Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Họa sĩ Văn Sáng: 'Tôi không nhân thức vẽ gì cho bìa sách thế cục bản thân'

Họa sĩ Văn Sáng – tác giả hàng vạn bìa sách chuyện trò với Zing.vietnam ngay sau khi kiếm được giải Bìa Sách Đẹp tại giải thưởng Sách Việt Nam 2016.

- Xúc cảm của anh thế nào khi kiếm được giải Bìa Sách Đẹp tại giải thưởng Sách Việt Nam 2016?

- Tôi đã nhiều lần được kiếm được giải thưởng về bìa sách nhưng vẫn cảm thấy rất vui. Sự ghi kiếm được của ban giám khảo giải thưởng Sách vn 2016, chứng tỏ tôi đã đóng góp một phần vào công việc khiến đẹp cho những cuốn sách. Tôi sẽ cố gắng cực kỳ để những ấn phẩm của vn có trị giá về thẩm mỹ và sánh ngang với các nước trên trái đất.

Van Sang: 'Toi khong biet ve gi cho bia sach cuoc doi minh' hinh anh 1
Họa sĩ Văn Sáng. Ảnh: Tư liệu.

- Người ta ví von bìa sách cũng giống như chiếc cổng, có đẹp và cuốn hút thì độc giả mới bước chân vào trong để tò mò. Anh có nghĩ vậy?

- Không thể phủ nhận vai trò của bìa sách. Bìa sách đẹp gây được gần như thiện cảm đối với độc giả, đặc biệt là những người lần đầu tiếp xúc công trình. Bìa sách được ví von như chiếc cổng cũng hợp lý, cổng phải đẹp thì người đi qua mới có cảm giác yêu thích và quyết định bước vào. Bìa sách cũng vậy, bìa đẹp sẽ thôi thúc bạn đọc sở hữu cuốn sách.

Trong khi, bìa sách hay nói rộng hơn là cách thức của cuốn sách còn nói lên giá trị thẩm mỹ của cuốn sách đó. Sách là một sản phẩm văn hóa, do vậy, chẳng thể suồng sã được. Đó là lý do, chúng tôi với tư cách những họa sĩ kiến tạo luôn phải chăm chút cách thức biểu lộ để mang tới những tác phẩm tốt nhất cho bạn đọc.

- Nhưng bên cạnh những cuốn sách có bìa đẹp, cuốn hút thì cũng không ít ấn phẩm làm bìa cho có hoặc gần như chơi can dự tới cuốn sách?

- Tôi nghĩ đó là do sự nhiệt tình và đầu cơ của tác giả sách và nhà xuất bạn dạng. Nếu đầu cơ nhiều thì sẽ có item thẩm mỹ tương ứng còn ví như không đầu tư thì thẩm mỹ của bìa sách sẽ không cao.

Tôi tin nguồn cội của những chê trách về bìa sách không thuộc về họa sĩ. Đội ngũ họa sĩ vietnam hiện thời rất phần nhiều, họ đủ tài, kỹ thuật và chuyên môn để có thể đáp ứng được yêu cầu của tác giả và dân chúng.

- Anh được mệnh danh là “người mặc áo cho vạn cuốn sách”. Anh lấy ngẫu hứng từ đâu để vẽ được phổ quát như vậy?

- Ngẫu hứng trong khoảng chính mỗi cuốn sách. Mỗi cuốn sách là một nội dung lẻ tẻ. Chủ đề mà công trình đặt ra là nguồn khêu gợi để họa sĩ giới thiệu ý nghĩ đó của mình.

Ngoài ra đó, khi nhận một cuốn sách, tôi cũng cần xác định đối tượng độc giả mà công trình hướng tới là gì. Xác định được đối tượng sẽ thuận tiện xây đắp được cách thức thiết kế và trình bày cho cuốn sách.

Van Sang: 'Toi khong biet ve gi cho bia sach cuoc doi minh' hinh anh 2
Văn Sáng là tác giả của bìa rộng rãi cuốn sách nhiều người biết đến.

- Tranh phong thủy càng ngày càng được ưa thích trên hoạt động mua bán. Vẫn nhân thức mỗi họa sĩ có một chọn riêng nhưng có bao giờ anh nghĩ tới việc vẽ thể loại khác vì một bức tranh phong thủy có thể đem lại doanh thu bằng cả năm vẽ bìa sách của anh?

- Công tác nào cũng lôi cuốn và mỗi người lại có niềm mê say riêng, rất hãn hữu người nào giống khách hàng nào. Với tôi, công việc vẽ bìa cho các ấn phẩm sách mang đến niềm yêu thích lớn. ngừng thi côngĐây cũng là công tác mà tôi yêu mến trong khoảng ốm nên không có yêu cầu đổi mới. Cuộc sống còn gì vui hơn khi bản thân mình được khiến cho đúng ý định và thị hiếu của chính mình.

- Anh đã vẽ hàng vạn bìa sách. Vậy nếu phải vẽ bìa cho cuốn sách về chân dung của bản thân mình, anh sáng tạo thế nào?

- (Cười). Tôi nghĩ cũng đơn giản. À! Nhưng tôi chưa thể mường tưởng khi vẽ về chính mình sẽ như thế nào. Công việc vẽ bìa sách của tôi bắt nguồn từ chữ duyên, tôi sẽ vẫn tiếp tục làm cho việc. Nhưng thú thiệt, tôi không nhân thức sáng tạo gì trên bìa cuốn sách về cuộc đời bản thân.

Văn Sáng – người ‘mặc áo’ cho vạn cuốn sách

Trong gần 30 năm kiến tạo, họa sĩ Văn Sáng đã làm cho nên gương mặt của phổ quát đầu sách, đạt đa dạng giải thưởng, giúp bạn đọc bước đầu nhận biết nội dung cuốn sách.


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét