Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Hải Phòng cấm xe bus tham gia nội đô? |

(Xây đắp) - Theo đề đạt của vài cư dân: Dường như các thành phố lớn khuyến khích sử dụng dụng cụ vận tải hành khách công cộng để giảm sức ép liên lạc thì Hải Phòng lại làm trái lại. Cứ tham gia giờ cao điểm, nhất là vào chiều tối thì hàng ngũ Cảnh sát liên lạc lại cấm xe bus lưu thông tham gia vài tuyến đường nội đô như Lạch Tray, Nguyễn Văn Linh… làm cho đảo lộn thói quen chuyển động bằng xe bus của một bộ phận người lao động, sinh viên…


Việc phân luồng vấn đề xe bus đi sang đường khác ít phổ thông khiến tác động tới lề thói chuyển động bằng xe bus của người dân Hải Phòng.

Anh Nguyễn Văn C cho nhân thức: Tôi là sinh viên trường Đại học Hàng hải trên đường Lạch Tray, nhà tôi thì ở thị trấn Cầu Tre nên thường đi tuyến xe bus tuyến đường Đà Nẵng – Đồ Sơn hoặc Kiến Thụy – tuyến đường Đà Nẵng để tới trường. Nhưng thời điểm mới đây tôi không đi xe bus như trước nữa mà đi xe máy tới trường vì rộng rãi lần xe bus không đi đúng tuyến và không trả khách tại cổng trường Đại học Hàng hải khiến cho tôi trễ học.

Theo tò mò được biết, vừa mới đây, hàng ngũ Cảnh sát giao bình thường xuyên không cho xe bus vào đường Lạch Tray (đoạn trong khoảng Cầu Rào 1 đến cầu vượt Lạch Tray) và con đường Nguyễn Văn Linh (đoạn trong khoảng đường cầu vượt BigC đến Cầu Niệm)… để đón và trả khách (theo hành trình được phê duyệt) vào giờ cao điểm, giờ mà hành khách đón xe bus đi khiến, đi học hoặc đón xe bus về nhà. Trong khi đó các loại xe 16 chỗ trở xuống được di chuyển chung. Sự việc trên tác động rất lớn tới hoạt động của các tuyến xe bus và hành khách không đi đến nơi về tới chốn, phát sinh thêm chi phí, gây nên phản ứng và tạo dư luận thị trấn hội không tốt.

Một tài xế tài xế bus cho nhân thức: Hành khách đi xe bus chủ công là công nhân và học sinh cần đi học, đi khiến cho đúng giờ. Nhưng hiện thời tham gia giờ cao điểm, đội ngũ Cảnh sát giao phổ biến nhân tố xe bus đi sang tuyến phố khác làm cho sai điểm, sai giờ đến trường, tới nơi làm việc gây phiền phức cho người nhập cuộc xe bus và tác động tới việc buôn bán của tổ chức vận chuyên chở hành khách công cộng; tác động đến mục tiêu sản xuất công cụ vận chuyên chở hành khách công cộng nhằm giảm công cụ cá nhân, hạn giễu cợt ùn tắc liên lạc thành phố, kiềm dè bỉu tai nạn giao thông, hạn dè bỉu ô nhiễm môi trường, tạo tiện lợi nhất cho cư dân đô thị khi nhập cuộc giao thông, góp phần xây đắp và sản xuất thị trấn tân tiến, hiện đại của TP Hải Phòng. Nếu như sự việc kéo dài sẽ dễ dẫn đến việc hành khách bỏ trống đi lại bằng xe bus mà chuyển sang dùng dụng cụ tư nhân gây áp lực cho liên lạc và làm cho mất đi lề thói chuyển động bằng phương tiện vận chuyển vận công cộng của nhân dân.

Trao đổi với phóng viên về yếu tố này, một vị đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Bộ và Sắt Hải Phòng cho nhân thức: Hiện nay, ở vài thời gian, nhất là vào buổi chiều, cốt yếu ở thời gian sinh viên tan học, tại vài tuyến con đường, lượng công cụ tham gia liên lạc tăng cao bỗng biến dẫn tới ùn tắc. Khi ùn tắc, Cảnh sát giao thông sẽ phân luồng từ xa để giảm thiểu ùn tắc, không cho các dụng cụ lớn đi tham gia trong đó có xe bus, vì cho đi vào cũng không đi được. Việc phân luồng này sẽ căn cứ vào kích thước xe như xe ô tô chuyên chở to, xe ô tô khách to, xe bus… xe nào to lồng cồng sẽ bị “cấm” ở một thời điểm một mực, cảnh sát giao thông sẽ phân luồng cho những xe này đi hướng khác. Giả dụ ùn tắc quá sẽ phân loại triệt để “cấm” cả xe ô tô con. Khi nào tình hình ổn định sẽ cho các xe lưu thông tầm thường chứ chẳng hề là cảnh sát liên lạc thiên nhiên “cấm” xe bus đi vào trong nội đô. Việc yếu tố tiết giao thông như vậy căn cứ tham gia thẩm quyền của lực lượng Công an đứng chốt phòng dự phòng ùn tắc để bảo đảm cho giao thông di chuyển trên toàn thị trấn.

Cũng theo vị này, nếu đang ùn tắc giao thông trên diện rộng như thế mà cứ cho xe bus đi vào thì sẽ càng ùn tắc hơn, hầu hết các xe đều không đi được. Cho nên phải phân luồng giao thông để giảm vận chuyển, giải phóng cho điểm ùn tắc xong xuôi mới cho xe bus và các công cụ khác đi vào. Việc phân luồng liên lạc chỉ diễn ra khi xảy ra ùn tắc giao thông chứ không diễn ra ở thời điểm nhất định nào nên chẳng thể báo cáo cho nhân dân nhân thức trước được.

Trong khi đó, theo điểm b, Khoản 3, Vấn đề 37 Luật Liên lạc trục đường bộ năm 2008 quy định “Khi có tình huống gây ách tắc giao thông hoặc có đòi hỏi quan trọng khác về bảo đảm bình yên đơn độc tự, hàng ngũ cảnh sát liên lạc được tạm thời đình chỉ chuyển động ở một vài con đường một mực, phân lại luồng, phân lại tuyến và nơi tạm thời dừng xe, đỗ xe”. Được biết, Hải Phòng đã ban hành cơ chế chế độ hỗ trợ người địa phương dùng dịch vụ xe bus, đồng thời cổ vũ khuyến khích các đơn vị tham gia đầu tư tham gia lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe bus. Việc Cảnh sát giao thông điều động xe bus đi sang các con phố khác khiến sai điểm, sai giờ, đổi mới thói quen chuyển động bằng xe bus của người địa phương sẽ ít phổ quát khiến cho tác động tới chính sách tạo ra vận chuyển vận hành khách công cộng của thành phố Hải Phòng. Nên chăng đô thị Hải Phòng chú ý có nên “cấm” xe bus vào nội đô như hiện nay nữa hay không?

Mỹ Hạnh


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét