Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Quá chuyển vận hạ tầng nội đô: Cần những chính sách điều hành và thực thi thống nhất công nghệ |

(Xây đắp) - Việc xây đắp làm mới biến đổi mục đích sử dụng đất nội đô để sản xuất nhà cao tầng đang khiến chất tải thêm cho chuỗi hệ thống hạ tầng nội đô hiện hữu, phá vỡ vạc sự phát triển cân bằng của khu vực nội thành cũng như toàn thị trấn. Cho nên, cần có các xác định phương hướng quản lý thực thi đồng bộ nhất quán.

Nhân tố kiện tiên quyết để giải quyết các điều điều hành nhà cao tầng - giảm chuyên chở cho giao thông nội thành chính là kiên trì chấp hành định hướng của QHC được phê chuẩn. Quy hoạch các cấp được ưng chuẩn cần được xem là cao nhất. Khi QHC đã được phê ưng chuẩn, các đơn vị địa phương thi hành có nghĩa vụ tuân thủ triệt để.

Với trường phù hợp TP Hà Nội, dù cách thức khiến như thế nào cũng phải luôn tuân thủ tiêu chí của QHC đã được duyệt. Bởi QHC là cơ sở pháp lý cao nhất trên hạ tầng đã tính toán hoàn toản về thăng bằng thành phố. Cần xem xét trên bình diện cục bộ lớn toàn thị trấn, hạn giễu cợt các ký hợp đồng tổng thể cho từng khu cư dân, đơn vị ở như hiện nay. Thực hiện kiểm tra, bình chọn lại các khu vực công dụng trong khu vực nội thành lịch sử để có phương án và kế hoạch di dời chi tiết với từng trường hợp cụ thể, khác lạ là với 4 đối tượng chính gồm: các cơ sở đóng hộp, các cơ sở vật chất huấn luyện dạy nghề cấp quốc gia, bệnh viện tuyến Trung ương. Có các giải pháp di dời các công ty ra ngoại vi gần với các khu đô thị mới chuẩn y hạn giễu cợt giao thông “con lắc” của cư dân do khoảng cách thức xa về chỗ ở và nơi khiến cho việc, giảm lượng người đi lại trong trung tâm nội đô, dần dần giảm đáng kể sức ép chất vận chuyển chuỗi hệ thống cơ sở vật chất giao thông.

Trong các QHC đều có nội dung rà soát lại sức chịu vận chuyển cả chuỗi hệ thống cơ sở đô thị. Các lần rà soát vừa qua đều cho thấy sự thiếu thăng bằng về cơ sở vật chất giao thông nên đã có cảnh báo và đã xác định rõ khuôn khổ không chất tải vào nội đô. Tại Thủ đô, qua các lần nhân tố chỉnh QHC như quyết định phê phê chuẩn quy hoạch 108 yếu tố chỉnh QHC Hà Nội năm 1998 hay vừa mới đây nhất là quyết định 1259 của Thủ tướng Chính phủ về QHC Hà Nội Hà Nội tới năm 2030 góc nhìn 2050 đều có các cảnh báo về hiện tượng chất chuyển vận nhà cao tầng nội đô gây áp lực lên hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật. Các quy hoạch qua các năm cũng luôn xác định 4 thị xã nội thành cũ (nay là khu vực nội thành lịch sử) là khu vực hạn dè bỉu tạo ra. Chính vì vậy, trong khu vực này, kiên cường không khuyến khích tạo ra tòa tháp nhà ở cao tầng và xen cấy đầu tư xây đắp công trình nhà ở cao tầng mới, đảm bảo duy trì đồng bộ để giữ thuần chất lượng tiện nghi sống cho cư dân, không để trạng thái xuống cấp nguy hại xảy ra.

Chỉ chuẩn y cải tạo các khu tầm thường cư cũ đang xuống cấp trầm trọng, nhưng phải đồng bộ và không phá vỡ QHC được duyệt. Tuy nhiên, ngân sách eo hẹp, cần có sự tham gia của các chủ đầu tư cá nhân vào công tác làm mới tầm thường cư cũ nội đô nên cần xây dựng các hình thức đảm bảo ích lợi của chủ đầu tư công trình. Không tăng chiều cao tòa tháp chính là biện pháp giảm tập trung dân cư vào nội đô, giảm chuyên chở cho hệ thống cơ sở nội thành bằng những chế độ khuyến mại về mượn tiền, thuế dùng đất, khuyến mại quỹ đất bên ngoài nội thành…

Để giảm quá vận chuyển cơ sở vật chất, kế bên khống dè bỉu điều hành mạnh nhà cửa cao tầng nội thành, cần thực hiện đồng bộ biện pháp gián tiếp để giãn dân, giảm chuyên chở nội thành ra các khu thị trấn mới ngoại vi như xác định phương hướng QHC đã được ưng chuẩn. Theo quy hoạch mới nhất, Hà Nội chuẩn y xây dựng hàng loạt các khu nhà ở cao tầng và thấp tầng trong khoảng vành đai 3 đến vành đai 4 kéo dài, toàn thể phía bắc Sông Hồng từ Mê Linh, Đông Anh đến tận Long Biên. Đây là các khu vực phát triển nhà ở dân cư không hạn chế, có thể xây quy mô lớn đồng thời là đồng bộ về cơ sở vật chất phố hội và hạ tầng công nghệ để tạo ra một chất lượng cuộc sống thực thụ tốt hơn toàn bộ so với khu vực nội đô lịch sử. Tăng nhanh không chỉ loại hình nhà đất thương nghiệp mà phải phát triển loại hình nhà ở thị trấn hội, nhà ở thương mại giá rẻ để tạo điều kiện cho người bên trong nội đô tìm nhà giãn dân ra bên ngoài. Theo kinh nghiệm quốc tế, khi giãn được mật độ dân số tới ngưỡng vững bền, chính quyền sẽ tái cấu trúc làm mới quay về khu vực nội đô lịch sử.

Đẩy mạnh các dụng cụ hữu hiệu để điều hành công trình cao tầng, giảm áp lực hạ tầng: Công tác lập quy hoạch bây chừ căn bản đã phủ bí mật, đáp ứng các ý định về tạo ra thị trấn nhưng công tác triển khai thực thi quy hoạch hướng tới quản lý nhà cao tầng nội thành giảm vận tải cho hệ thống cơ sở đô thị đang còn phổ thông sinh tồn. Để giải quyết, trước hết cần giám sát ngặt nghèo quy trình cấp phép vấn đề chỉnh toàn cục bây giờ, bảo đảm các chỉ tiêu tuyệt đối chung tình với tiêu chí của QHC được duyệt.

Cần có chế giễu tài giám sát thực hiện nghiêm các qui định của của Nhà nước về tiêu chuẩn - quy phạm. Cần chỉ rõ thực chất các quy hoạch trong chuỗi hệ thống quy hoạch thành phố gồm: QHC mang tính định hướng về mặt nguyên tắc sản xuất cho một quá trình dài hạn từ 15-20 năm, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết là cơ sở cấp phép thi hành công trình và kiến tạo thành phố là hạ tầng để cấp phép xây đắp. Hạn chế để công ty điều hành, nhà đầu tư dự án có thể “Áp dụng” một cách tùy nhân tiện, vấn đề chỉnh toàn thể khiến cho quy hoạch cấp dưới phá vỡ lẽ quy hoạch cấp trên.

Cần hoàn thiện các công cụ giám sát cấp phép và thực thi quy hoạch nhà cao tầng nội đô theo lớp lang luật định và công bố công khai để các công ty điều hành, số đông và từng người dân nhập cuộc giám sát. Sử dụng các cơ sở dữ liệu công nghiệp thông tin lên tiếng phổ biến cho người địa phương, các tin tức cấm, không cấm, động viên công khai và rõ ràng.

Các thành phố vietnam phải kiểm soát bằng được hệ số sử dụng đất. Mật độ và tầng cao có thể chuẩn y mềm dẻo hơn, tạo thời cơ thích nghi của công trình với vấn đề kiện thực tại cũng như chuẩn y các kiến trúc sư có phổ biến phương án kiến trúc nhiều chủng loại, không bị bó cứng.

Nhà nước, các Bộ, lĩnh vực và chính quyền đô thị đưa ra nhiệm vụ chi tiết kiểm soát quá trình thi hành chuyển đổi mục đích dùng đất trong khu vực nội thành lịch sử. Bộ Xây dựng với vai trò và nhiệm vụ chính của bản thân cần phân định rõ bổn phận các bên; tạo chế độ, trách nhiệm của các chủ đầu tư chấp hành di dời và làm mới.

Trong QHC, quỹ đất sau khi di dời ưu tiên giải quyết các yêu cầu mất bằng vận về hạ tầng thị trấn hội và hạ tầng công nghệ trong khu vực nội thành lịch sử. Dành đầu tiên các nhà cửa ích lợi công cộng như cây cối, bãi đỗ xe, phố đi bộ… vốn đang thiếu trầm trọng (khác biệt là quy mô giao thông tĩnh như bãi đỗ xe). Cần thi hành bền chí mục tiêu của quy hoạch phổ biến trong công đoạn cụ thể hóa, tránh các sai lệch trong thời kỳ thực thi gây nên các bất cập ngắn hạn và dài lâu.

KTS Đỗ Viết Chiến


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét