Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Sách giúp trẻ mang khuyết thiếu vượt qua sự tự ti

“Đốm Trắng” chứa đựng nhiều bài học mang tính giáo dục cao, giúp những thân phận khi sinh ra mang trong chính mình khuyết thiếu hình thức hay nội tâm có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Nối tiếp chiến thắng từ những tác phẩm như Cánh cửa tầng hầm và nút bấm cầu thang máyNửa kia của ái tìnhMít ơi, tác giả Trương Thanh Thùy (1982) tiếp tục cho ra mắt bạn đọc cuốn Đốm Trắng.

Đốm Trắng khắc họa cuộc chiến tranh tồn tại của những sinh vật nhỏ xíu dám đứng dậy đấu tranh cho quyền lợi của mình.

Công trình gồm 10 chương, chia thành 3 phần. Phần một trưng bày về hero Đốm Trắng, một chú chuột khi xuất hiện đã mất mẹ nhưng không phải hay biết.

Chú được Già Hen nuôi nấng về nuôi cùng bè lũ nhà chuột. Khi lớn dần, Đốm Trắng càng tỏ rõ sự khác lạ với các bạn bao quanh. Thay vì có màu xám và mùi hôi như đồng loại, chú lại có một đốm trắng nhỏ dại trên bộ lông xám đen không giống ai, cùng với mùi thơm nước hoa khác lạ trên cơ thể. Chính sự khác biệt về cách thức khiến cậu bị đồng đội trêu chọc, nhiều khi phải "chầu rìa" trước các sinh hoạt đồng đội, thậm chí không được đồng loại thừa nhận...

Trước sự ức hiếp trên, Đốm Trắng quyết tâm đi tậu mẹ với hy vọng chiếm được lời tư vấn cho hàng loạt thắc mắc: Tôi là người nào? Tôi được hiện ra như thế nào? Sao tôi lại khác với đồng loại của bản thân mình?...

Sach giup tre mang khiem khuyet vuot qua su tu ti hinh anh 1
Cuốn sách Đốm Trắng của tác giả Trương Thanh Thùy.

Trong phần khởi đầu, Thanh Thùy chỉ trình bày nhân sơ qua các hero nhưng phần nào cho độc giả thấy được sự trơ trọi của một sinh linh bé nhỏ hiện ra mang khuyết thiếu, bị bằng hữu nhạo báng, châm chọc, rồi mang sợ hãi mãi về sau.

Đến với phần 2, tác giả đi sâu vào việc diễn đạt hành trình đi tậu mẹ và trưởng thành của chú chuột Đốm Trắng. Trên đoạn đường ấy, những gian khổ, nguy hiểm rình rập trong khoảng phía trong khoảng quân thù...

Trong một lần rơi tham gia vòng vây của đồng đội mèo, khi đó trong tiềm thức chú bỗng dưng gọi "mẹ ơi". Cũng giống như nhân loại, lúc chạm mặt nguy hại con vật cũng tìm tới chỗ dựa là mẹ. Nhưng xót xa thay Đốm Trắng cất tiếng gọi "mẹ ơi" mà không nhân thức mẹ bản thân là ai.

Trên con đường mua mẹ, Đốm Trắng cũng hên gặp gỡ được những người bạn thân thiết là Lang và Bạch Tuyết. Người bạn Lang là một con bọ muốn kiếm được bản thân mình là chuột để được sống tự do như chúng. Còn cô nàng chuột có tên Bạch Tuyết lại ước thoát ra khỏi cuộc sống bình thường với loài người để đi tậu chân trời mới. Cả 3 cùng khởi hành với mục đích khác nhau nhưng đồng cảm trong ước mong vươn ra thế giới mênh mang, kiếm tìm tự do và giá trị thật của bạn dạng thân.

Họ là những người bạn tuy không cùng máu mủ, bình thường màu lông nhưng là người luôn bước cùng Đốm Trắng, cùng đi sắm xuất sắc sống cho riêng bản thân, vượt qua hiểm nguy bảo vệ lẫn nhau trên đoạn đường dài phía trước. Chúng sẵn sàng vì nhau mà hi sinh bảo kê, chỉ ra điểm yếu, cái sai để ta giải quyết hoàn thành mình hơn.

Trong hành trình ấy, chúng được chứng kiến đa dạng việc xúc động như tấm lòng bao dung, nhân hậu của bác Cụt và bác bỏ Sùng, sự mến thương các loài trên trần thế của chưng Vện.

Đặc biệt, sự hình thành của chú Gừ trong hành trình đó đã dạy cho Đốm Trắng phương pháp cọ sát với cuộc sống và đây được coi là bước nhảy vọt trong hành trình của chú chuột nhỏ xíu.

Hình như chúng còn gặp mặt những người bạn xấu Ria Vểnh và Đuôi Cụt, hai hero này là hiện thân của những kẻ tham lam vì ích lợi cá nhân mà sẵn sàng khiến tổn thương người khác, cậy lớn ức hiếp ốm, kẻ mạnh vào hùa lôi kéo tập thể áp bức kẻ yếu. Hay mụ Cống Sa Tăng, mẹ con nhà mèo đại điện cho thần thế thì có chức quyền cao mà gian độc ác, sẵn sàng kết hợp với nhau để chiếm hữu đoạt công phu người khác.

Tới với phần cuối, sau một hành trình dài khó khăn, Đốm Trắng trở về chốn cũ nơi có Già Hen. Tại nơi bản thân mình bị doạ, Đốm Trắng quay quay về chứng minh rằng bản thân mình đáng được tôn trọng và thừa nhận là một thành viên của đàn chuột ở bờ sông.

Không chỉ vậy, chú còn biến thành thủ lĩnh sau khi thắng lợi trong trận đấu với tập thể mèo hoang và mụ Cống Sa Tăng. Với vai trò mới, Đốm Trắng luôn là một thủ lĩnh tốt bụng, chú chuẩn bị bỏ dở tội lỗi và dung thứ cho những kẻ gian ác độc đã hại mình.

Phê duyệt câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm rộng rãi thông điệp sâu sắc tới bạn đọc trẻ. Không riêng trận chiến tranh giữa cái thiện và cái ác độc, người yếu với kẻ mạnh, mà còn là bài học mang tính giáo dục cao cũng như lồng ghép vào đó là tình thương, sự độ lượng, niềm tin cẩn vào những thân phận khi sinh ra mang trong bản thân mình khiếm khuyết cách thức hay nội tâm.

Ngoài ra, Đốm Trắng cũng được vì như bức chụp về thế cuộc của chính tác giả. Trong khoảng những ngày còn đỏ hỏn trên tay mẹ, cho tới mùa hè trước tiên ở Bắc Mỹ năm 2014 khi cô đang chấp hành luận văn thạc sĩ trong chương trình học bổng Fulbright tại Đại học Penn State, Hoa Kỳ.

Trong 2 chương trước tiên, là phần tổng thể những năm bốn tuần tuổi thơ không êm ả của cô. Từ chương 3-6 là cuộc hành trình qua phổ biến vùng đất mới như Thụy Điển, Anh… và điểm dừng chân sau cùng là Mỹ.

Trải qua cuộc sống nơi đất khách quê người cô nhìn thấy rằng ngoài cánh cửa nhà là một thế giới mà bạn chẳng thể tưởng tượng được nó ra sao, biến hóa như thế nào. Với 4 chương còn lại, Thanh Thùy ghi chép chuyến hành hương về vietnam nơi cô sinh ra.

Thương cảm và lý trí trong nuôi dạy trẻ con

"Nuôi con bằng Yêu thương, dạy con bằng Lý trí" của tác giả Foster Cline và Jim Fay mang đến cho các bậc phụ huynh những chế độ giáo dục trẻ em khoa học, văn minh.

Cuốn sách Đốm Trắng thành quả Đốm Trắng sách của tác giả Thanh Thùy sách hay cho thiếu nhi


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét