Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Thủ đô mua lời giải cho làm mới, xây đắp lại bình thường cư cũ |

Với 1.579 tầm thường cư cũ được xây dựng từ năm 1954 đến 1990, mặc dầu thời điểm qua Thủ đô đã vận dụng phổ thông giải pháp để đẩy với tốc độ cao tiến độ làm mới, xây dựng lại, song từ kết quả đạt được chỉ khoảng 1% cho thấy, thời kỳ thi hành nhiệm vụ này vẫn còn nhiều gian khổ, vướng bận rộn. Yếu tố này cũng yên cầu ngoài sự quyết tâm cao của các cấp, các đơn vị quản lý thành phố, đặc biệt sự ủng hộ của người dân rất cần những cơ chế, chính sách hữu hiệu từ phía cơ quan có thẩm quyền.


Tầm thường cư B2 Thành Công xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN)

Chưa hết vướng bận bịu

Tới nay, Thủ đô đã căn bản xong xuôi công việc dò la đối với các nhà tầm thường cư cũ được xây đắp trước năm 1994. Khác biệt, qua thăm dò đánh giá cụ thể 178 chung cư có hạn độ xuống cấp nặng; trong đó có 13 phổ biến cư gian nguy cấp B; 88 thông thường cư cấp C; hai chung cư cấp D, Sở Xây đắp Hà Nội công bố tới các tổ chức, đơn vị quản lý sử dụng để có biện pháp giải quyết; cùng lúc thành phố đã bố trí quỹ nhà lâm thời cư để di dời các hộ dân đang sinh sống tại các nhà nguy nan cấp độ D.

Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Sản xuất thành phố (Sở Xây dựng Thủ đô), cho biết ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 101/2015/NĐ - CP về làm mới, xây dựng lại nhà tầm thường cư cũ, bốn tuần 4/2016, tại Hội nghị thúc đẩy đầu tư của Thủ đô, đô thị đã giao 19 chủ đầu tư lập quy hoạch cụ thể 1/500 đối với 28 khu thông thường cư cũ (gồm 834 nhà, chiếm hữu hơn 50% số lượng nhà bình thường cư cũ trên khu vực).

Sau khi tổ chức lấy ý kiến của các sở, ngành nghề, ủy ban quần chúng. # các quận, quận và ưng chuẩn dò xét phường hội học của các nhà đầu tư, thị trấn hợp nhất lựa chọn chín khu thông thường cư cũ (mỗi thị xã chọn một khu, riêng Ba Đình chọn ba khu, trong đó mỗi khu có một nhà nguy nan level D) và ba nhà tầm thường cư chủ quyền để đưa vào ý tưởnrg 2016-2020 và các năm tiếp theo. Tổng vốn đầu tư thị trấn hội hóa để thi hành cải tạo, xây dựng mới chín khu thông thường cư cũ và ba nhà bình thường cư cũ độc lập này dự tính trên 88.830 tỷ đồng.

Theo tiến độ dự kiến, Khu đồng đội Bộ Tư pháp, Chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng và Nhà I1 Thanh Xuân Bắc sẽ chấp hành quá trình chuẩn bị đầu cơ trong khoảng quý 1, 3/2018; hoàn thành, đưa vào khai thác dùng trong năm 2020. Khu số đông Nguyễn Trãi chuẩn bị đầu tư trong khoảng quý 3/2018 và tới năm 2021 đưa vào khai thác dùng. Các khu tập thể: Giảng Võ, Hào Nam, Nghĩa Tân, Nguyễn Công Trứ, Ngọc Khánh, Thành Công, Tân Mai, Thanh Xuân Bắc, chuẩn bị đầu tư trong các năm 2018-2019, đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023.

Theo ông Đạm, sau khi quy hoạch cụ thể tỷ lệ 1/500 các khu tầm thường cư cũ được cấp có thẩm quyền phê chuẩn y, trên cơ sở buộc phải công trình của nhà đầu tư, đô thị chú ý vấn đề chỉnh bổ sung kế hoạch khung cho thích hợp.

Phó Giám đốc Sở Xây đắp Thủ đô Nguyễn Chí Dũng cho nhân thức dù rằng Nghị định số 101/2015/NĐ - CP đã túa gỡ vài sinh tồn đối với việc phá toá xây đắp mới các nhà tầm thường cư cũ chủ quyền, dĩ nhiên đối với việc phá túa xây đắp mới các khu đồng đội cũ còn một vài bất cập.

Những gian truân gồm trình tự giấy tờ sẵn sàng đầu cơ để thực hiện dự án và kéo dài thời điểm. Chẳng những vậy, việc không qui định cụ thể hệ số bồi thường tái định cư tại chỗ sẽ vướng mắc trong thỏa thuận giữa các hộ dân và nhà đầu tư, dẫn tới việc tăng chỉ tiêu về quy hoạch kiến trúc, phá đổ vỡ quy hoạch cục bộ tầm thường của thị trấn, gây sức ép cơ sở. Hay Nghị định 101/2016/NĐ-CP không luật pháp phân cấp cho cấp huyện cũng không phát huy được sức mạnh tự chủ của các cấp trong việc làm mới, xây dựng mới nhà phổ biến cư cũ.

Mặt khác, phổ biến nhà cửa cũ qua thời điểm sử dụng chính yếu lý đã làm mới, sửa chữa, cơi nới… cũng gây gian khổ cho việc thẩm định, bình chọn sơ bộ ban đầu, khi mà đó, số lượng nhà lại rất lớn, địa bàn phức tạp.

Cần có cách thức, chính sách khuông

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tháo gỡ những vướng mắc, bật cập bây chừ, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị một số cơ chế, chế độ sườn về làm mới, xây đắp lại nhà tầm thường cư cũ.

Thị trấn yêu cầu bổ sung nhì tiêu chí để đưa thông thường cư cũ tham gia ý tưởnrg làm mới, xây dựng mới, gồm bình thường cư cũ đã hết niên hạn sử dụng và tầm thường cư cũ có hạ tầng quá vận chuyển, không phục vụ về điều kiện vệ sinh không gian, ảnh hưởng tới sức khỏe của người địa phương.

Về quy hoạch, thị trấn giao chủ đầu tư đủ điều kiện tự bỏ kinh phí thuê đơn vị tư vấn (động viên tư vấn nước ngoài) tìm hiểu lập quy hoạch toàn bộ toàn khu theo hướng giảm tối đa mật độ xây đắp và tăng tối đa chiều cao để tăng tối đa quy mô và môi trường (kể cả nhà cửa ngầm) sử dụng vào mục đích công cộng, đảm bảo đồng thuộc cấp tầng công nghệ, cơ sở xã hội và gắn kết với khu vực. Đối với nhà nguy hại level D nằm trong các khu cho phép Thủ đô phá dỡ và xây dựng lại trước, sau đó sẽ cập nhật quy hoạch vào toàn khu.

Sau khi quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và Chiến lược cải tạo, xây dựng mới tầm thường cư cũ được phê phê chuẩn, thị trấn giao sở, ngành nghề xây đắp chỉ tiêu lựa chọn nhà đầu tư và công ty chương trình xúc tiến đầu cơ để kêu gọi, chọn lựa nhà đầu tư chứng nhận năng lực chấp hành đồng bộ toàn khu.

Đáng lưu ý, Hà Nội đề xuất cơ chế chính sách đền bù hỗ trợ tái định cư của từng dự án được xây đắp trên cơ sở vật chất quy hoạch chi tiết, kiến tạo cơ sở làm mới xây đắp lại của từng khu tầm thường cư cũ và tài năng bằng phẳng vốn đầu tư của từng công trình.

Theo đó, Hà Nội sẽ hoàn trả (không thu tiền) diện tích căn hộ tái định cư tại chỗ với hệ số k = 1 so với quy mô hợp lí của căn hộ cũ. Trường hợp tái định cư tại chỗ có diện tích lớn hơn thì chủ sở hữu phải trả tiền tậu quy mô gia tăng với giá tiền xây lắp cộng 10% lợi nhuận định mức cho nhà đầu tư.

Hộ dân ở tầng một được thuê một quy mô kinh doanh tại khu vực dịch vụ của công trình. Hộ dân có quyền sở hữu nhà đất và sử dụng đất ở hợp pháp nếu như tái định cư tại chỗ bằng nhà và đất ở thì được ứng dụng hệ số k = 1. Hộ dân thuộc các dự án trong khu vực bốn quận nội đô cũ nếu như chuyển động ra ngoài vòng đai 3 được vận dụng hệ số k gấp hai lần so với tái định cư tại chỗ.

Cũng theo yêu cầu của Hà Nội, cách thức tài chính được xác định trên cơ sở vật chất đặc biệt của từng công trình. Trường hợp không tự bằng vận vốn đầu tư thì nhà đầu tư được chú ý, sắp xếp công trình khác để bù đắp nguồn vốn khi thi hành dự án.

Còn đối với nhà bình thường cư cũ độc lập, việc phân cấp cho ủy ban quần chúng. # cấp huyện chú ý lập mưu hoạch và tổ chức thi hành cải tạo, xây đắp mới sẽ đẩy với tốc độ cao được tiến độ cũng như theo dõi, giám sát tốt hơn việc chủ đầu tư xây đắp nhà ở đồng bộ với cơ sở vật chất theo quy hoạch; cùng lúc tăng nhanh bổn phận của cấp chính quyền trong việc cải thiện nhà đất cho người dân.


Theo Minh Nghĩa (TTXVN/Việt Nam+)


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét