẻ khác.

7 giây ở La La Land và lựa chọn của những kẻ khờ mộng mơ - Ảnh 4.

Ngày thứ 44. Tôi nghĩ suy mãi. Đa dạng lần bật nick lên mà không nhắn nổi cái tin. Cậu nói không sai. Cái kết này vốn ngay trong khoảng đầu chúng tôi đã biết. Tôi đã muốn hết mình cho hiện nay này, vì tôi tin mình đủ khỏe khoắn. Nhưng cậu thì không. Cậu đã chọn phương pháp tránh cho mình khỏi tổn thương (dù việc đó làm cho cả nhị tổn thương ngay lúc này) và cậu có quyền khiến cho thế. Cả tôi và cậu đều sẽ chẳng ai trong khoảng bỏ chiến lược có sẵn của bản thân vì một mối quan hệ nhân thức rõ chẳng có mai sau.

Ngày thứ 52. Tôi đã khóc phổ thông trong rạp chiếu phim. "Những kẻ khờ mơ mộng" đã rời xa nhau không vì nhân tố gì khác mà vì chính loài người họ. Mỗi người có một bí quyết theo đuổi thắng lợi riêng mà cuối cùng đều tới đích: Mia kiên trì với mong ước nguyên bản đến cùng – Sebastien chấp thuận hi sinh làm cho vấn đề chính mình không thích để có thể làm điều mình thích. Họ đều trở thành người họ muốn trở thành, mà không có người kia ở cạnh bên.

7 giây ở La La Land và lựa chọn của những kẻ khờ mộng mơ - Ảnh 5.

Số đông chúng ta đều đặt bạn dạng thân lên trên trước cả tình yêu, dù tình yêu đó có thu hút và nhiệm màu thế nào đi chăng nữa. Do vì ta sợ rằng tình nào rồi cũng nhạt nhòa. Vì ta ngại đương đầu cho những gia đạo, xác định phương hướng tương lai, khác biệt vùng miền…. đứng giữa. Nhưng ta không bao giờ biết vấn đề gì hy vọng ta khi vượt lên lằn nhãi nhép sợ sệt kia. Cũng như Mia và Sebastien không bao giờ biết yếu tố gì sẽ xảy ra giả dụ họ nắm tay nhau đến cuối.

Những câu hát đau lòng mà vô cùng đẹp tươi cất lên: "Bên quầy bar hay qua làn khói mơ hồ trong nhà hàng đông đúc. Chính ái tình, là điều mà ta kiếm tìm ở người. Sự thôi thúc, ánh mắt nhìn, cái chạm, hay điệu nhảy. Để nhìn tham gia mắt người kia và thấy bầu trời của mình rực sáng.". Đã bao giờ bạn mua được người khiến cho bầu trời của bản thân rực sáng tới mức để họ làm cho bầu trời độc nhất vô nhị của chính mình?


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét