Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Có một loại tình yêu trong "Passengers", khi người ta sắm thấy nhau giữa nơi tuyệt vọng

Có nhẽ bản thân Jim Preston (Chris Pratt) trong bộ phim Passengers sẽ chẳng bao giờ nghĩ mình sẽ yêu một khách hàng nào đó trên con tàu dải ngân hà tiếp liền nhì hành tinh cách nhau đến 120 năm ánh sáng nếu anh không bất thần thức giấc dậy vị sự cố trục trặc của buồng ngủ đông. Cũng phải thôi, vì nhiệm vụ của anh là tới Homestead II và sống thế cuộc còn lại trong vai trò một người thợ máy được nhận khuyến mãi chứ không hề kẻ lắm tiền nhiều của muốn trải nghiệm thế cục ở tương lai. Nhưng thực tiễn luôn tréo ngoe như vậy, nó luôn thách thức chúng ta bằng những chuyện chúng ta không biết trước được. Và rồi trong cái phép thử đó, có khi nó lại cho ta một tình yêu, cuồng nhiệt nhưng cũng đầy giảo quyệt.

Có một loại tình yêu trong Passengers, khi người ta tìm thấy nhau giữa nơi tuyệt vọng - Ảnh 1.

Jim là một kẻ cô độc. Qua những gì anh thuật lại với Arthur, với bản thân, với Aurora, chúng ta có thể hình dung anh là một người rất thông thường. Anh không có chỉ tiêu sống đẩy đà như Aurora, anh chỉ muốn bình an trong giấc ngủ đông 120 năm rồi tỉnh giấc dậy ở một nhân loại mới. Ấy thế mà cái sự cố chết tiệt chẳng biết từ đâu đã bắt anh phải tỉnh trên con tàu có 4900 người khác vẫn đang say ngủ.

Còn tồi tệ hơn khi anh không thể quay lại "giấc ngủ" trong 90 năm sắp đến. Hãy hình dung bản thân mình là Jim, bạn sẽ thấy cô đơn tới dường nào. Cái con tàu vĩ đại mát rượi vì kim khí và thứ màu xám ngoét ấy chỉ độc nhất có anh là sinh vật sống đang hoạt động cùng một gã người máy ở quầy bar. Anh có thể khiến cho đông đảo mọi thứ trừ những việc giúp anh có thể ngủ đông trở lại, thậm chí là không mặc quần áo đi rong trên tàu. Do vì anh chỉ có một chính mình, khiếp sợ hay tuyệt vọng cũng chỉ một chính mình thôi.

Có một loại tình yêu trong Passengers, khi người ta tìm thấy nhau giữa nơi tuyệt vọng - Ảnh 2.

Cho nên mà sự xuất hiện của Aurora - một cô gái đáng yêu đang an ninh trong buồng ngủ đông đã khiến cho thế giới của Jim chao đảo. Anh dằn vặt phiên bản thân, chống chọi nội tâm suốt mấy tháng trời vì cái ý nghĩ muốn tiến công thức cô ấy, biến cô thành một kẻ thứ nhị mắc nạn trên tàu, một người cùng anh chia sẻ sự lẻ loi. Sau cuối thì bản năng của một loài người đã chiến thắng, Aurora đã thức dậy mà không biết chính mình được tiến công thức bởi một sự cô độc cơ cực chứ không phải vì lỗi kĩ thuật.

Mối quan hệ của họ đã mở màn từ một tội lỗi. Giống như khi Eva mang trái cấm về cho Adam ăn vậy, chính từ cái giây lát tội ác đó, thế giới mới khởi đầu. Ngay từ đầu, có nhẽ không khách hàng nào cho loài người cảm xúc, nhưng có lẽ những bản năng nguyên thủy như sự sẻ chia luôn nằm sẵn trong mỗi chúng ta. Có tương tự Eva mới san sớt sự kiếm được thức của mình với Adam, có như vậy Jim mới bắt một người khác cùng thui thủi với chính mình. So ra thì Aurora vẫn may mắn hơn vì lúc tỉnh dậy cô đã không một bản thân mình. Và bằng những ý định cơ bản nhất của loài người, hai kẻ nhỏ xíu tội nghiệp trên con tàu mênh mông ấy đã yêu nhau dễ dàng.

Có một loại tình yêu trong Passengers, khi người ta tìm thấy nhau giữa nơi tuyệt vọng - Ảnh 3.

Bạn thấy đấy, tình ái không tự dưng mà có. Đôi lúc nó sản sinh trong khoảng chính những nhân tố chúng ta làm cho một cách rất bản năng. Jim đã làm một việc phạm tội, một tội ác hiểm chẳng thể lượng thứ nhưng hãy nhìn cái cách anh và Aurora xây đắp cả quả đât chỉ có nhì người mà xem, nó đẹp thế nhưng mà. Đó cũng chính là lý do khiến Aurora dù căm hận Jim đến nỗi muốn giết thịt chết anh nhưng vẫn không thể tẩy não bản thân khỏi những hạnh phúc hai người đã từng có.

Jim và Aurora là hai thực thế khuyết thiếu đối nghịch. Một kẻ không hoài bão sống thế cục người khác ban cho và một người ưng ý thải trừ hiện nay để nhỏ dại dựng một thành tựu khổng lồ cho bản thân. Để rồi khi phải đối mặt với những cú rẽ hiểm hóc của thế cục, kẻ vô định kia lại ổn định cho bản thân một phương hướng còn người đầy ắp dự trù lại cảm thấy chính mình bị nhấn chìm.

Có một loại tình yêu trong Passengers, khi người ta tìm thấy nhau giữa nơi tuyệt vọng - Ảnh 4.

Nhưng chính sự đối chọi đó đã trở thành sự đồng điệu trong tâm hồn họ. Dù trong đó có một sai lầm, nhưng hai tâm hồn cô độc đã sắm thấy nhau ở nơi tuyệt vọng nhất. Tình ái của họ đã làm cho những lo ngại về mai sau bay biến, mặc cho ngoài kia vẫn là không gian đen ngòm. Như thể chỉ cần có nhau, ta có cả nhân loại này. Và phải giữ lấy nhau thật lâu, vì ngoài vòng tay nhau là chông gai.

Thỉnh thoảng chúng ta cũng sẽ thấy chính mình giống họ, dù mỗi ngày ta vẫn phải vận hành trong thế giới này như một mắt xích. Nhưng hàng ngàn người lướt qua ta mỗi ngày, hàng trăm mối quan hệ ta có trong tay vẫn không làm cho ta thỏa mãn. Có những đêm khi đối diện với cái môi trường đặc quánh sự tĩnh mịch, ta cảm thấy bơ vơ tới cùng tận.

Dĩ nhiên, ko phải kẻ nào trên đời cũng giống bản thân, đầy đủ người vẫn đang an vui vì êm ấm của họ. Chỉ có những người thiếu một cái gì đó như Jim, như Aurora, như Arthur hay Gus thì mới thấp thỏm sự trăn trở trong lòng mà thôi. Nhưng nó lại cố nhiên đến mức họ hài lòng nó như một sự sắp xếp của thế cuộc. Chỉ tới khi biến cố xảy ra, trái tim mới thôi thúc họ tậu gì đấy lấp tham gia. Cuộc thế tàn nhẫn nhưng cũng công bằng ở chỗ đó, nó cho ta sắm được thứ mà ta buông bỏ từ lâu trong những lúc hoang mang nhất.

Có một loại tình yêu trong Passengers, khi người ta tìm thấy nhau giữa nơi tuyệt vọng - Ảnh 5.

Bất kể bạn là khách hàng nào, là một gã thợ máy vô danh hay một cô nhà văn nhiều người biết đến, bạn vẫn cần một người nào đó giữa thế cuộc này. Trơ trọi nhân thức mấy ví như mỗi ngày phải tự tới bên bàn ăn lấy khẩu phần của chính mình rồi "tiêu" hết một ngày dài ngao ngán với những cỗ máy tự động. Sẽ bi đát biết bao nhiêu ví như chỉ một chính mình bay giữa ngân hà óng ánh ánh sao. Nhưng, có một người để thương thì mọi thứ sẽ đẹp hơn phần nhiều. Sự vô vọng về mai sau cũng sẽ hình thành những kì vọng màu xanh, như mầm cây mà Jim đã gieo giữa con tàu. Như cách thức Jim và Aurora đã bỏ lại đằng sau cái không gian khô lạnh trong hình hài một khu vườn sum sê.

Có một loại tình yêu trong Passengers, khi người ta tìm thấy nhau giữa nơi tuyệt vọng - Ảnh 6.

Thế giới này chỉ thực sự mở màn khi trái cấm bị xâm phạm, khi nhì kẻ tội đồ bị đuổi khỏi vườn địa đàng vĩ đã khiến cho điều lỗi lầm. Nhưng chính sai lạc ấy là khởi sự cho tình ái, thứ mà nhân loại luôn được dạy dỗ và kiếm tìm. Chỉ cần có nhau, nơi nào chúng ta bước qua cũng chính là vườn địa đàng. Vui vẻ đôi lúc phải tìm kiếm rất lâu nhưng cũng có khi nằm sẵn trong tay, chỉ cần bản thân mình nắm lại giữ lấy. Có phải bỏ đi cuộc sống cũng đã sao, vì những gì an nhiên nhất lúc yêu nhau chỉ có hai người nắm bắt được.


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét