Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

Singapore biến thành quốc gia trước tiên của châu Á thử nghiệm xe chuyển vận tự lái

Tuần trước, tại một nhà máy ExxonMobil ở trọng tâm kĩ nghệ hóa học trên Đảo Jurong Singapore, chiếc xe chuyên chở tự lái trước tiên của châu Á đã khởi đầu lăn bánh.

Chiếc xe chở theo khoảng 30 tấn hạt nhựa này là một chương trình thể nghiệm của hãng vận chuyên chở Katoen Natie, Bỉ. Nó cũng thích hợp với góc nhìn của Singapore về việc đưa công cụ tự lái vào phục vụ trong các ngành kĩ nghệ cũng như giao thông công cộng nhằm tăng hiệu quả và chất lượng cuộc sống.

Singapore trở thành quốc gia đầu tiên của châu Á thử nghiệm xe tải tự lái - Ảnh 1.

Lúc đầu, xe vận chuyển tự lái này sẽ chuyển vận những bao vận tải hạt nhựa từ trung tâm đóng bao tới kho ở bí quyết đó 3 km và đều nằm trong khuôn viên nhà máy. Katoen Natie có ý tưởnrg bổ sung thêm 11 xe chuyển vận tự lái cho nhà máy này trong vòng sáu 04 tuần tới.

Dự định, 12 chiếc xe chuyên chở tự lái có thể chuyên chở 3 triệu tấn hàng hóa trong vòng một năm. Và giả dụ thể nghiệm chiến thắng, các đối tác can hệ sẽ tiến hành đưa xe vận tải tự lái ra các con đường công cộng ở Singapore vào năm 2020 (nếu thời gian đó luật pháp Singapore đã cho phép xe chuyên chở tự lái chạy trên thị trấn).

Chiếc xe vận tải tự lái đầu tiên được xây dựng bởi công ty VDL Group của Hà Lan và có giá đến 367.000 USD, Koen Cardon, CEO của Katoen Natie chi nhánh Singapore chia sớt. Chiếc xe này được trang bị các transponder có tài năng giao tiếp với những cảm biến gắn trên đường giúp xe đi lại đúng hướng. Dĩ nhiên, trong năm tới nó sẽ sử dụng kĩ nghệ tiên tiến hơn.

Singapore trở thành quốc gia đầu tiên của châu Á thử nghiệm xe tải tự lái - Ảnh 2.

Katoen Natie chờ đợi xe chuyên chở tự lái sẽ giúp giảm chi phí công lao và nâng cao khả năng khó khăn của công ty. "Chúng tôi nhận ra sự thiếu hụt nhân lực đang càng ngày càng trầm trọng, không chỉ ở Singapore mà cả trong các hoạt động của chúng tôi trên toàn cầu,.và đây là một thách thức lớn", Cardon nói. "Để sống sót, bạn cần thông minh hơn và bạn cần khiến việc hiệu quả hơn".

Trong bối cảnh eo hẹp về nguồn nhân công và xu hướng không người điều khiển hóa mạnh khỏe, chính phủ Singapore đã cung cấp công trình xe chuyên chở tự lái này bằng phương pháp cấp một khoản vốn. Tuy nhiên, không rõ khoản vốn này trị giá bao nhiêu.

"Vận chuyển vận không người tái và không người điều khiển hóa là những nhân tố chủ chốt giúp nâng cao năng suất và giảm sự phụ thuộc tham gia hàng ngũ lao động tay nghề thấp", Damian Chan, giám đốc đảm nhiệm năng lượng và hóa chất thuộc Ban Phát triển Kinh tế của Chính phủ Singapore, chia sớt.

Công trình thử nghiệm xe vận chuyển tự lái chỉ là một trong số phổ quát chương trình thí nghiệm phương tiện tự lái khác ở Singapore. PSA International, nhà điều hành Hoa Phượng đỏ biển thuộc sở hữu của Chính phủ Singapore, đã đưa vào khai thác 30 xe kéo container tự lái chạy điện tại các khu bến Cảng của họ. PSA cũng có kế hoạch đưa những chiếc xe chuyển vận tự lái ra thí điểm trên những con phố bên ngoài khu cảng.

Singapore trở thành quốc gia đầu tiên của châu Á thử nghiệm xe tải tự lái - Ảnh 3.

Singapore từng thí điểm thắng lợi taxi tự lái

Toyota của Nhật Phiên bản và Scania của Thụy Điển cũng đang sản xuất các mẫu xe tự lái một cách độc lập cho dự án của PSA. Lúc đầu, những chiếc xe tự lái trong công trình này sẽ đi theo một chiếc xe có người lái để vận chuyển hàng hóa giữa hai khu Hoa phượng đỏ cách thức nhau 10 km. Một chiếc xe có người lái có thể dẫn theo tối đa 3 chiếc xe tự lái.

Các phương tiện giao thông công cộng tự lái cũng là một ngành mà Singapore niềm nở, đầu cơ để cải thiện hiện trạng liên lạc. Startup nuTonomy của Singapore đã thí nghiệm thành công phục vụ xe taxi tự lái tham gia năm rồi. 

ST Kinetics, một công ty thuộc hãng Kỹ thuật Kĩ nghệ Singapore cũng đang phù hợp tác với chính phủ để sản xuất một chiếc xe bus tự lái và dự định sẽ mở đầu thử nghiệm tham gia năm 2020.

Theo Nikkei


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét