Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Thị trấn 12.000 năm tuổi sắp bị nhấn chìm vì đập thủy điện |

Cổ lỗ trấn Hasankeyf, Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ bị nhấn chìm phân vân án thủy điện trên sông Ilisu.

Hasankeyf là một thị trấn cũ kĩ, nằm bên bờ sông Tigris thuộc tỉnh giấc Batman, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Với lịch sử lâu đời, trải dài qua các đế chế của người La Mã, Byzantines và Ottoman, đô thị Hasankeyf là một kho báu về khảo cổ hủ học, lôi cuốn nhiều du khách tới thăm quan các hang động và thành cũ rích tại đây.

Dĩ nhiên, đô thị này đang bị ngập nước từ công trình xây đập Ilisu, toàn cục khu dân cư sẽ biến mất trong vòng một vài năm nữa, theo AFP.

Hiện trạng đô thị. Video: YouTube.

Chính quyền địa phương báo cáo phổ biến tảng đá bị phá bỏ "vì nguyên nhân bình yên", 210 hang động trong số hàng nghìn hang động nhân tạo cũng sẽ được lấp đầy trước khi đô thị bị ngập, nhằm hạn chế xói mòn.

80.000 người đang sinh sống tại thị trấn phải đương đầu với nghèo nàn, mất nhà. Đa dạng loài động vật tại đây cũng đang bị ăn hiếp dọa bởi mực nước đang càng ngày càng dâng lên, trong đó có cả rùa mai mềm Euphrates hay chim te te, Guardian đưa tin.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ giảng nghĩa rằng việc xây đập Ilisu sẽ mang lại nguồn điện và hệ thống thủy lợi quan trọng cho khu vực, song song hứa hẹn hứa sẽ di dời chỗ ở cho người dân và xây dựng một bảo tàng để lưu giữ khoảng 300 di tích lớn tại thị trấn này. Đương nhiên, các nhà hoạt động và người dân địa phương nghĩ là như vậy vẫn không đủ.


Khuông cảnh tại đô thị. Ảnh: Pinterest.

Ercan Ayboga, một chuyên gia về thủy văn tại Đại học Bauhaus, Đức, cùng lúc là phát ngôn viên của chương trình Hành động để ​​bảo vệ sự sống của Hasankeyf, nói với Smithsonian: "Con đập sẽ chỉ phá hủy cảnh quan và không gian. Chúng ta sẽ không chỉ mất đi một công trình văn hoá của địa phương, mà đây còn một di sản trái đất".

Dự án đập thủy điện Ilisu lần trước tiên được biên soạn thảo tham gia những năm 1950 và được phê duyệt y tham gia năm 2006. Ngân hàng Thế giới cũng tuyên bố công trình này không phục vụ các tiêu chuẩn về việc bảo vệ di sản văn hoá vào năm 2008, theo Smithsonian. Đức, Áo và Thụy Sĩ đã rút nguồn hỗ trợ tài chính tham gia năm 2009, vì sợ hãi những ảnh hưởng thụ động về phường hội, văn hóa và không gian. Tuy nhiên, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục thi hành công trình trong những năm tới.


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét