Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Ra mắt sách ‘Đợi anh về’ nhân 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Một tập thơ gồm các tác phẩm của những nhà thơ nổi tiếng như Ximonov, Olga Berggolts về chiến tranh Vệ quốc mới xuất bản ở Việt Nam.

04 tuần 11/2017 này nước Nga long trọng công ty kỷ niệm 100 năm Cách mệnh Bốn tuần Mười Nga vỹ đại. Cuộc cách mệnh khắc ghi sự ra đời nước Nga Xô viết, xóa bỏ ách bóc lột của hình thức thực dân cũ, tạo dựng ra kỷ nguyên mới trong lịch sử con người.

Sau cuộc Cách mạng 04 tuần Mười, quần chúng. # Liên Xô phải trải qua đa dạng thử thách. Trong đó, thử thách khốc liệt nhất là cuộc chiến tranh giữ nước (Chiến tranh Vệ quốc) diễn ra trong 5 năm (1941-1945) với phát xít Đức. 

Nhân thời điểm kỷ niệm 100 năm ngày Cách mạng Bốn tuần Mười Nga, Nhà xuất bạn dạng Tin tức và Truyền thông phát hành tập thơ Đợi anh về. Tên của sách được lấy theo tên thành quả của Konxtantin Ximonov. Bài thơ đã được nhà thơ Tố Hữu dịch sang tiếng Việt từ năm 1947, có ảnh hưởng và ý nghĩa khác biệt với cuộc đao binh chống Pháp của quần chúng vietnam.

Ra mat sach ‘Doi anh ve’ nhan 100 nam Cach mang Thang Muoi Nga hinh anh 1
Bìa sách Đợi anh về.

Tập thơ Đợi anh về bao gồm 180 bài thơ của 24 thi sĩ điển hình nhất trong nền thơ ca Chiến tranh Vệ quốc như Ximonov, Olga Berggolts, Tvardovxki, Anna Akhmatova, Evtusenko… Nhì dịch giả Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Văn Minh đã dày công chọn lựa lọc và dịch các bài thơ trong tập này.

Các tác phẩm được chọn lựa trong tập thơ biểu hiện chân thật về cuộc chiến, qua đó thể hiện tính bí quyết loài người Nga, văn háo Nga. Trận chiến đó có sự tàn tệ, bi thiết, nhưng hào hùng và đầy lạc quan, tin cậy.

Ý thức của tập thơ giống với vấn đề mà nhà mỹ học Borev đã nói: “ngừng thi côngĐây là những tiếng khóc đau thương về sự hy sinh và mất mát, nhưng song song cũng là tiếng ca quang vinh về sự văng mạng”. Một vài bài thơ trong tập này đã được phổ nhạc thành các bài hát yêu mến không chỉ ở Nga, mà còn ở Việt Nam.

Tập thơ có mặt trên thị trường với ước muốn đem đến cho bạn đọc Việt một nắm bắt nhân thức, đồng cảm với trận chiến tranh giữ nước của nhân dân Liên Xô và của nền văn chương Xô viết. Tuyển thơ Đợi anh về được trông chờ sẽ đóng góp như là một chiếc cầu nối giữa Văn học Nga và Văn chương Việt Nam.

Nhân dịp sản xuất, một chương trình công bố sách được công ty lúc 15h ngày 3/11 tại Hội trường Cục Tần số Vô tuyến điện, Nai lưng Duy Hưng, Hà Nội.

'Văn chương Nga muốn hấp dẫn độc giả cần dung mạo mới'

Tủ sách “Văn học Nga – Tác phẩm chọn lựa lọc” vừa mở bán với diện mạo mới cho những công trình văn học đã từng gắn bod với nhiều thế hệ bạn đọc vietnam.

Cách mạng Tháng Mười Nga Chiến tranh vệ quốc Cách mạng Tháng Mười Nga Đợi anh Về Văn học Xô viết


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét