Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

‘Cần có đội đặc nhiệm tái cơ cấu ở các địa phương’

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nghĩ là ngoài việc cải thiện không gian buôn bán, nâng cao năng lực khó khăn tổ quốc, cần có đội đặc nhiệm tái cơ cấu ở các địa phương.

Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với chỉ đạo các tỉnh giấc, thị trấn đang diễn ra sáng nay (28/12), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trưng bày dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện Quyết nghị về những nhiệm vụ biện pháp chủ công cải thiện môi trường buôn bán, nâng cao năng lực cạnh tranh đất nước 2016-2017, xác định phương hướng đến năm 2020.

Cấp thiết cải thiện một loạt chỉ số về môi trường buôn bán

Phó thủ tướng cho biết một loạt chỉ số về môi trường kinh doanh cho thấy vietnam đang ở mức nhàng nhàng. Chỉ số tốt nhất đứng thứ 60 và có những chỉ số đứng 116-120. Về môi trường buôn bán, theo World Bank (Nhà băng Trái đất), Việt Nam hiện Đứng thứ 82.

“Có những giấy tờ rất tích cực như cấp phép xây dựng đứng thứ 24, nhưng cử sự buôn bán đứng thứ 121, khác lạ thuế, bảo hiểm dù đã cải tiến phần nhiều vẫn đứng 167, giải quyết vỡ nợ là 125”, ông nói.

‘Can co doi dac nhiem tai co cau o cac dia phuong’ hinh anh 1
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, rất cần có đội đặc nhiệm để tái cơ cấu các địa phương. Ảnh: VGP. 

Dự thảo Nghị quyết đưa ra chỉ tiêu thứ hạng rất chi tiết đối với những chỉ số không gian kinh doanh đang thấp. Theo đó, chỉ số khởi sự buôn bán từ vị trí 121 phải đạt 60; thủ tục cấp phép xây đắp trong khoảng 166 ngày có ngắn rút ngắn thêm 30 ngày; thuế có văn minh nhưng vẫn còn 540 giờ và phải tiếp tục giảm; giải quyết mâu thuẫn trong khoảng 400 ngày còn 300 ngày…

Về nâng cao năng lực khó khăn, dự thảo đặt chỉ tiêu nâng thứ hạng vn theo xếp hạng của WEF trong khoảng 60 lên vị trí 50. Việc cải thiện chỉ số thay đổi thông minh tập trung vào cải thiện những chỉ số còn kém, như thể nhạo báng vĩ mô đang ở địa điểm 93 trong vài năm sẽ nâng lên khoảng 70.

Theo phó thủ tướng, có tới 80% nhiệm vụ trong Nghị quyết cần sự phối phù hợp liên ngành nghề. Vì vậy, muốn cải thiện môi trường buôn bán, nâng cao năng lực khó khăn cần làm rõ phần việc, nghĩa vụ của từng bộ, ngành nghề và thiết yếu sự tham gia cuộc quyết liệt hơn nữa ở khâu thực hiện là các địa phương.

“Về thuế, chúng ta canh tân cơ bản trên văn bản, nhưng thực thi bên dưới còn khoảng cách. Để văn bản xuống tới thực tại, cần các sở, lĩnh vực, địa phương vào cuộc cùng trung ương.

Hay trong cử sự kinh doanh thì đăng ký công ty theo văn bản luật pháp 3 ngày, nhưng điều tra thực tại ở địa phương lại lên 5 ngày. Hạn độ vào cuộc của các bộ, lĩnh vực, địa phương còn không giống nhau”, ông Đam phân tích.

Tổ chức ngại phản chiếu do sợ lộ danh tính

Nghĩ là vai trò của chủ tịch trong chấp hành cải cách là rất quan trọng, phó thủ tướng cứ liệu mới đây Bộ trưởng Công Thương đã bãi bỏ các qui định kiểm tra hàm lượng fomaldehyte trong vải, khai báo hóa chất giúp dành dụm hàng nghìn tỷ đồng, hàng chục nghìn ngày công cho công ty.

Tới đây Bộ Công Thương sẽ tiếp diễn sửa đổi pháp luật về dán nhãn năng lượng, pháp luật bị cho là gây tốn kém rất lớn về thời điểm, chi tiêu chính thức và phi chính thức của tổ chức.

“Bản chất của việc cải thiện môi trường buôn bán là yếu tố canh tân thủ tục hành chính, tăng cường thuê dịch vụ, cung ứng phục vụ công trực tuyến…”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thể hiện sự quan trọng.

‘Can co doi dac nhiem tai co cau o cac dia phuong’ hinh anh 2
Năng lực cạnh tranh của vietnam so với một số nước trong khu vực (WEF). Ảnh: WEF. 

Ông yêu cầu đẩy mạnh hình thức, giám sát, đánh giá chủ quyền vận động các hiệp hội, tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp các đoàn giám sát thực tế, hội nghị hội thoại với tổ chức, đặc biệt tăng nhanh làm mối kết nạp kiến nghị của công ty của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, của Phòng Thương nghiệp và Kĩ nghệ Việt Nam, của Bộ Ý tưởnrg Đầu cơ.

“Ở đây có câu chuyện rất thật là doanh nghiệp phổ biến giận dữ nhưng ngại kiến nghị, phản chiếu vì sợ lộ tính danh, bị thành kiến của cán bộ tại chỗ. Bởi vậy cần có có giễu cợt để hấp thụ kiến nghị nhưng giữ kì quái danh tính của doanh nghiệp”, ông Đam nêu thực tế.

Chính phủ cũng đặt chỉ tiêu phát hành đồng đội các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong khoảng tỷ trọng 0,5% bây chừ lên 5-10% bằng cơ chế hỗ trợ tối đa về cơ sở công nghiệp, truyền thông, thành lập các quỹ đầu cơ mạo hiểm...

“Cần có đội đặc nhiệm ở các địa phương”

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu cơ Nguyễn Chí Dũng cũng đã trình bày 7 nhiệm vụ gấp rút cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó có nhiệm vụ phát huy tinh thần thành lập công ty để khởi nghiệp, đổi mới thông minh; hỗ trợ và phát hành mạnh khỏe doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho nhân thức từ 1/1 tới 25/12 đã có 10.205 nhiệm vụ được giao cho các bộ, ngành, địa phương. Trong đó có 6.367 nhiệm vụ đã hoàn thành (đúng hạn 5.265, quá hạn 1.102); chưa kết thúc 3.838 (trong hạn 3.656, quá hạn 182). Tương tự, số nhiệm vụ quá hạn trong năm 2016 chỉ chiếm hữu 2,82%, giảm 22,18% so với cùng kỳ năm trước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nghĩ là bản chất của tái cơ cấu là sắp xếp lại trong khoảng đầu cơ công, ngân sách Nhà nước tới tổ chức tín dụng, khác biệt là cổ lỗ phần hóa.

“Cần phát huy tinh thần thành lập công ty để khởi nghiệp đổi mới thông minh, khắc phục các nhân tố can hệ tích trữ ruộng rẫy để phát hành nông nghiệp, và cần có đội đặc nhiệm tái cơ cấu ở các địa phương”, Thủ tướng chỉ huy. 

Yêu cầu giảm lãi suất, siết thị trường quà, ngoại tệ

Trong năm 2017, Chính phủ đặt tiêu chí giảm lợi nhuận suất trung dài hạn, quản lý thị trường ngoại tệ, vàng hiệu quả hơn.

‘Cần có đội đặc nhiệm tái cơ cấu ở các địa phương’ cải thiện môi trường buôn bán nâng cao năng lực khó khăn non sông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét