Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Quảng Bình: Biển “lấn” sát làng, nguy cơ mất đất, mất công trình |

(Xây đắp) – Những năm qua, do tình hình biến đổi khí hậu, nước biển dâng cao, kèm với sóng to gió lớn trong cơn bão số 10, biển lấn sâu tham gia lục địa, hủy hoại đa dạng tòa tháp đê kè biển, hàng quán, đe dọa tính mệnh và của cải của người dân ven biển Quảng Bình.


Nhà cửa dân sinh, hàng quán bị nước biển gây hư hỏng.

Sống nơi đầu sóng

Dọc theo quốc lộ 1A, khi qua đèo Ngang chưa đầy 10km về phía Đông Nam, đứng trên cầu Roòn nhìn về hướng biển, bạn sẽ thấy một vùng quê trù mật, nở rộ tàu thuyền. Công trình lô xô mái tôn, mái ngói mọc dày ra tận phía biển. ngừng thi côngĐây chính là xã biển Cảnh Dương, thuộc quận Quảng Trạch, thức giấc Quảng Bình.

Phố Cảnh Dương có quy mô khoảng 1,53 km², với hơn 2.000 hộ dân sinh sống. Người dân Cảnh Dương vốn đã quen ở nơi đầu sóng, ngọn gió lâu nay. Trong những 04 tuần nửa cuối năm, khi thời tiết thất thường, giông gió ầm ầm kéo tới, sóng biển cùng với bão tố tiến thẳng vào bờ: loài người đích thực bé xíu và mỏng manh.

Cứ mỗi mùa mưa bão tới, bà con nơi đây lại thom thóp lo âu. Trước trạng thái nước biển xâm thực, sạt lở bờ biển, gãy đổ nhà cửa xảy ra hàng năm, phổ thông cách thức cũng đã được tỉnh Quảng Bình tính đến như di tản người địa phương ở vùng sạt lở, xây đắp hệ thống đê biển tại những vùng trọng yếu.

Khi xuất hiện tại đây, chúng tôi dễ kiếm được thấy quang cảnh đìu hiu, hoang vu hơn trước. Phổ quát nhà cửa trơ sườn, siêu vẹo; có nhiều điểm đất sạt lở; hệ thống cừ tạm bợ và hàng rào chắn sóng bằng bê-tông bị sóng lớn đẩy sâu tham gia lục địa, nằm gọn trên cồn cát… Có tận mắt chứng kiến mới cảm chiếm được hiện trạng biển lấn vào lục địa ngày một tinh vi; theo chỉ dẫn của dân cư bạn dạng địa, chạy dài 1km ven biển, qua các thôn Duyên Hải, Trung Vũ, Đông Hoa phượng đỏ có phổ quát điểm tòa tháp bị tàn phá, nước biển xâm thực mạnh. Không chỉ mất đất, mất tòa tháp, sinh kế của người dân cũng không còn, các khu dân cư bị uy ức hiếp, đời sống cập kênh.


Cừ tạm thời, hàng rào chắn sóng bị nước biển phá hủy.

Mua bán với phóng viên, ông Đồng Thanh Thuyết (thôn Đông Cảng, xã Cảnh Dương) cho nhân thức: Vào giữa tháng 9 cách đây không lâu, trong và sau bão số 10, triều cường dâng cao cùng với sóng to gió lớn đã khiến sạt lở đất, sạt lở bờ đê bao, đánh sập phổ quát hàng quán của dân, thiệt thòi rộng rãi của cải. Chỉ trong thời điểm ngắn, biển lấn sâu tham gia đất liền nạt dọa nguy hiểm tới sự an toàn cuộc sống và tính mệnh của các hộ dân, cũng như các công trình đã được đầu tư xây đắp.

Cần tìm giải pháp khả thi

Yếu tố sạt lở ở bờ biển phố Cảnh Dương đã được cảm nhận và dự báo từ lâu trước đây. Theo hoài niệm của đa số người địa phương làng chài thì những năm 1984 - 1985, biển còn cách thức xa khu cư dân hàng trăm mét. Bãi cát dài năm nào mà những đứa trẻ thế hệ 7X, 8X chạy bỏng chân mới tới tận biển. Qua thời điểm, cứ mỗi năm biển lại lấn tham gia đất liền một ít. Nhất là những năm sóng gió tới đa dạng và có cường độ mạnh. Cứ mỗi mùa bão biển, tòa tháp dân sinh bị nước biển gây hư đổ rất nhiều…


Một người dân đang san sẻ với phóng viên về công đoạn biển lấn và dự cảm.

Thời điểm những năm 1990, Bộ Nông nghiệp & Sản xuất Vùng quê đã từng cho điều tra địa chất khu vực thị trấn Cảnh Dương để khiến cho đê biển. Tất nhiên, đề án này lập ra nhưng do gian nan về vốn nên phải tạm bợ ngưng.

Phải tới năm 2011, khi nước biển xâm thực mạnh vào lục địa. Người địa phương và chính quyền thị trấn Cảnh Dương đã mời các chuyên gia, nhà khoa học về địa phương, đi thực địa dò xét, lập dự toán làm cho đê biển với kinh phí đề ra khoảng 80 tỷ đồng. Địa phương sau đó trình công văn lên UBND tỉnh giấc Quảng Bình để tỉnh giấc buộc phải ra Trung ương xin hỗ trợ. Dù vậy, đề án vẫn chưa khai triển được.

Và khi cơn bão số 10 ngày 15/9/2017 quần thảo Quảng Bình, Hà Tĩnh phổ quát giờ liên tục, thì nguy cơ thiên nhiên xóa sổ làng biển Cảnh Dương trong mai mốt đã là yếu tố trước mắt. “Đợt này biển lấn sâu khoảng 20m so với năm 2016, biển lấn hẳn tham gia lục địa chứ chẳng phải là trạng thái nước biển dâng một thời gian rồi rút” - ngư gia Nguyễn Văn Tú san sẻ.

Qua tò mò, chúng tôi được nhân thức: UBND tỉnh giấc Quảng Bình đã đồng ý trích ngân sách để làm cho tuyến đê biển này với kinh phí 9 tỷ đồng, dự định năm 2018 triển khai. Hiện giờ, ngoài thời điểm cho công tác chính là ra khơi tấn công bắt hải sản, phục vụ việc mưu sinh. Cùng với đó, hoạt động đưa phế truất liệu xây đắp, gạch đá được người dân chuyên chở ra đổ tại bờ biển, với hi vọng đẩy mạnh khả năng chắn sóng. Trước mắt là khắc phục những vấn đề về kè mềm, còn phần kè cứng thì tiếp diễn kiến nghị và buộc phải.

“Hệ thống cừ biển và hàng rào chắn sóng tại khu vực này đã bị sóng biển hủy hoại, đẩy xô lên bờ cát. Trước sức hủy hoại của thiên nhiên, thì việc tiếp ứng như làm cho cừ biển, xây hàng rào chắn sóng và xây đê kè chắn sóng biển sẽ là giải pháp bây chừ. Nếu biển cứ tiếp diễn xâm thực như thế này thì khu vực Cảnh Dương chưa biết sẽ ra sao” - một ngư gia bùi ngùi chia sẻ.


Biển tiến sát tham gia làng chài, đem theo những không may tiềm tàng.

Việc kiểm soát an ninh làng mạc, đê biển hiểm yếu đang là điều rất khẩn cấp, nếu như không có biện pháp căn cơ, thì phổ thông quy mô đất bãi bồi ven biển sẽ biến mất. Dường như nội lực của địa phương, cần được Trung ương và các ngành cốt yếu quan tâm chỉ huy.

Nhất Linh


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét